Đường dây nóng: 02123.852.033
Không có video - Upload lại link
LIÊN KẾT HỮU ICH
Online:
Hôm nay:
Hôm qua:
Tổng số:

HỘI VIÊN NÔNG DÂN TIÊN PHONG TRONG CHUYỂN ĐỔI CƠ CẤU CÂY TRỒNG

Cập nhật: 21-11-2022 04:02:03
Lượt xem:

Thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, phát triển cây ăn quả trên đất dốc ông Mùi Văn Mếu, nông dân ở bản Tưn, xã Xuân Nha, huyện Vân Hồ đã mạnh dạn cùng gia đình cải tạo vườn, nương, đưa cây trồng mới vào sản xuất. Đến nay, sau 5 năm phát triển, ông Mếu đã có trong tay cơ ngơi gần 3ha cây ăn quả các loại, hằng năm cho thu nhập hàng trăm triệu đồng sau khi trừ chi phí. Với cách làm phù hợp và quyết tâm làm giàu trên quê hương, mô hình phát triển kinh tế của ông Mùi Văn Mếu đã trở thành 1 trong những điểm sáng của địa phương.

Trước đây, xã Xuân Nha là một trong những địa phương còn nhiều khó khăn của huyện Vân Hồ, cuộc sống của người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, tự cung, tự cấp; nhiều sản phẩm bà con làm ra không tiếp cận được với thị trường. Với quyết tâm làm giàu chân chính, những năm 2000 ông Mếu cùng gia đình đã đào đất, phá đá, khai hoang trên 3ha đất sản xuất để phát triển kinh tế theo mô hình chăn nuôi nhỏ và trồng cây lương thực, tuy nhiên đời sống vẫn không mấy cải thiện.

Sau gần 20 năm làm nông nghiệp, cơ hội đã đến với ông Mùi Văn Mếu khi tỉnh Sơn La, huyện Vân Hồ ban hành chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, trong đó tập trung khuyến khích nhân dân giảm diện tích cây lương thực kém hiệu quả sang trồng các loại cây ăn quả trên đất dốc. Bằng nguồn vốn ít ỏi sau nhiều năm tích góp, ông Mếu đã bàn bạc với vợ con chuyển đổi mô hình kinh tế của gia đình theo hướng VAC, trọng tâm là trồng cây ăn quả, kết hợp với các cây hoa màu để lấy ngắn nuôi dài. Mục tiêu và hướng đi đã có, ông Mếu mạnh dạn vay mượn thêm nguồn vốn để đầu tư, chủ động tìm đến các mô hình đã mang lại hiệu quả để học hỏi kinh nghiệm. Đến nay, cơ ngơi ông Mếu có được là trên 500 gốc táo Đài Loan, năng xuất từ 6-7 tấn quả/năm; trên 100 cây mít Thái đã cho thu hoạch; 1.000 m2 ao cá và nhiều diện tích cây trồng khác như dứa, na,… Trừ chi phí mỗi năm vươn cây cho gia đình ông thu nhập từ 100 - 150 triệu đồng.

(Ông Mùi Văn Mếu hướng dẫn hội viên nông dân cách chăm sóc vườn mít)

Không chỉ năng động, sáng tạo trong sản xuất, ông Mếu còn là 1 hội viên Nông dân tích cực của bản, của xã. Hơn 30 năm gắn bó với hoạt động hội, ông Mếu luôn tiên phong trong các phòng trào, chương trình thi đua của hội tiêu biểu như “Hội viên Hội Nông dân giúp nhau phát triển kinh tế”, hội viên “sản xuất, kinh doanh giỏi”,… Bên cạnh đó, với những kinh nghiệm đúc rút được của bản thân, ông Mếu cũng không ngần ngại chia sẻ, hướng dẫn các hội viên khác cùng học và làm theo. Đặc biệt, với những hộ hội viên khó khăn về kinh tế, nguồn vốn ông cũng sẵn sàng hỗ trợ cây, con giống để phát triển. Với sự đóng góp, giúp sức của ông nhiều hộ hội viên trong chi hội bản, xã đã có thu nhập khá, dần thoát nghèo. Người nông dân ấy đã khơi dậy tinh thần dám nghĩ, dám làm trong mỗi hội viên và cùng nhau vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng.

Vẫn hàng ngày cần mẫn chăm sóc cho vườn cây của gia đình, hội viên “Sản xuất kinh doanh giỏi” Mùi Văn Mếu đang ấp ủ nhiều dự định trong tương lai, để không chỉ làm giàu cho bản thân, gia đình; để những triền đồi được phủ màu xanh của cây trái; để giúp đỡ nhiều hội viên nông dân còn khó khăn của xã mà hơn cả là đóng góp xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc.

  Hoàng Hoài Thương - Trường Chính trị tỉnh Sơn La