Đường dây nóng: 02123.852.033
Không có video - Upload lại link
LIÊN KẾT HỮU ICH
Online:
Hôm nay:
Hôm qua:
Tổng số:

Gương nông dân tiêu biểu trong phong trào phát triển kinh tế ở xã Nặm Ét

Cập nhật: 13-12-2021 03:49:34
Lượt xem:

Trong những năm qua, từ sự vào cuộc của các cấp ủy, chính quyền, tổ chức Hội cùng sự nỗ lực vươn lên phát triển kinh tế của bà con nông dân. Xã Nặm Ét huyện Quỳnh Nhai  đã có nhiều tấm gương điển hình Hội viên nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi có mức thu nhập cao, ổn định, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo, nâng cao đời sống, vươn lên khá giàu trên địa bàn. Anh Quàng Văn Quân, bản Hào Xã Nặm Ét  là một trong những điển hình trong phong trào chuyển đổi kinh tế trồng cây ăn quả trên đất dốc ở địa phương.

Anh Quàng Văn Quân sinh năm 1982, bản Hào xã Nặm Ét là người nhiều năm gắn bó với mảnh đất nông nghiệp. Anh luôn khắc phục khó khăn của gia đình, nỗ lực phấn đấu vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, luôn quan tâm tìm những giải pháp tuyên truyền nhân dân chuyển đổi sản xuất, phát triển kinh tế gia đình. Nặm Ét là xã miền núi, nằm ở phía Nam của huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La. Xã có địa bàn rộng, có nhiều đồi núi, khe suối chia cắt, giao thông đi lại khó khăn. Toàn xã có 11 bản với tổng dân số hơn 1.100 hộ; 5.400 nhân khẩu. Trước đây, cuộc sống của nhân dân các dân tộc trong xã rất nghèo, làm không đủ ăn, không đủ mặc, thiếu thốn mọi thứ… Trong những năm gần đây với sự quan tâm, hổ trợ của Đảng, Nhà nước, các dự án, các chương trình, chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội…. bà con nơi đây đã và đang dần chuyển đổi cơ cấu cây trồng con nuôi kém hiệu quả sang phát triển kinh tế theo hướng hàng hóa. Tiêu biểu trong phong trào chuyển đổi kinh tế ở địa phương, anh Quàng Văn Quân là một điển hình cần nhân rộng. Với vai trò là một Đảng viên, anh Quân luôn nhận thức sâu sắc việc tuyên truyền, vận động dân bản tham phát triển kinh tế gia đình. Từ suy nghĩ đó, năm 2018 anh cùng một số đồng chí lãnh đạo xã, cán bộ xã tham gia thực hiện thí điểm mô hình trồng cây Bưởi da xanh và cây cam để nhân dân học tập. Từng học ở trường Trung cấp nông lâm Mai Sơn, Sơn La và trường Đại học kinh tế Hà Nội nên anh Quân luôn tin tưởng mình sẽ thành công từ khởi nghiệp trồng cây ăn quả trên đất dốc. Anh cho biết, khởi đầu thực hiện mô hình, gia đình  anh trồng gần 1.000 cây Bưởi và cây cam. Thấy cây sinh trưởng và phát triển tốt, anh lặn lội xuống huyện Khoái Châu tỉnh Hưng Yên rồi về huyện Mai Sơn để học hỏi kinh nghiệm cũng như tìm đầu ra cho sản phẩm.  Học hỏi được kinh nghiệm và liên kết được đầu ra, đến nay anh mạnh dạn chuyển đổi hơn 2,3ha đất trồng sắn kém hiệu quả sang trồng cây Bưởi da xanh và cây cam. Đến tháng 8/2019, anh đã đứng ra thành lập tổ hợp tác sản xuất nông nghiệp xã Nặm Ét với 22 thành viên tham gia trồng cây ăn quả diện tích hơn 12,3ha. Được các thành viên tín nhiệm anh được bầu giữ chức giám đốc tổ hợp tác sản xuất nông nghiệp xã Nặm Ét.

Anh Quân chia sẽ, thành công bước đầu trong thực hiện mô hình trồng cây Bưởi da xanh và cây cam là anh đã vận động thuyết phục được 22 hộ dân các bản trong xã cùng tham gia thực hiện mô hình. Anh luôn chia sẽ, trao đổi kinh nghiệm làm ăn với các hộ gia đình trong bản, anh luôn nghĩ mình làm được thì bày cách để bà con dân bản cùng làm theo, cùng thoát nghèo. Nhận xét về anh Quân, anh Lường Văn Lệ, bản Nong xã Nặm Ét cho biết: Anh Quân là người rất là vui tính, anh luôn chia sẻ cách trồng cây cho bà con và hướng dẫn bà con trồng cây cam trên đất dốc để thay thế cây ngô, cây sắn kém hiệu quả kinh tế. Gia đình cũng trồng được khoảng 3.000 mét vuông trồng cây cam và cây bưởi. Trong quá trình trồng cây cam, cây bưởi, anh Quân cũng chia sẻ kinh nghiệm với cả gia đình, hướng dẫn gia đình trồng, chăm sóc cây cam, hướng dẫn cách cắt tỉa cành và cách bón phân cho cây. Đến nay cây sinh trưởng và phát triển tốt.

Nhờ tích cực học hỏi sách báo và tham quan học tập kinh nghiệm ở các địa phương. Đầu tháng 11/2019, vườn cây ăn quả của gia đình anh và các thành viên trong tổ hợp tác đã cho ra quả bói. Theo anh Quân, để cây có đủ chất dinh dưỡng để trưởng thành, vụ đầu anh đã chỉ dẫn các thành viên cắt bỏ quả, tỉa cành, vun gốc để cây tiếp tục phát triển, sang vụ thứ 2 tháng 11/2020 sẽ tiến hành thu hoạch và xuất bán. Anh cho biết đầu ra của sản phẩm đã được tổ hợp tác ký kết với HTX Trường Tuyến huyện Mai Sơn và HTX Lông Ninh huyện Khoái Châu tỉnh Hưng Yên để tiêu thụ. Ước tính 1 cây bưởi bưởi da xanh cho thu hoạch khoảng 4 quả, trung binh mỗi quả khoảng đạt trọng lượng từ 1,5 đến 2kg.  Với giá bán tại vườn  là 18 ngàn/quả, thì mỗi vụ thu hoạch gia đình thu nhập hơn 360 triệu đồng.

 Không chỉ tích cực đi đầu trong phát triển kinh tế, anh Quàng Văn Quân còn thường xuyên tuyên truyền, vận động bà con trong xã làm đúng các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, chấp hành quy ước, hương ước của bản; cùng đoàn kết giúp nhau phát triển sản xuất, nổ lực phấn đấu vươn lên thoát khỏi đói nghèo, lạc hậu và làm giàu chính đáng.

          Có thể thấy, mô hình trồng cây ăn quả trên đất dốc của hộ anh Quàng Văn Quân nói riêng và tổ hợp tác sản xuất nông nghiệp xã Nặm Ét rói chung đang hứa hẹn cho sự đổi thay của xã nghèo miền núi. Anh Quàng Văn Quân được UBND huyện và xã đề xuất và đề nghị UBND tỉnh tặng bằng khen có thành tích xuất sắc trong thực hiện chủ trương phát triển xây ăn quả trên địa bàn tỉnh Sơn La giai đoạn 2016 -2020. Anh Quân xứng đáng là tấm gương sáng trong phong trào phát triển sản xuất để nhân dân học tập và noi theo./…

Văn Thiệu - Trung tâm TT-VH Quỳnh Nhai