Đường dây nóng: 02123.852.033
Không có video - Upload lại link
LIÊN KẾT HỮU ICH
Online:
Hôm nay:
Hôm qua:
Tổng số:

GƯƠNG SÁNG HỘI NÔNG DÂN MƯỜNG KHOA

Cập nhật: 06-09-2023 08:59:44
Lượt xem:

Sinh ra và lớn lên trên vùng quê giàu truyền thống cách mạnh Chiềng Khoa, huyện Vân Hồ, từ khi còn béa anh Lò Văn Phóng đã mang trong mình ước mơ mong muốn được đóng góp một phần công sức nhỏ bé của bản thân cùng với bà con nhân dân xây dựng quê hương ngày càng phát triển, giàu đẹp. Từ mong ước đó, khi lớn lên anh Phóng luôn là một thanh niên tích cực tham gia các hoạt động công tác xã hội của bản, của xã như bản đội trưởng, Phó Bí thư chi đoàn bản, văn hóa bản, hội viên nông dân. Dù ở vai trò nào anh cũng luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao… Năm 2012 với những đóng góp của bản thân và sự ghi nhận của các cấp anh Phóng vinh dự kết nạp vào hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam. Đặc biệt, năm 2020 được bà con trong bản tín nhiệm, cấp ủy tin tưởng giao trọng trách là trưởng bản của bản Mường Khoa, xã Chiềng Khoa, huyện Vân Hồ, là một trong những trưởng bản trẻ nhất của xã khi vừa tròn 34 tuổi.

Bên cạnh vai trò là trưởng bản anh cũng là một trong những hội viên nông dân trẻ, năng động và nhiệt huyết đối với các phong trào của Hội, anh Lò Văn Phóng luôn nhận được sự tin yêu của bà con nhân dân trong bản. Không phụ lòng tin yêu của bà con, anh Phóng đã mang sức trẻ và kiến thức hiểu biết của bản thân cùng với cấp ủy, Ban quản lý bản chỉ đạo, tuyên truyền nhân dân xây dựng bản Mường Khoa ngày càng phát triển, bộ mặt nông thôn từng bước đổi mới.

(Chân dung Trưởng bản - Hội viên nông dân tài năng)

Với trách nhiệm của người trưởng bản, trong những năm qua, Trưởng bản Lò Văn Phóng luôn tích cực trao đổi, học hỏi kinh nghiệm trong công tác quản lý bản; đồng thời tìm hiểu kiến thức qua các phương tiện thông tin đại chúng về các mô hình tiêu biểu phát triển kinh tế. Bên cạnh đó, Mường Khoa được xã lựa trọn là bản điểm trong xây dựng Nông thôn mới nâng cao, khi đã có mục tiêu và cách làm phù hợp anh Phóng đã không ngần ngại áp dụng vào gia đình và trực tiếp tuyên truyền vận động, khuyến khích bà con trong bản cùng làm theo với nhiều mô hình phát triển kinh tế hiệu quả như: Chăm sóc, nâng cao giá trị cây chè của địa phương; phát triển chăn nuôi tập trung quy mô lớn kết hợp với mô hình VAC; phát triển cây ăn quả trên đất đốc, chuyển đổi diện tích đất ruộng kém hiệu quả sang sản xuất trồng rau, màu chất lượng cao cung cấp nguyên liệu cho các nhà máy chế biến nông sản trên địa bản huyện, tỉnh. Đến nay bản Mương Khoa đã và đang duy trì chăm sóc hiệu quả trên 142 ha chè; trên 58ha cây ăn quả; 14,5 ha rau, màu các loại; trên 450 con trâu, bò, lợn. Thu nhập bình quân đầu người đạt trên 31,5 triệu đồng/năm, tỉ lệ hộ nghèo giảm còn 3,2%...

          Không chỉ là một trưởng bản gương mẫu, tiên phong trong các hoạt động của bản. Trưởng bản Lò Văn Phóng còn là một trong những hộ nông dân tiêu biểu tiền phong trong phát triển kinh tế của địa phương. Nhờ tận dụng những lợi thế đất đai hiện có cộng với kỹ năng, kỹ thuật học hỏi được, anh áp dụng nhiều cách làm mới vào sản xuất như canh tác xen canh; phát triển mô hình VAC… Đến nay, gia đình anh đã có gần 2ha chè thương phẩm; 1.500 m2  nuôi, trồng thủy sản… Hằng năm, thu nhập của gia đình đạt trên 100 triệu đồng. Không chỉ dừng lại ở những gì đã có, anh Phóng còn đang ấp ù nhiều dự định phát triển mới cho gia đình và bản, làng trong thời gian tới.

          Với sự đóng góp của người trưởng bản, hội viên nông dân trẻ Lò Văn Phóng, tin tưởng rằng một ngày không xa bản Mường Khoa sẽ sớm hoàn thành Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng Nông thôn mới nâng cao, tiến tới Nông thôn mới kiểu mẫu, góp phần từng bước xây dựng xã Chiềng Khoa ngày càng phát triển.

T/h: Hoàng Hoài Thương - Trường Chính trị tỉnh Sơn La