Đường dây nóng: 02123.852.033
Không có video - Upload lại link
LIÊN KẾT HỮU ICH
Online:
Hôm nay:
Hôm qua:
Tổng số:

Chị Trần Thị Tuyết thành công với mô hình trông bưởi xen chè

Cập nhật: 21-12-2021 09:49:36
Lượt xem:

Trồng xen lẫn bưởi và chè trên cùng một diện tích đất mà vẫn thu về lợi nhuận cao đó chính là mô hình nông nghiệp được chị Trần Thị Tuyết tại bản Kiến Xương, xã Phổng Lái áp dụng và đạt hiệu quả cao. Đây là một trong những mô hình phát triển kinh tế tiêu biểu trên địa bàn huyện Thuận Châu.

Trước đây, trên diện tích hơn 6.000m2, gia đình chị Tuyết chủ yếu trồng cây cà phê cho hiệu quả kinh tế còn thấp, gia đình chị lại chuyển sang trồng chè. Tuy nhiên do quỹ đất hạn hẹp, làm thế nào để tăng thu nhập từ 6.000m2 đất này là điều mà chị Tuyết luôn trăn trở. Qua thăm quan, học hỏi chị Tuyết  đã tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm và kỹ thuật trồng cây ăn quả ở một số tỉnh lân cận. Đầu năm 2000, gia đình mạnh dạn chuyển 6.000m2 đất màu đang trồng chè sang xen canh thêm 100 gốc bưởi. Theo Chị Tuyết tìm hiểu, cây bưởi và các cây ăn quả khác sẽ tạo bóng che bớt nắng mưa giúp cây chè tránh việc nắng quá bị héo, hay mưa quá bị dạt cây giúp tăng hiệu quả của cây chè. Đồng thời giảm thiểu tác động của mưa gió gây xói mòn đất. Trong đó, một trong những yếu tố quan trọng trong quy trình chăm sóc là phải thường xuyên làm cỏ và tưới đủ ẩm cho cây, nhất là thời gian cây ra hoa, đậu quả và nuôi quả.

Chị Tuyết chia sẻ: “Từ năm 1998 đến 1999 thì gia đình nhà tôi có trồng cà phê. Nhưng năm 1999 thì sương muối rất nhiều và nặng, không phát triển được cây cà phê nữa thì gia đình tôi có trồng mấy cây bưởi. Tôi thấy hợp với khí hậu, thời tiết sương muối, cây bưởi không chết, tôi phát triển cây bưởi từ năm 1999 – 2000. Lúc đấy thì gia đình tôi trồng thử 100 cây bưởi Diễn với 5 Roi, sau đó tôi mới phát triển thêm cây bưởi Đoan Hùng. Lúc bấy thì gia đình cũng còn hoàn cảnh khó khăn lắm, ở dưới trồng cây chè và xen canh trồng bưởi vào. Sau 3 năm thì quả bưởi cho thu nhập, giá bán từ 5-10.000đ/quả, bây giờ thì bán 10-15.000đ/quả.”

Cho bưởi diễn sống chung với chè, tưởng “gàn dở” mà thu tiền "khủng" - 1

Qua 3-4 năm trồng và chăm sóc, cây bưởi sinh trưởng, phát triển, cho năng suất cao. Với số lượng ban đầu là 100 gốc bưởi cho thu hoạch đều hàng năm, chị Tuyết đã phát triển thêm 200 gốc bưởi nâng tổng số toàn vườn hiện có 300 gốc bưởi với các giống bưởi cho năng suất chất lượng gồm bưởi Diễn, 5 roi và đoan hùng. Không chỉ làm giàu cho gia đình, chị Tuyết còn cung ứng cây giống và hướng dẫn, hỗ trợ về mặt kỹ thuật canh tác cho một số chị em hội phụ nữ trong bản, trong xã có nhu cầu chuyển đổi từ đất màu kém hiệu quả sang trồng bưởi.

Bên cạnh việc trồng trọt, chị Tuyết còn chăn nuôi thêm gia cầm, trong đó tập trung vào đàn gà đẻ trứng, gà thịt, gà giống...Từ cách làm hay là trồng xen canh bưởi và chè cùng với chăn nuôi, tổng thu nhập mỗi năm của chị Tuyết đạt gần 300 triệu đồng. Từ việc áp dụng những khoa học kỹ thuật vào nông nghiệp, hiệu quả kinh tế được nâng cao, thu nhập của gia đình ổn định, chị Tuyết đã vinh dự được các cấp khen thưởng trong lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi.

Trong thời gian tới chị Tuyết sẽ đầu tư hệ thống tưới ẩm tự động trong trang trại của mình. Bởi hệ thống tưới ẩm tự động rất tiện ích, phục vụ cho việc chăm sóc cây chè tốt hơn, tiết kiệm chi phí và công sức cho việc cung cấp nước cho cây trồng.

Là hội viên tích cực của Hội Nông dân, không những biết cách phát triển kinh tế gia đình, chăm sóc nuôi dạy con cái trưởng thành mà chị Trần Thị Tuyết còn luôn thể hiện tinh thần đoàn kết, sẵn sàng giúp đỡ những hội viên nông dân khác trong hội có hoàn cảnh khó khăn, chia sẻ những kinh nghiệm  trong sản xuất, tuyên truyền, vận động hội viên trong hội thay đổi nhận thức mạnh dạn đổi mới phương thức sản xuất.

Bản thân và gia đình chị luôn chấp hành tốt đường lối chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia các phong trào, cuộc vận động do các cấp Hội phát động.

Với những lợi ích từ việc trồng xen canh, chị Trần Thị Tuyết đã phát huy được hiệu quả kinh tế trên một diện tích đất canh tác, tăng thêm thu nhập, mô hình của chị được nhiều người học tập và làm theo.

Hoàng Hoài Thương -  Trường Chính trị tỉnh Sơn La