Đường dây nóng: 02123.852.033
Không có video - Upload lại link
LIÊN KẾT HỮU ICH
Online:
Hôm nay:
Hôm qua:
Tổng số:

HỘI NÔNG DÂN THÀNH PHỐ THỰC HIỆN CUỘC VẬN ĐỘNG “TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI, ĐÔ THỊ VĂN MINH”

Cập nhật: 20-06-2020 07:49:43
Lượt xem:
Những năm qua, thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” trên địa bàn thành phố Sơn La đã trở thành một phong trào rộng khắp, có sức lan toả, đồng thời có ý nghĩa quan trọng đặc biệt trong đời sống hội viên, nông dân và nhân dân, gắn liền với việc nâng cao vị thế và việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Hội Nông dân các cấp theo phương châm đưa công tác nông dân về với địa bàn khu dân cư. Đây chính là một trong những nhiệm vụ chính trị, nội dung phương thức hoạt động đã được Hội Nông dân các cấp trong thành phố xác định rõ trong thời gian qua.

Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”  ở thành phố Sơn La đã đem lại hiệu quả thiết thực trên nhiều mặt của đời sống xã hội, thể hiện tính đúng đắn trong chủ trương của Đảng, được đông đảo hội viên, nông dân và nhân dân nhiệt tình hưởng ứng và tham gia tích cực. Cuộc vận động đã được các cấp chính quyền, ban ngành, đoàn thể của thành phố quan tâm hưởng ứng và thường xuyên phối hợp với Hội Nông dân, Mặt trận Tổ quốc đã tạo nên sự thống nhất giữa ý Đảng, lòng dân, tạo nên sự đồng thuận trong xã hội, góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân.

Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” với 5 nội dung được cụ thể hoá đã thu hút đông đảo hội viên, nông dân và nhân dân tham gia, thể hiện tính toàn dân, toàn diện với chất lượng ngày càng cao, bao quát các lĩnh vực đời sống xã hội. Việc áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thụât vào sản xuất được hội viên, nông dân và nhân dân hưởng ứng; Hội viên và nông dân tích cực thực hiện Nghị quyết của Thành ủy về chuyển dịch cơ cấu cây trồng, con vật nuôi, nhất là thay đổi giống cây trồng, con vật nuôi có năng suất, chất lượng cao, lựa chọn phương thức canh tác, chuyển đổi mùa vụ. Kinh tế trang trại, kinh tế vườn đồi, cải tạo vườn tạp, kết hợp với du lịch sinh thái ngày càng mở rộng. Một số nghề truyền thống đã được củng cố và duy trì, phục hồi như: Dệt thổ cẩm, đan mây tre... sản phẩm được thị trường ưa chuộng. Phong trào khuyến nông, khuyến lâm, và các dịch vụ khác phục vụ sản xuất được đẩy mạnh, đạt nhiều kết quả rất đáng khích lệ. Du lịch dịch vụ đang được khai thác và phát triển, đời sống  nhân dân tiếp tục được cải thiện tích cực. Các cấp Hội Nông dân thành phố đã tham mưu với Hội cấp trên, cấp ủy, chính quyền quan tâm, tạo điều kiện về vốn giúp nông dân phát triển sản xuất, kinh doanh; đến nay, Quỹ hỗ trợ nông dân thành phố đã triển khai, giải ngân hơn 4 tỷ đồng giúp cho nhiều hội viên, nông dân có vốn sản xuất, kinh doanh; tăng thu nhập, nâng cao đời sống. Đã có nhiều mô hình điển hình, tiêu biểu như: hộ ông Phạm Duy Tuyên, phường Chiềng Sinh với mô hình vườn ao chuồng cho thu nhập sau trừ chi phí từ 200-300 triệu đồng/năm, con cháu thành đạt, ngoan ngoãn, gia đình nhiều năm liền đạt gia đình văn hóa; .....Ngoài ra, Hội Nông dân thành phố đã nhận ủy thác cho vay qua Ngân hàng chính sách xã hội cho 1.297 hộ hội viên nông dân với tổng dư nợ trên 30 tỷ đồng; phối hợp với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông trong việc triển khai cho vay theo Nghị định 55/2015 của Chính phủ về thực hiện chính sách tín dụng phát triển nông nghiệp, nông thôn; hiện đã thành lập các Tổ vay vốn thông qua tổ chức Hội quản lý với 2.510 hộ vay, 71 Tổ vay vốn. Tích cực, chủ động kết nối với doanh nghiệp chuyển giao khoa học kỹ thuật, xây dựng mô hình trồng trọt, tạo công ăn việc làm cho lao động địa phương là hội viên nông dân.

Lãnh đạo Hội Nông dân thành phố thăm mô hình trồng nho hạ đen tại xã Chiềng Ngần

Đoàn kết phát huy dân chủ giữ gìn kỷ cương, mọi người sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật: Tính đến nay toàn thành phố đã có 100% khu dân cư xây dựng được quy ước, hương ước. Nhân dân đã tích cực tham gia hoạt động hoà giải các mâu thuẫn xảy ra tại cộng đồng dân cư. Tăng cường các hoạt động tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân học tập, tìm hiểu và chấp hành các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Đồng thời thực hiện dân chủ ngay từ địa bàn khu dân cư thông qua các hình thức: dân chủ trực tiếp, dân chủ đại diện và các hoạt động tự quản. Thành phố đã thực hiện tốt chính sách đối với người có công và các đối tượng chính sách xã hội, hộ nghèo, người dân tộc thiểu số; tỷ lệ hộ nghèo còn 1,18%; tỷ lệ người tham gia BHYT đạt 89,96%; thu nhập bình quân đầu người đạt 42,5 triệu đồng/người/năm.

Phát huy truyền thống vẻ vang 90 năm của Hội Nông dân Việt Nam, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ thành phố, sự phối hợp chặt chẽ giữa Hội Nông dân thành phố với chính quyền và các tổ chức chính trị xã hội chắc chắn Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” sẽ thu được những kết quả tốt đẹp, góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở thành phố ngày càng giàu mạnh./.

Trần Hồng Việt - Hội Nông dân thành phố