Đường dây nóng: 02123.852.033
Không có video - Upload lại link
LIÊN KẾT HỮU ICH
Online:
Hôm nay:
Hôm qua:
Tổng số:

NGƯỜI NÔNG DÂN LÀM GIÀU TỪ CHĂN NUÔI LỢN

Cập nhật: 20-06-2020 07:47:27
Lượt xem:
Vốn xuất thân từ gia đình làm nông ở Hà Tây cũ (nay là Hà Nội), ông Trần Xuân Hùng quyết định rời quê lên lập nghiệp tại phường Chiềng Sinh, thành phố Sơn La. Thời gian đầu khó khăn, ông cùng gia đình làm thuê nên thu nhập chẳng đáng là bao. Sau một thời gian suy nghĩ, trăn trở, học tập kỹ thuật chăn nuôi lợn, ông Hùng bàn với vợ và gia đình bên ngoại huy động vốn với số vốn ban đầu là 70 triệu đồng dùng để xây dựng chuồng trại, mua giống lợn để chăn nuôi với ý định chỉ là để giải quyết những khó khăn của gia đình.

Lúc đầu rất nhiều người trong gia đình phản đối, cho là ông đang đầu tư mạo hiểm, nhưng ông vẫn quyết tâm làm. Nhờ chịu khó học hỏi và chăm sóc, chỉ sau 3 năm, từ hơn 20 con ban đầu, đến nay đàn lợn của ông luôn duy trì từ 100 - 200 con cho thu nhập khoảng 200 - 400 triệu đồng/năm sau khi đã trừ đi chi phí. Để chủ động nguồn thức ăn cho lợn và để có thêm thu nhập, ông Hùng quyết định đầu tư máy xay xát và nấu rượu, hàng năm thu nhập từ máy xay xát và nấu rượu từ 60-100 triệu đồng.

Trang trại lợn của gia đình ông Trần Xuân Hùng

Nói chuyện với chúng tôi, ông Trần Xuân Hùng vui vẻ cho biết thêm: “Sau một thời gian chăn nuôi, gia đình cũng đã rút ra được những kinh nghiệm trong chăn nuôi lợn đem lại hiệu quả; những năm tới gia đình có kế hoạch mở rộng diện tích chuồng trại, tăng số lượng đàn lợn”.

Nhận xét về mô hình nông dân sản xuất kinh doanh giỏi của ông Trần Xuân Hùng,  ông  Cà Văn Khùm, Chủ tịch Hội Nông dân phường Chiềng Sinh chia sẻ: “Không chỉ sản xuất giỏi, ông Hùng còn tạo công ăn việc làm cho những người dân lao động phổ thông. Trang trại của ông Hùng lúc nào cũng có 3-5 nhân công đều là người địa phương quanh vùng với mức lương ổn định từ 4-5 triệu đồng/ tháng, cơm nuôi một bữa. Bên cạnh đó, với  những bà con nông dân muốn học hỏi kinh nghiệm, ông đều hướng dẫn, chỉ bảo tận tình.”

Ở tuổi 57, có 30 năm  làm nông nghiệp,  ông Trần Xuân Hùng đã có nhiều đóng góp cho địa phương về chăn nuôi lợn, giúp nhiều hộ khó khăn vươn lên khá giả, tạo công ăn việc làm cho lao động địa phương được cấp ủy, chính quyền ghi nhận. Với những thành tích đó, Ông đã được tặng nhiều giấy khen của Hội Nông dân phường Chiềng Sinh, UBND phường Chiềng Sinh, Hội Nông dân thành phố; Chủ tịch UBND thành phố tặng giấy khen năm 2019 và Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La tặng Bằng khen năm 2015; Công nhận Hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp thành phố năm 2019./.

Trần Hồng Việt - Hội Nông dân thành phố Sơn La