Đường dây nóng: 02123.852.033
Không có video - Upload lại link
LIÊN KẾT HỮU ICH
Online:
Hôm nay:
Hôm qua:
Tổng số:

Người Nông dân làm giàu từ trồng cây măng sặc

Cập nhật: 19-04-2024 07:57:44
Lượt xem:

Khu nương đồi dốc của gia đình anh Nguyễn Văn Nhớ đã mạnh dạn cải tạo vườn tạp, đầu tư trồng cây măng sặc. Tư duy dám nghĩ dám đổi mới, cùng với việc tuân thủ quy trình canh tác sạch theo hướng thực phẩm an toàn, giống cây trồng mới trên đất đồi này đã mang lại thu nhập cho gia đình anh. Mô hình còn tạo được hiệu ứng góp phần thay đổi tư duy sản xuất của nhiều hộ dân trong bản,  học tập, nhân rộng.

Ảnh: nương măng sặc đang đâm trồi mọc

Mô hình nương măng sặc của anh được trồng dưới sườn dốc trên đường đi từ bản Suối Ngang sang bản Suối Ó của xã Quang Huy huyện Phù Yên, ngoài trồng cây mang sặc 2ha anh còn trồng các loại cây hồng giòn 2ha, mận hậu 2,5 ha, mậm tam hoa 2ha, mít 01ha, cam 2ha cam 1,5ha. Những hàng cây xanh tít tắp được trồng trên sườn đồi đã tạo ấn tượng đầu tiên với tôi. Trên đồi quanh co có các lán nương, từng hàng cây xanh thẳm, cây ăn quả, đào phai được trồng thành vùng canh tác khá khoa học, có sự cắt tỉa chăm bón mang đậm dấu ấn bàn tay cần cù lao động. Điểm đáng chú ý nhất của khu nương trồng măng sặc với tổng diện tích 2 ha. Sau 2 năm cây đã khẳng định được sự đột phá cho thu nhập, không chỉ với gia đình mà cả cho các hộ trong bản.

Dẫn chúng tôi thăm khu sản xuất, người nông dân năng động mệt mài, nhiệt tình chia sẻ kinh nghiệm canh tác của gia đình mình. Từng hàng tây mơn mởn xanh tốt được trồng thẳng hàng tít tắp. Trên những đồi dốc màu mỡ, hàng vạn mầm măng như những ngón tay liên tục đâm chồi...

Ảnh: quang cảnh đoàn công tác thăm vườn măng sặc

Theo lời kể của anh Nhớ này gia đình anh trồng nhiều loại cây ăn quả khác nhau trên đất đồi này, như cây mít nhãn, bưởi có thành quả nhưng khó khăn đầu ra cho sản phẩm. Cây ăn quả canh tác kiểu truyền thống, nhiều cây tạp và rậm rạp nên năng suất cũng không cao, đó là chưa kể đến “được mùa rớt giá”. “Thấy cứ kéo dài hoạt động trồng các loại cây đó mãi nghèo, không thể có đột phá nên tôi đã nung nấu tìm hướng mới. Sau khi nhìn thấy cây măng sặc mọc tự nhiên trên rừng người dân sung quanh hái mang ra chợ bán được giá thành cao hơn 2 năm trước tôi đã gây giống trồng thử trên đất nương nhà mình thấy hợp và phát triển nhanh nên đã trồng và phát triển cây măng ra đến hơn 2ha đến mùa đã cho gia đình thu nhập ổn định.  

Ảnh: anh Nguyễn Văn Nhớ tại vườn măng sặc đã được hái

Măng sặc là cây trồng trong năm có thể cho thu hoạch trong  vài ba tháng. Những năm qua, gia đình anh Nhớ phải thuê 3 lao động để thu hái mầm măng hằng ngày, những đợt thu hoạch rộ cần 4 đến 5 lao động. Từ thực tế, trung bình mỗi ngày cây măng đem về thu nhập cho gia đình anh Phục từ 1 đến 1,5 triệu đồng. Sản phẩm hái ra được thương lãi ở huyện thu gom đóng túi mang đi các thị trường trong và ngoài tỉnh nên có “Từ khi trồng măng sặc, thu nhập của gia đình tôi có bước đột phá, xây dựng được nhà cửa khang trang.

Ở vùng đất màu mỡ này đã khẳng định thành công với cây sắn,  cây ngô và dong riềng truyền thống, nhưng anh Nhớ đã cho nhiều người thấy hoàn toàn có thể chuyển đổi cơ cấu cây trồng để có thu nhập cao hơn nhiều. Tư duy sản xuất hiện đại cũng được nhiều người dân địa phương quan tâm nhờ được học tập kinh nghiệp các vùng trồng cây ăn quả khác nhau và được tập huấn kỹ thuật canh tác cải tạo cơ cấu cây trồng trên đất dốc từ các lớp tập huấn của Hội hội mở.

Thực hiện: Vì  Ngân - Chuyên viên Hội Nông dân huyện Phù Yên