Đường dây nóng: 02123.852.033
Không có video - Upload lại link
LIÊN KẾT HỮU ICH
Online:
Hôm nay:
Hôm qua:
Tổng số:

Huyện Vân Hồ tổ chức Hội thảo đầu bờ mô hình dứa tại xã Xuân Nha

Cập nhật: 24-08-2022 04:35:46
Lượt xem:

Thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nhằm từng bước thay đổi tập quán sản xuất của người dân, hướng đến việc canh tác theo hướng bền vững mang lại hiệu quả kinh tế, tạo vùng nguyên liệu chế biến trên cơ sở liên kết trong thu mua và chế biến. Năm 2021, Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện đã phối hợp với công ty CP TPXK Đồng Giao đã triển khai mô hình trồng dứa Queen có màng phủ tại xã Xuân Nha với quy mô 01 ha với 03 hộ gia đình tham gia. Ngày 29/6/2022 huyện Vân Hồ đã tổ chức Hội thảo đầu bờ mô hình dứa Queen với sự tham gia của đồng chí Nguyễn Quang Huấn, Phó Chủ tịch UBND huyện, các cơ quan chuyên môn của huyện, UBND 14 xã và các cơ quan chính trị, xã hội huyện.

Hội thảo đầu bờ mô hình trồng dứa Queen tại xã Xuân Nha, huyện Vân Hồ

Ngay sau khi nhận được kế hoạch giao nhiệm vụ về nguồn vốn Sự nghiệp nông, lâm nghiệp năm 2021, Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện Vân Hồ đã phối hợp với UBND xã Xuân Nha cùng phối hợp với Khuyến nông viên xã, trưởng bản, các ban ngành đoàn thể của bản trong việc tuyên truyền, vận động các hộ nông dân tích cực hưởng ứng tham gia mô hình. Trung tâm cùng công ty CP TPXK Đồng Giao, UBND xã Xuân Nha trực tiếp khảo sát, chọn địa điểm và chọn hộ tham gia mô hình. Kết quả đã chọn được 03 hộ tự nguyện, có diện tích phù hợp với điều kiện thực hiện mô hình, đủ điều kiện tham gia mô hình và được ban quản lý bản của các xã đồng tình ủng hộ. 

Trong quá trình triển khai thực hiện, cán bộ kỹ thuật của Trung tâm thường xuyên phối hợp với Công ty DAVECO, cán bộ Khuyến nông viên xã hướng dẫn quy trình kỹ thuật, giám sát việc trồng dứa, phát hiện sâu bệnh trên cây dứa và hướng dẫn biện pháp phòng trừ. Qua thời gian chỉ đạo thực hiện, theo dõi mô hình cho thấy mô hình trồng dứa Queen có màng phủ được thực hiện trồng thí điểm tại bản Thín, xã Xuân Nha, huyện Vân Hồ trên diện tích 01 ha đất trồng cây sắn chuyển đổi, cây sinh trưởng và phát triển tốt, thích hợp với điều kiện đất đai, khí hậu của địa phương, sau 14 tháng trồng đã cho sản phẩm.

Mô hình trồng dứa Queen tại xã Xuân Nha, huyện Vân Hồ đến thời điểm thu hoạch

Đánh giá năng suất, sản lượng: Do thời điểm báo cáo hộ gia đình mới bắt đầu thu hoạch (đã thu hoạch đợt 1 được 5.255kg, trong đó 95% loại 1, 5% loại 2), tuy nhiên có thể đánh giá dựa trên số liệu theo dõi theo dõi một số chỉ tiêu có thể để đánh giá năng suất dự kiến khoảng 25 tấn/ha (trong đó: 23 tấn loại 1, 02 tấn loại 2) và hiệu quả kinh tế tính trên 01 ha trồng Dứa Queen Đánh giá chung: Kết quả trồng dứa sau thời gian 16 tháng được hạch toán có lãi, dự kiến khoảng 76.520.000 đồng. Việc chuyển đổi đất trồng cây sắn sản lượng không cao sang trồng dứa nguyên liệu được xem là hướng phát triển kinh tế có triển vọng, giúp người dân nâng cao thu nhập trên cùng một đơn vị diện tích.

T/h: Hà Thị Thân