Đường dây nóng: 02123.852.033
Không có video - Upload lại link
LIÊN KẾT HỮU ICH
Online:
Hôm nay:
Hôm qua:
Tổng số:

MÔ HÌNH “CHĂN NUÔI LỢN SINH SẢN ÁP DỤNG CÁC BIỆN PHÁP AN TOÀN SINH HỌC” TẠI BẢN TRUNG TÂM, XÃ CHIỀNG ĐEN, THÀNH PHỐ SƠN LA

Cập nhật: 08-04-2024 06:53:38
Lượt xem:

          Trong giai đoạn năm 2021 – 2023, với sự quan tâm của Hội Nông dân tỉnh Sơn La, Hội Nông dân thành phố đã được đầu tư và triển khai thực hiện 05 mô hình phát triển sản xuất nông nghiệp tại 04 xã: Chiềng Đen, Chiềng Ngần, Chiềng Cọ, Chiềng Xôm. Tại các cơ sở Hội có dự án đã phối hợp với cơ quan chuyên môn, đoàn thể tập trung chỉ đạo các hội viên được hỗ trợ phát huy tối đa các lợi thế về giống cây, vật nuôi, phân bón, thuốc BVTV, vật tư nông nghiệp… để mở rộng sản xuất. Nhờ đó, khuyến khích nông dân đổi mới cách nghĩ, cách làm, mạnh dạn huy động vốn các nguồn vốn đầu tư khai thác tiềm năng, thế mạnh và các điều kiện sẵn có của địa phương, áp dụng khoa học kỹ thuật để phát triển sản xuất; thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho lao động địa phương.

Đồng chí Bạc Cầm Khuyên – Phó chủ tịch Thường trực Hội Nông dân tỉnh kiểm tra các dự án, mô hình triển khai giai đoạn 2021 – 2023 đối với Hội Nông dân thành phố.

          Nổi bật là mô hình “chăn nuôi lợn sinh sản áp dụng các biện pháp an toàn sinh học” triển khai tại Chi hội Nông dân nghề nghiệp xã Chiềng Đen năm 2023. Các hộ gia đình tham gia dự án được Hội Nông dân tỉnh hỗ trợ 134 con giống lợn nái sinh sản và thức ăn chăn nuôi đầu tư ban đầu. Khi bắt đầu chăn nuôi, Chi hội đã gặp khó khăn khi 13 con lợn giống bị chết chỉ còn lại 121 con. Nguyên nhân do lợn được đưa từ nơi khác đến không thích nghi được với thời tiết và sự khác biệt về khí hậu của địa phương. Trước tình hình đó, Hội nông dân xã, Chi hội nông dân Nghề nghiệp đã vào cuộc quyết liệt để tháo gỡ khó khăn: ban hành quy chế hoạt động của Chi hội; tập trung tuyên truyền và kiến nghị mở các lớp tập huấn về chăn nuôi, thú y để nâng cao kiến thức về chăn nuôi lợn cho các thành viên tham gia dự án.

 

Chị Tòng Thị Xiên – Chi hội trưởng Chi hội nghề nghiệp bản Trung Tâm, xã Chiềng Đen chăm sóc đàn lợn của gia đình

          Hội nông dân xã và chi hội nông dân Nghề nghiệp chỉ đạo đến các hộ đã được nhận con giống phải nâng cao ý thức trách nhiệm và chăm sóc, nhất là phòng bệnh cho đàn lợn không để có dịch bệnh xảy ra. Nhờ đó, các hộ hội viên đã tích cực chăm sóc đàn lợn của gia đình được khỏe mạnh và sinh sản tốt. Hơn 1 năm thực hiện, dự án cơ bản đã mang lại hiệu kinh tế cao cho các hộ gia đình. Đàn lợn phát triển rất tốt từ 121 con lợn nái đến nay đã sinh sản ra được trên 1.600 con và nhân rộng ra thêm 15 hộ, mỗi hộ được nhận thêm 03 con lợn nái sinh sản. Đến nay, lợn nái của các hộ gia đình đã đẻ lứa thứ hai, chuẩn bị đẻ lứa tiếp theo và đang được tiếp tục nhân rộng trên địa bàn.

Đàn lợn mới sinh của gia đình thành viên dự án tại bản Trung Tâm, xã Chiềng Đen

          Nhận định hoạt động chăn nuôi lợn sẽ ảnh hưởng đến công tác vệ sinh môi trường trong khu dân cư, Hội nông dân xã đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền bản, chi hội nông dân Nghề nghiệp tuyên truyền đến các hộ tham gia nuôi lợn sinh sản phải quan tâm vệ sinh môi trường, có chuồng trại đảm bảo theo tiêu chuẩn chăn nuôi, có hố xử lý nước thải khép kín, không xả thải phân, rác ra ngoài làm ảnh hưởng đến môi trường và các hộ dân cư xung quanh.

          Thường trực Hội Nông dân các cấp cùng với Chi hội nông dân Nghề nghiệp thường xuyên kiểm tra đến các hộ về quy trình chăm sóc cho đàn lợn, đảm bảo vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh. Lập nhóm zalo của Chi hội có sự tham gia của thường trực Hội Nông dân và thú y xã Chiềng Đen để cùng nhau trao đổi kinh nghiệm chăn nuôi, đảm bảo được tư vấn về kỹ thuật chăm sóc lợn sinh sản, kịp thời báo cáo với các cơ quan hữu quan khi có những vấn đề bất thường trong quá trình chăn, quán triệt các hội viên tránh tư tưởng chủ quan khi chăm sóc đàn lợn gây thiệt hại cho các hộ gia đình.

Chi hội trưởng Chi hội Nông dân nghề nghiệp xã Chiềng Đen báo cáo tình hình hoạt động của mô hình với đoàn công tác

          Dưới sự quan tâm chỉ đạo sát sao của thường trực Hội Nông dân tỉnh, Hội nông dân thành phố và tinh thần trách nhiệm bám sát cơ sở của Hội nông dân xã Chiềng Đen, mô hình “chăn nuôi lợn sinh sản áp dụng các biện pháp an toàn sinh học” đã thực sự gây ảnh hưởng tích cực đến các cơ sở Hội trực thuộc Hội Nông dân thành phố đó là nhờ sự nỗ lực chung sức, đồng lòng và đóng góp không nhỏ cả trí lực, vật lực của tập thể hội viên Nông dân Chi hội Nông dân nghề nghiệp xã Chiềng Đen và trở thành điểm sáng về triển khai các dự án, mô hình của Hội Nông dân thành phố giai đoạn 2021 – 2023. Các hội viên cho biết: sẽ tiếp tục đoàn kết và nhân rộng mô hình để các hội viên nông dân bản Trung Tâm yên tâm sản xuất và phát triển kinh tế, mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc./.

Ngọc Nga – Hội Nông dân thành phố