Đường dây nóng: 02123.852.033
Không có video - Upload lại link
LIÊN KẾT HỮU ICH
Online:
Hôm nay:
Hôm qua:
Tổng số:

HỘI VIÊN NÔNG DÂN THÀNH PHỐ SƠN LA KHẮC PHỤC HẬU QUẢ SAU DÔNG LỐC

Cập nhật: 02-05-2024 07:26:36
Lượt xem:

          Thông thường ở nước ta, dông nhiệt xuất hiện từ đầu mùa hè (cuối tháng 3 Âm lịch), thường vào cuối mỗi buổi chiều, sau một ngày nắng nóng gay gắt. Tuy nhiên, cũng có những cơn dông được tích tụ sau nhiều ngày nắng nóng, một trong những nơi có nhiều dông và xảy ra nhiều nhất ở vùng ven biển và vùng núi. Điều đáng lo ngại là mặc dù cơn dông chỉ xuất hiện trong thời gian ngắn, nhưng thường đi kèm các hiện tượng thời tiết cực đoan như gió giật mạnh, mưa rất lớn, sấm sét dữ dội. Trong một số trường hợp, đặc biệt là khi bước vào mùa mưa bão, cơn dông còn có thể kèm theo lốc, xoáy với nhiều mức độ ảnh hưởng khác nhau. Là một tỉnh miền núi phía Tây Bắc của Tổ quốc nên tỉnh Sơn La cũng chịu ảnh hưởng bởi kiểu khí hậu này.

          Sau những ngày nắng nóng gay gắt, vào chiều tối ngày 20/4/2024, trên địa bàn thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La đã xảy ra cơn mưa, dông lốc bất ngờ làm bay nhiều mái nhà, đổ gẫy cây cối... gây ra tác động không nhỏ đối với hoạt động sản xuất và sinh hoạt của người dân.  Hầu hết tại các xã, phường của thành phố Sơn La đều chịu ảnh hưởng bởi dông lốc, xong có một số nơi dông lốc quét qua với cường độ mạnh nên chịu nhiều thiệt hại về tài sản, cây ăn quả, hoa màu... làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất nông nghiệp của các hội viên Nông dân thành phố Sơn La.  

          Tại xã Chiềng Cọ, thiệt hại về nhà cửa, cây ăn quả... của các hộ gia đình hội viên ước tính gần 300 triệu đồng, trong đó có 07 gia đình thuộc bản Hôm chịu hậu quả nặng nề nhất.

Cây mận hậu bị gẫy, đổ tại xã Chiềng Cọ

          Tại xã Chiềng Đen, có tổng số 48 hộ gia đình hội viên bị tốc mái và thiệt hại về hoa màu, cây ăn quả, hiện đang thống kê tổng thiệt hại sau dông lốc.

Vườn mận của gia đình Hội viên Nông dân xã Chiềng Đen bị rụng nhiều quả

          Tại xã Chiềng Ngần, dông lốc, mưa đá làm tốc 24 mái nhà , ước tính thiệt hại khoảng 450 triệu đồng, mưa đá làm rụng nhiều quả xoài non, mận tổng số khu vực ảnh hưởng là 621 ha, một số hộ thiệt hại gần 90% sản lượng quả.

          Tại xã Chiềng Xôm, có tổng số 10 hộ gia đình hội viên bị tốc mái, trong đó có một gia đình hội viên thuộc hộ nghèo. Ước tính tổng thiệt hại là 150 triệu đồng.

Nhà của Hội viên Nông dân xã Chiềng Xôm bị sập mái do dông lốc

          Tại phường Chiềng An, có tổng số 06 hộ gia đình bị tốc mái, hư hỏng chuồng trại chăn nuôi và nhà văn hóa bản Phứa Cón bị hư hại 200 m2 diện tích mái che sân.

          Dông lốc xảy ra vào thời điểm cây ăn quả của các gia đình Hội viên đang bắt đầu ra trái nên quả non rụng nhiều, cây đổ gẫy không thể phục hồi khiến cho gia đình các hội viên gặp rất nhiều khó khăn trong công tác khắc phục hậu quả. Dưới sự quan tâm, chỉ đạo của cấp Ủy, chính quyền sở tại và Hội Nông dân xã, phường, các hội viên nông dân đã đóng góp vật chất, ủng hộ sức người cùng nhau sửa sang lại nhà cửa và dọn dẹp vườn cây, hoa màu để tiếp tục ổn định cuộc sống.

Hội viên Nông dân giúp nhau sửa chữa nhà sau dông lốc tại xã Chiềng Cọ

Chủ tịch Hội Nông dân xã Chiềng Xôm động viên, thăm hỏi Hội viên Nông dân   

      

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Chủ tịch Hội Nông dân xã Chiềng Cọ động viên, thăm hỏi Hội viên Nông dân

          Theo ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo Khí hậu của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết: trong thời gian tới, khu vực Hà Nội và một số nơi ở miền Bắc sẽ còn tiếp tục thường xuyên xảy ra các trận mưa bất ngờ tương tự như vừa qua. “Thời điểm này thời tiết miền Bắc bắt đầu chuyển tiếp sang mùa Hè nên mưa dông nhiệt về chiều còn lặp lại nhiều lần”, ông cho biết. Bởi vậy, cần tuyên truyền cho Hội viên nông dân thường xuyên  cập nhật diễn biến thời tiết trên các phương tiện thông tin đại chúng để chủ động, tích cực, sẵn sàng đối phó với các kiểu thời tiết khí hậu cực đoan và hạn chế thấp nhất thiệt hại về tài sản, cây trồng, vật nuôi, đặc biệt không có thiệt hại về người để ổn định cuộc sống và sản xuất./.

Ngọc Nga – Chuyên viên Hội Nông dân thành phố