Đường dây nóng: 02123.852.033
Không có video - Upload lại link
LIÊN KẾT HỮU ICH
Online:
Hôm nay:
Hôm qua:
Tổng số:

Anh Nông dân khởi nghiệp trên mảnh đất vùng biên

Cập nhật: 24-02-2022 07:43:06
Lượt xem:

Với quyết tâm lập nghiệp và gắn bó với dải đất vùng biên giới, năm 2012 gia đình anh Trần Văn Tâm, (33 tuổi ở huyện Sông Mã- Sơn La) đã cùng dắt nhau vào bản Nà Khi xã Mường Lạn khởi nghiệp. Với  hơn 5 ha diện tích đất đồi rừng thuê lại của người dân, anh đã tận dụng để phát triển kinh tế trồng cây ăn quả, với cách làm này gia đình anh có nguồn thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Sau khi đến bản Nà Khi xã Mường Lạn, anh Trần Văn Tâm nhận thấy điều kiện thổ nhưỡng đất đai, khí hậu ở đây rất phù hợp để trồng cây ăn quả có múi như cam, quýt, bưởi. Anh đã mạnh dạn thuê lại 1ha đất nương trồng sắn của bà con để trồng gần 500 gốc cây cam Vinh và cây quýt. Cùng với đó, anh cùng đầu tư hệ thống nước phun sương tự động cho cho diện tích cây trồng của mình hơn 100 triệu đồng. Đến năm 2016, diện tích cam, quýt của gia đình anh đã cho vụ thu hoạch đầu tiên được 4 tấn quả, mang về cho gia đình gần 80 triệu đồng.

           Anh Trần Văn Tâm đang chăm sóc vườn cam, quýt của gia đình

Anh Trần Văn Tâm, Giám đốc HTX Nà Khi, xã Mường Lạn, huyện Sốp Cộp cho biết: Sau khi khảo sát, tôi thấy đất ở đây dù là đất đồi pha cát nên rất phù hợp với trồng cây cam, quýt. Tôi quyết định lập nghiệp trên mảnh đất này, trong quá trình mới bắt đầu làm thì tôi chưa có kinh nghiệm gì, chỉ mày mò học trên sách báo và internet, còn trong quá trình làm thì vừa làm vừa rút kinh nghiệm dần dần mình đã có kinh nghiệm vững chắc để phát triển cây cam đường canh này.

Để xây dựng uy tín cũng như mở rộng thị trường tiêu thụ cam, quýt, cuối năm 2016 anh thành lập HTX nông nghiệp Nà Khi, với 6 thành viên do anh làm giám đốc. Hiện nay, HTX do anh thành lập chủ yếu hoạt động liên kết về trồng cây ăn quả và chăn nuôi với diện tích kinh doanh gần 6 ha cây ăn quả. Các sản phẩm của HTX được anh trực tiếp mang đi tiêu thụ chủ yếu ở huyện Sốp Cộp, Sông Mã và thành phố Sơn La, với chất lượng quả tốt và đã có điểm tiêu thụ nên cam, quýt của HTX có giá bán ổn định từ 20.000 – 30.000đ/kg.

Anh Quàng Văn Thinh, bản Nà Khi, xã Mường Lạn, huyện Sốp Cộp cho biết: Tôi tham gia thành viên HTX đã được học hỏi kinh nghiệm, cách trồng, cách cắt tỉa, bón phân và chăm sóc trồng cây ăn quả nên vườn cây nhà tôi phát triển khá tốt; vào HTX nên việc tiêu thụ cam, quýt cũng dễ bán và bán được giá cao hơn.

Từ những kinh nghiệm về kỹ thuật trồng, chăm sóc cây có múi và bước đầu có được hiệu quả kinh tế từ trồng cây cam, quýt gia đình anh tiếp tục đầu tư mở rộng diện tích trồng cây cam, quýt lên đến 5ha, với tổng số hơn 3.000 cây.Với mong muốn có sản phẩm chất lượng, an toàn, anh trú trọng trồng cây theo hướng hữu cơ bằng việc bón cây bằng các loại phân chuồng, chế phẩm đỗ tương, ngô tự ngâm ủ và sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật thân thiện với môi trường và an toàn. Do được đầu tư chăm sóc tốt, hiện vườn cam, quýt của anh có trên 500 cây đang cho thu hoạch, năng suất đạt trên 20 tấn quả, doanh thu đạt trên 400 triệu đồng.

                 Anh Trần Văn Tâm chăm sóc đàn Lợn của gia đình

Anh Trần Văn Tâm, Giám đốc HTX Nà Khi, xã Mường Lạn, huyện Sốp Cộp cho biết: Tiến tới đây HTX cũng có hướng chuyển đổi từ cây ngô, cây sắn sang trồng cay có múi để các thành viên cùng nhau phát triển. Trong quá trình canh tác, HTX cũng đangmở rộng  các đầu mối, các nhà buôn để tiêu thụ và tiến tới liên minh HTX để tìm đầu ra cho sản phẩm của HTX của mình.

Anh Giàng Bả Tủa, Phó Chủ tịch UBND xã Mường Lạn, xã Mường Lạn, huyện Sốp Cộp cho biết: HTX Nà Khi đi vào hoạt động từ năm 2017, đây là HTX nông nghiệp và cung ứng vật tư nông nghiệp. HTX đã thực hiện liên kết với các hộ gia đình sở tại ở trong bản, có hộ thì góp công, hộ thì góp phân bón, có hộ góp tiền mua giống. Chúng tôi đã định hướng cho HTX này liên kết với các HTX ở huyện Sốp Cộp, huyện Sông Mã, Sơn La để tổ chức tiêu thụ các sản phẩm. Đồng thời, qua HTX này sẽ là đầu mối thu gom để tiêu thụ các sản phẩm nông sản trên địa bàn xã đặc biệt là xoài và cam, quýt.

Với chủ trương phát triển nông nghiệp bền vững, hiện HTX Nà Khi cũng như gia đình anh Trần Văn Tâm tiếp tục mở rộng diện tích trồng cây ăn quả với nhiều loại cây, quả khác nhau và hướng tới sản xuất theo tiêu chuẩn  Viet Gap cũng như liên kết sản xuất theo chuỗi liên kết giá trị./.

Lường Văn Độ - Chủ tịch Hội Nông dân huyện Sốp Cộp