Đường dây nóng: 02123.852.033
Không có video - Upload lại link
LIÊN KẾT HỮU ICH
Online:
Hôm nay:
Hôm qua:
Tổng số:

GƯƠNG SÁNG NÔNG DÂN BẢN BUNG ÉN XÃ CHIỀNG BẰNG HUYỆN QUỲNH NHAI

Cập nhật: 23-10-2023 09:44:22
Lượt xem:

Sinh ra và lớn lên trên vùng quê hương của dân tộc thái đen xã Chiềng Bằng, huyện Quỳnh Nhai, anh Lò Văn Ban, từ khi biết tham hoạt động của bản anh đã có những ước mơ mong muốn được cống hiến một phần công sức nhỏ bé của bản thân cùng với bà con nhân dân xây dựng quê hương ngày càng phát triển, giàu đẹp. Từ mong ước đó anh Ban luôn là một người nông dân tích cực tham gia các hoạt động công tác xã hội của bản, của xã, với những suy nghĩ để có sự đóng góp của bản thân anh tham ra sinh hoạt đầy đủ, tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao dân gian, anh Ban là hội viên nông dân tiêu biểu trong các hoạt động. Dù anh làm nhiệm vụ gì trong bản anh cũng luôn xuất sắc nhiệm vụ được giao, được bà con trong bản quý mến.

          

Đàn lợn Nái nhà anh Lò Văn Ban

Anh là chủ hộ gia đình và có 8 nhân khẩu, gia đình anh có 5 lao động chính do điều kiện đất chật người đông nên 2 con đi làm ăn xa, anh luôn là một người chồng, người cha mẫu mực, luôn đại diện gia đình nhiệt huyết đối với các phong trào chung của bản, anh luôn tích cực trao đổi, học hỏi kinh nghiệm trong việc chăn nuôi, đồng thời tìm hiểu kiến thức qua các phương tiện thông tin đại chúng về các mô hình tiêu biểu phát triển kinh tế, những năm qua anh đã tích cực tuyên truyền vận động, khuyến khích bà con trong bản cùng làm theo với nhiều mô hình phát triển kinh tế hiệu quả như: Nuôi vịt trời; nuôi bò, nuôi lợn, nhất là nuôi cá lồng, trồng cây ăn quả, nay đã có tổ hợp tác và hợp tác xã, phát triển chăn nuôi tập trung, bởi vậy anh  luôn nhận được sự tin yêu của bà con nông dân trong bản. Không phụ lòng tin yêu của bà con, anh đã mang sức trẻ và kiến thức hiểu biết của bản thân, tuyên truyền vận động nông dân học cách làm kinh tế, học hỏi kiến thức để chăn nuôi cá lồng, và gia xúc, gia cầm, để góp phần xây dựng bản Bung Én ngày càng phát triển, bộ mặt nông thôn từng bước đổi mới.

Hai vợ chồng anh Lò Văn Ban đang vệ sinh lồng cá

Nhờ tận dụng những lợi thế đất đai hiện có cộng với kỹ năng, kỹ thuật học hỏi được, anh áp dụng nhiều cách làm mới vào chăn nuôi, sản xuất. Đến nay gia đình anh Ban đã và đang duy trì chăm sóc hiệu quả 26 lồng cá trên sông đà, đang nuôi 18 con trâu, nghé, con bò, bê, 14 con lợn nái và lợn thịt, trên 90 con gà, ngan, vịt, và 2ha cây ăn quả như cây nhãn, cây soài… Tổng thu nhật hằng năm đã trừ chi phí của gia đình anh trên 450 triệu đồng. Ngoài ra gia đình anh còn giúp đỡ được 2 hộ hội viên nông dân thoát nghèo, tạo việc làm cho 8 lao động có việc làm liên tục.

                 

Hai anh chị đang cho con bê và nghé ăn

          Với sự đóng góp của hội viên nông dân trẻ Lò Văn Ban, tin tưởng rằng một ngày không xa bản Bung Én sẽ sớm cùng bà con hoàn thành được Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng Nông thôn mới nâng cao, góp phần từng bước xây dựng xã Chiềng Bằng ngày càng phát triển hơn./.

        Hoàng Thành - HND huyện Quỳnh Nhai