Đường dây nóng: 02123.852.033
Không có video - Upload lại link
LIÊN KẾT HỮU ICH
Online:
Hôm nay:
Hôm qua:
Tổng số:

Hợp tác xã mật ong bản Quyết Thắng Xã Nà Nghịu, huyện Sông Mã

Cập nhật: 07-09-2023 09:25:15
Lượt xem:

Diện tích sản xuất: 2,5 ha.

Số lượng sản phẩm sản xuất/năm: 45 tấn/năm

Trong năm 2022 thu 40 tấn mật, năm 2023 thu 45 tấn mật

Dự kiến hai năm liền kề sau năm bình chọn: 50 tấn

Nộp ngân sách nhà nước (năm trước và dự kiến năm hiện tại): 50.000.000 đồng.

Nguyên vật liệu chính sử dụng sản xuất sản phẩm: Khai thác mật ong từ hoa cây nhãn

Tỷ lệ nguyên vật liệu chính sử dụng trong nước 100%.

Sông Mã vào mùa hoa nhãn nở rộ (tháng 3, tháng 4 hằng năm) ong mật hút mật từ hoa nhãn về đổ đầy vào bánh tổ. Khi mật ong đã đảm bảo chất lượng (đảm bảo trữ lượng và chất lượng), người nuôi ong sẽ lấy các cầu ong ra khỏi tổ, đặt những cầu ong vào máy quay ly tâm, nhờ lực quay tách mật ra khỏi bánh tổ, mật được lọc sạch và đựng vào các can nhựa dày đảm bảo vệ sinh và giữ được chất lượng mật, các cầu ong sau đó lại được qua trở lại thùng ong để tái sản xuất. Với quy trình sản xuất đảm bảo tiêu chuẩn VietGap, sản phẩm mật ong Sông Mã luôn đảm bảo yêu cầu về vệ sinh an toàn vệ sinh an toàn thực phẩm.

 

Nuôi ong theo chuẩn VietGap

Quay mật bằng máy quay ly tâm

Dùng hệ thống chiết rót chống tạo bọt để đóng chai theo đúng quy cách

Loại bỏ tạp chất bằng máy lọc thô

Bảo quản trong kho mát

Đưa vào máy lắng lọc hạ thủy phần

 Đối với quá trình đóng chai: Mật ong được máy bơm đưa lên hệ thống lọc tinh tự động (thủy phần nếu cần thiết) và chuyển sang hệ thống chiết rót vào chai, hũ theo yêu cầu đã lập trình. Bước cuối cùng là dán tem và đóng hộp sản phẩm.

Đánh giá trình độ công nghệ, thiết bị đang sản xuất sản phẩm.

Tỷ lệ sản phẩm tiêu thụ tại thị trường trong nước 100%.

Tháng 11 năm 2019, sản phẩm mật ong Sông Mã được cấp giấy chứng nhận về quyền sử dụng nhãn hiệu tập thể Mật ong Sơn La” do Hội Ngành nghề tỉnh Sơn La cấp; tháng 12 năm 2020 sản phẩm tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP năm 2020 đạt 4 sao. Hiện nay, sản phẩm mật ong của HTX nuôi ong mật Sông Mã được thị trường ưa chuộng, bởi chất lượng tốt, giá cả phải chăng, ngoài tiêu thụ trong huyện, sản phẩm mật ong của HTX còn khách hàng ngoại tỉnh tin dùng. Sản phẩm mật ong Sông Mã của HTX nuôi ong mật Sông Mã đã tham gia nhiều Hội chợ thương mại, các sự kiện quảng bá, giới thiệu sản phẩm trong và ngoài tỉnh với mong muốn lan tỏa đặc sản của Sơn La đến tay quý khách gần xa. Qua mô hình nuôi ong mật của HTX cho thấy, nghề nuôi ong là hướng phát triển kinh tế hiệu quả, tạo sản phẩm có chất lượng, đem lại giá trị kinh tế cao, góp phần giảm nghèo và làm giàu cho các thành viên trong HTX.

Năm 2023 với diện tích cây ăn quả, đặc biệt là cây nhãn trên 12 nghìn ha, với lợi thế về vùng hoa rộng lớn, dồi dào cộng với chất lượng mật ong nuôi từ vùng đất Sông Mã luôn thu hút khách hàng. Để nghề nuôi ong mật có hướng đi bền vững, xây dựng thương hiệu sản phẩm thì việc quan tâm phát triển các HTX nuôi ong là điều cần thiết. Qua đó, vừa thúc đẩy sản xuất phát triển, tạo ra sản phẩm, thương hiệu ổn định vừa tăng hiệu quả giá trị kinh tế của mật ong, góp phần thúc đẩy kinh tế của địa phương.

Đánh giá khả năng thay thế, cạnh tranh với sản phẩm nhập khẩu:

Điểm nổi bật của mật ong Sông Mã so với những sản phẩm mật ong khác đó chính là mật nguyên chất hoa nhãn (không bị lẫn hoa tạp), có hương thơm dịu của hoa nhãn, có vị ngọt sắc, mật đặc và không bị kết tinh (đóng đường). Ngoài ra, mật ong Sông Mã chứa nhiều calo mà không có chất béo, giàu vitamin, axit amin và rất nhiều khoáng chất nên có tác dụng bồi bổi sức khỏe và chữa trị một số bệnh. Mật ong còn có tác dụng bảo vệ gan, kích thích tái tạo tế bào gan, có tác dụng khống chế nhất định đối với việc hình thành mỡ gan. Uống mật ong có thể giúp tăng cường thể lực, tiêu trừ mệt mỏi, tăng sức đề kháng đối với bệnh tật.

 Trong quá trình chăn nuôi, chế biến Hợp tác xã thực hiện nghiêm chỉnh các quy định về bảo vệ môi trường của Luật Bảo vệ môi trường năm 2014, tuân thủ các quy định, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về môi trường và chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường.

 Sản phẩm thể hiện tính đặc thù văn hóa dân tộc, phát huy nghề truyền thống của cha ông trên mảnh đất Sông Mã.

Tính kế thừa, hoàn thiện và phát huy các giá trị văn hóa của sản phẩm:

 Có sản phẩm vừa khai thác nguồn hoa cây ăn quả, vừa thụ phấn tăng năng xuất cây trồng và bảo vệ môi trường, cân bằng sinh thái.

Sản phẩm có thiết kế mới, độc đáo; hình thức, mẫu mã, bao bì đẹp: Có - Sản phẩm tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP năm 2020 đạt 4 sao, được đánh giá có thiết kế mới, độc đáo; hình thức, mẫu mã, bao bì đẹp.

Các chứng nhận liên quan: Quy định đối với các cơ sở công nghiệp nông thôn thuộc nhóm ngành sản xuất có điều kiện theo quy định pháp luật;

- Giấy chứng nhận đăng ký Hợp tác xã;

- Giấy chứng nhận đăng ký thuế;

- Giấy chứng nhận đăng ký mẫu con dấu;

- Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm;

- Giấy chứng nhận sản phẩm tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP năm 2020 đạt 4 sao.

- Giấy chứng nhận sản phẩm Nông nghiệp Sơn La tiêu biểu năm 2021.

- Giấy chứng nhận sản phẩm Công nghiệp Nông nghiệp tiêu biểu cấp tỉnh Sơn La năm 2021;

- Giấy chứng nhận sản phẩm Công nghiệp Nông nghiệp tiêu biểu cấp khu vực năm 2022;

- Giấy chứng nhận VietGap;

Tình hình thực hiện các nghĩa vụ khác đối với Nhà nước: Đảm bảo theo quy định của pháp luật và quy định của địa phương.

Nuôi ong giúp cho các thành viên HTX có nguồn thu nhập, tạo công ăn việc làm cho nông dân trên địa bàn huyện./.

Hình ảnh sản phẩm mật ong

T/h: Tráng Pùa