Đường dây nóng: 02123.852.033
Không có video - Upload lại link
LIÊN KẾT HỮU ICH
Online:
Hôm nay:
Hôm qua:
Tổng số:

THẦY GIÁO TOÁN TRỞ THÀNH NÔNG DÂN 4.0

Cập nhật: 03-09-2019 08:29:18
Lượt xem:
Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất miền núi phía Tây Bắc, thi đỗ đại học sư phạm Thái Nguyên chuyên khoa toán. Sau khi học xong đại học quay trở về nơi anh sinh ra tại Mộc Châu-Sơn La năm 2011, chàng thanh niên Lê Thế Anh đã sớm nhìn ra tiềm năng được thiên nhiên ban tặng của Mộc Châu, Sơn La. Bản thân Lê Thế Anh là một sinh viên học khối A (sư phạm Toán) tại trường đại học sư phạm Thái Nguyên nhưng anh lại rất đam mê thiên nhiên và sinh học, anh luôn tìm tòi học hỏi, đọc và nghiên cứu nhiều về nấm và vi sinh vật.

Trong quá trình nghiên cứu tìm hiểu về nấm và vi sinh vật, Thế Anh biết Đông trùng hạ thảo là một vị thuốc quý mà thiên nhiên ban tặng, nhưng sản lượng sản phẩm này thu được ngoài tự nhiên ngày càng khan hiếm và có giá thành cao. Do vậy anh đã suy nghĩ, trăn trở để có thể đưa sản phẩm này trồng thử nghiệm quê hương mình.

Ảnh: Phòng nuôi cấy nấm đông trùng hạ thảo

Ngay từ những ngày đầu tiên khi bước chân vào nghiên cứu học tập, anh gặp rất nhiều khó khăn về kỹ thuật cấy vi sinh và vốn đầu tư. Tình cờ trong một lần cơ duyên anh được gặp Ts.La Việt Hồng (phó khoa lâm sinh trường đại học sư phạm 2) là người đã nghiên cứu để nuôi trồng đông trùng hạ thảo. Đến đầu năm 2017 Lê Thế Anh và thầy của mình cũng đã thành công với công trình nuôi cấy thành công nấm đông trùng hạ thảo, không chỉ dừng ở phòng thí nghiệm Thế Anh đã phát triển công trình to lớn này tại quê hương Mộc Châu, Sơn La mạnh dạn đầu tư trang thiết bị kỹ thuật  sản xuất trên quy mô diện rộng để có thể cung cấp ra thị trường.

Lúc đầu Thế Anh mang giống đông trùng từ đại học sư phạm 2 về Mộc Châu để nhân giống và nuôi trồng, nhưng thất bại và bị tổn thất nặng nề, tưởng chừng phải bỏ cuộc. Nhưng với quyết tâm, ý chí và nghị lực cộng với sự động viên của người vợ, Thế Anh đã không ngừng tìm hiểu, quan sát, liên hệ với các giáo sư, tiến sỹ đã từng hướng dẫn để đúc rút kinh nghiệm.

Giữa năm 2017 Thế Anh mạnh dạn quyết định đầu tư thêm 500 triệu đồng nâng tổng số vốn huy động lên 1 tỷ 500 triệu đồng để làm lại từ đầu, anh đã nhiều đêm thức trắng ở phòng nghiên cứu để theo dõi và tìm nguyên nhân của sự thất bại ban đầu. Với sự giúp đỡ của thầy La Việt Hồng và bạn Nguyễn Cường một chuyên gia về đông trùng hạ thảo tại Đà Lạt đã lên Mộc Châu-Sơn la hướng dẫn và khắc phục những thiếu sót còn tồn tại. Với hệ thống cơ sở vật chất hiện đại và tiên tiến, nhóm nghiên cứu của anh Thế Anh đã đảm bảo tuyệt đối về kỹ thuật để nuôi cấy thành công đông trùng hạ thảo: Phòng nuôi được vô trùng tuyệt đối, có ánh sáng cũng như độ thoáng tự nhiên, trang bị hệ thống phun sương nhân tạo để tạo độ ẩm cần thiết (70 - 85%), trang bị hệ thống làm lạnh giữ nhiệt độ ổn định (20 - 23 độ C), hệ thống giàn và giá để đặt các lọ cơ chất, bình nuôi; máy xử lý cực tím, máy tia X, máy lọc khí, hệ thống đèn chiếu sáng, đèn led đảm bảo đúng độ sáng theo yêu cầu kỹ thuật nuôi trồng.

Sau khi tìm ra nguyên nhân của thất bại ban đầu là nuôi trồng chưa đúng phương pháp và do nguồn nước đá vôi, Thế Anh  đã chuyển sang dùng nước lọc tinh khiết nuôi trên ký chủ là bột nhộng tằm với nước dừa xiêm, gạo lứt đỏ. Ký chủ bột nhộng tằm là những con nhộng tằm đực khỏe mạnh được xấy khô tuyệt trùng, nước dừa phải là dừa tươi và thành phần gạo tẻ lứt đỏ được mua tại tỉnh Điện Biên cộng với khí hậu mát mẻ quanh năm tại Mộc Châu-Sơn la, đã cho ra những mẻ đông trùng hạ thảo đầu tiên trên cả mong đợi.

 Với quyết tâm và sự kiên trì đến cùng, Ngày 30.10.2017 những sản phẩm đông trùng hạ thảo đầu tiên đã được “ra lò” là những sản phẩm an toàn, không hóa chất bảo quản. Hiện nay, khoảng 80 - 90 ngày, cơ sở của anh Thế Anh  lại cho ra một lô gồm 200 lọ đông trùng hạ thảo tươi, nhưng anh nuôi theo phương pháp gối đều nên cứ 40 - 45 ngày lại có sản phẩm thu hoạch. Một điều tuyệt vời hơn nữa là sản phẩm đông trùng hạ thảo Phong Mộc do Lê Thế Anh cùng thầy La Việt Hồng và chuyên gia sinh học Nguyễn Cường nghiên cứu  thành công đã được Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam công nhận vào ngày 16.5.2018 với mã số 4-2018-15395 với tên thương hiệu bản quyền “Đông Trùng Hạ Thảo PHONG MỘC” được nhân giống và nuôi trồng thành công đầu tiên tại Mộc Châu- Sơn La. Có thể nói Lê Thế Anh là điển hình của nông dân 4.0 trong thời kỳ hiện nay: năng động, sáng tạo biết ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất nông nghiệp để mang lại giá trị kinh tế cao.

Nguyễn Thị Vân, trường Chính trị tỉnh Sơn La