Đường dây nóng: 02123.852.033
Không có video - Upload lại link
LIÊN KẾT HỮU ICH
Online:
Hôm nay:
Hôm qua:
Tổng số:

MÔ HÌNH PHÁT TRIỂN KINH TẾ CỦA ANH TẨN VĂN TẠI BẢN PHIÊNG BAY XÃ CHIỀNG KHAY

Cập nhật: 13-09-2023 07:31:47
Lượt xem:

Người nông dân vượt khó vươn lên làm giàu từ chính quê hương mình, Những năm qua, được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, đặc biệt là các cấp Hội Nông dân trong việc hỗ trợ, hướng dẫn hội viên, nông dân phát triển kinh tế gia đình, trong đó có cá nhân anh Tẩn Văn Pặp, sinh năm 1979, dân tộc Dao tại bản Phiêng Bay xã Chiềng Khay, gia đình anh có 6 nhân khẩu trong đó có 4 lao động chính.

Sinh ra trong gia đình nghèo, lập gia đình từ năm 1999, ở vùng đất chỉ toàn núi đồi quanh nhà, thu nhập thấp chủ yếu là từ cây lúa, cây sắn, cây ngô nên cuộc sống gia đình anh Pặp rất khó khăn, thuộc diện hộ nghèo của xã. Anh Pặp trước đây tham gia sinh hoạt tại hội Nông dân từ năm 1998, từ năm 2004 đến năm 2011 anh tham gia làm việc tại xã là cán bộ bán chuyên trách với chức danh là phó chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Chiềng Khay, nhưng do điều kiện của bản thân muốn làm kinh tế nên anh đã xin nghỉ trở về làm kinh tế gia đình và tiếp tục tham gia sinh hoạt Hội nông dân, trong những năm sinh hoạt anh luôn năng động, tích cực tham gia các hoạt động của Hội như văn hóa, văn nghệ, thể thao, cả thể thao dân gian của địa phương, đến năm 2013 anh được bầu làm Bí thư chi bộ bản Phiêng Bay xã Chiềng Khay. Nhận thức được vai trò, trách nhiệm của mình trong việc tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân cũng như bà con nông dân trong bản, anh đã thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng và các chính sách Pháp luật của Nhà nước, anh luôn tích cực tham gia các hoạt động của Hội nông dân triển khai, trong suốt quá trình hoạt động, bản thân anh luôn gương mẫu trong việc thực hiện nhiệm vụ của và trách nhiệm của Bí thư chi bộ và là hội viên nông dân, anh luôn đoàn kết, chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy ước, hương ước của bản đề ra, luôn không ngừng học tập trau dồi kiến thức mọi mặt. Anh luôn ý thức được trách nhiệm được giao, luôn tiên phong, gương mẫu trong các phong trào trong bản...

Anh Pặp là người trực tiếp lao động, anh đã gặp nhiều khó khăn trong việc phát triển kinh tế gia đình, anh cùng gia đình khai hoang đất trống, đồi núi trọc mới đầu anh trồng cây lúa, cây sắn, cây ngô mà đời sống vẫn khó khăn. Năm 2006, anh Pặp mạnh dạn vay 10 triệu đồng vốn từ NHCSXH để đầu tư chăn nuôi bò. Qua  03 năm chăn nuôi, nhận thấy có hiệu quả, vừa hoàn vốn ban đầu và thu lợi nhuận hơn trồng ngô, sắn, bản thân lại suy nghĩ tìm cách phát triển kinh tế cao hơn. Với kiến thức và kinh nghiệm trồng trọt được học qua các lớp tập huấn khuyến nông, khuyến lâm, các lớp do Hội Nông dân hướng dẫn và của các ngành, các cấp. Năm 2008, anh đã mở rộng đầu tư làm cơ sở 2 để chăn nuôi và sản xuất kinh doanh, anh nuôi thêm bò, khoai hoang đào ao thả cá, trồng gần 03 ha đất trồng lúa, ngô, sắn, cỏ nuôi bò sau 4 năm anh thu hoạch cũng tương đối, tuy năng suất không cao do thời tiết, khí hậu vùng III, xã Chiềng Khay mưa, lạnh nên gặp nhiều khó khăn trong việc làm của nhà nông, cộng với phần giao thông không thuận tiện do ở vùng sâu vùng xa nên khâu bán sản phẩm làm ra với giá không được cao và cũng có năm sản phẩm được nâng giá, Nhưng đời sống gia đình anh đã cố gắng vươn lên từ những khó khăn trên. Mặc dù vậy, anh luôn có ước mơ vươn lên phát triển kinh tế của gia đình, nhất là trên chính mảnh đất quê hương mình nên anh tiếp tục tìm tòi, tham khảo và đi học tập ở các địa bàn khác.

Năm 2015, có chủ trương cấp ủy chính quyền các cấp và của Hội Nông dân huyện, anh tiếp tục thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, khuyến khích người dân trồng cây ăn quả và chăn nuôi thành lập các mô hình phát triển kinh tế. Anh đã nhận thức được việc chuyển đổi cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao, với vai trò là Bí thư chi bộ bản anh đã mạnh dạn đăng ký tiếp tục mở rộng chăn nuôi và trồng trọt theo hướng dẫn, trồng cây ăn quản như cây Soài, cây Bưởi, cây Nhãn… Anh đã vận động bà con nông dân trên địa bàn xã cùng làm. Cùng với việc được hướng dẫn hỗ trợ kỹ thuật, anh chịu khó nghiên cứu và vận dụng trồng cây. Kết quả năm đầu thực hiện hơn 2 ha các loại cây ăn quả và cây Sa nhân đã thu được  trên 200 triệu/năm, anh đã bàn với gia đình mở rộng thêm diện tích trồng 3 ha cây ăn quả, đồng thời, hỗ trợ, chia sẻ giống cây cho 8 hộ gia đình nghèo trong bản cùng trồng.

Từ thành công đó, năm 2016, khi các các cấp Hội vận động tham gia hoạt động phong trào do Trung ương Hội Phát động là “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” và xây dựng mô hình phát triển kinh tế hộ gia đình, kinh tế trang trại, anh đã hiểu được rằng đây chính là con đường đưa ước mơ của anh trở thành hiện thực. Anh  đã không ngần ngại đăng ký xây dựng và vận động các hộ dân trên địa bàn trong bản hưởng ứng tham gia trồng cây ăn quả và chăn nuôi phù hợp với điều kiện của các gia đình.

Từ thành công bước đầu của mô hình, anh nhận thấy hiệu quả, giá trị kinh tế của cây ăn quả mang lại, cùng với chủ trương trồng cây Mắc Ca của huyện nên anh đã đăng ký trồng cây ăn Mắc Ca và vận động hội viên nông dân tiếp tục mở rộng đất trồng cây Mắc Ca. Được sự quan tâm của các cấp các ngành và Hội Nông dân, hướng dẫn, anh đã quyết tâm mua máy xúc, mày ủi mở thêm diện tích trồng cây Mắc Ca.

Bước đầu trồng cây Mắc Ca cũng thấy lo do vì loại cây mới chưa biết cách chăm sóc nhưng dần dần học hỏi đã có hiệu quả đặc biệt là khâu chăm sóc ra cho sản phẩm và kỹ năng tiêu thụ sản phẩm... Bằng sự nhiệt huyết, sự đồng lòng của các thành viên trong gia đình và bà con, sự động viên, hỗ trợ của Hội nông dân các cấp, anh đã chủ động học hỏi, năng động kết nối với các với các thương lái, các tổ chức cá nhân có nhu cầu để tiêu thụ sản phẩm cho gia đình và giúp đỡ hội viên. Đến nay, việc triển khai, mô hình đã và đang ổn định đi vào nề nếp, đời sống của gia đình anh và hội viên nông dân trong bản được nâng lên góp phần thực hiện tốt phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững, tăng cao thu nhập cho gia đình, phát triển kinh tế và chung sức xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Về phía gia đình anh, chưa bằng lòng với những kết quả đã đạt được, anh tiếp tục mở rộng chăn nuôi, mở rộng thêm diện tích trồng cây đến nay tổng diện tích đất sản xuất và chăn nuôi là 14ha. Với các loại cây như: Cây Mắc Ca, cây Soài sen kẽ cây Mắc Ca, cây Quế, cây Bưởi, Nhãn, Cây Tếch, cây Sa Nhân … Ao cá 800m2, tổng  đàn trâu 7 Con, bò 38 Con, dê 12 con, đàn gà, ngan, vịt, ngỗng 120 con, lợn nái và lợn thịt 12 con…; Tổng thu nhập gia đình có trên 400 triệu đồng/năm, đáp ứng nhu cầu của gia đình, có điều kiện lo cho con cái học hành và xây dựng cuộc sống gia đình, ngoài ra những năm qua anh đã vận động và hỗ trợ 8 hộ hội viên nông dân trong bản giống cây trồng và vật nuôi để phát triển kinh tế tổng trị giá trên 80 triệu đồng.

Với những nỗ lực của bản thân trong thời gian qua và anh đã tham gia các hoạt động xã hội, được các cấp, các ngành khen tặng: Năm 2021 được UBND tỉnh tặng bằng khen trong việc học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo quyết định số 890/QĐ-UBND ngày 14/05/2021; Năm 2023 được UBND tỉnh tặng bằng khen thành tích trong phong trào xây dựng gia đình văn hóa trên địa ban tỉnh Sơn La giai đoạn 2018 – 2023, theo quyết định số 1112/QĐ-UBND ngày 23/6/2023; tháng 01 năm 2023 anh tham gia Hội thi Bí thư chi bộ giỏi cấp xã đạt giải ba và những năm qua anh đã được tặng nhiều giấy khen khác trong việc thực hiện nhiệm vụ cũng như việc sản xuất kinh doanh…

Để đạt được những kết quả như trên ngoài sự cố gắng của bản thân, anh Pặp tâm sự: Bản thân cũng nhận được sự quan tâm, của cấc cấp ủy, chính quyền và sự hỗ trợ của Hội Nông dân các cấp và bà con trong bản, đây là sự động viên, cổ vũ rất lớn về mặt tinh thần để anh bước tiếp ước mơ của mình. anh mong rằng trong thời gian tới bản thân anh cũng như bà con nông dân sống dưới chân núi đá của bản Phiêng Bay sẽ tiếp tục được đón nhận được sự quan tâm của các cấp, các ngành, đặc biệt là Hội Nông dân các cấp để anh có cơ hội vươn lên phát triển cao hơn./.

                         Đồi cây Mắc Ca của anh Tẩn Văn Pặp

          Cán bộ Hội Nông dân đang hướng dẫn anh Pặp chăm sóc vườn cây Soài

Description: D:Ban tin HNDTin bai 2023Tin QN 2023Capture 3.JPG

     Đồi cây Quế của gia đình anh Tẩn Văn Pặp

                                  Ao cá nhà anh Tẩn Văn Pặp

                                                     Hoàng Thành HND Quỳnh Nhai