Đường dây nóng: 02123.852.033
Không có video - Upload lại link
LIÊN KẾT HỮU ICH
Online:
Hôm nay:
Hôm qua:
Tổng số:

Mô hình phát triển kinh tế hộ gia đình của anh Quàng Văn Muôn Chủ tịch Hội nông dân xã Chiềng Đen

Cập nhật: 17-03-2023 04:59:02
Lượt xem:

          Đến với xã Chiềng Đen những ngày đầu xuân, trong tiết trời ấm áp; những hàng cà phê ẩn mình dưới tán mơ, mận đang đua nhau đâm chồi nảy lộc phủ một màu xanh non trên những sườn đồi. Ghé thăm bản Trung Tâm, gặp gỡ gia đình anh Quàng Văn Muôn – Chủ tịch Hội nông dân xã Chiềng Đen, chúng tôi được anh giới thiệu mô hình trang trại trồng cây ăn quả kết hợp với chăn nuôi của gia đình.      Với diện tích vườn gần 7 Ha, anh trồng xen mơ, mận và cà phê để tận dụng triệt để nguồn đất sẵn có, đồng thời cải tạo và cung cấp chất dinh dưỡng cho cây đê mang lại năng suất cao khi cây ăn quả đến kỳ thu hoạch . Do không chăn thả gia súc theo phương pháp truyền thống nên gia đình đã dành 5.000 đến 6.000 mdiện tích trồng cỏ bò và các loại rau cho lợn, gà để có thể vừa có thu nhập từ cây ăn quả, vừa chủ động thức ăn chăn nuôi cho 80 con lợn thịt cùng với nhiều gà, vịt và các loại cá để đảm bảo thực phẩm sẵn có cho gia đình và bán ra thị trường.

Mô hình trồng xen cây ăn quả của gia đình anh Quàng Văn Muôn

          Bên cạnh đó, anh Muôn là người tiên phong trong bản đầu tư giống Bò Ba Btừ nguồn vốn tự có để chăm sóc thí điểm giống bò mới này cho các hội viên rút kinh nghiệm khi thực hiện dự án chăn nuôi bò của các hộ gia đình. Hiện nay gia đình anh đang chăm sóc 15 con bò Ba B, với trọng lượng mỗi con đạt từ 5 tạ trở lên, đều khỏe mạnh, ăn tốt, ngoại hình vượt trội so với bò truyền thống. Theo đánh giá của anh Muôn: Bò Ba B cho năng suất, chất lượng thịt cao, đảm bảo về đầu ra khi bò đã đạt tiêu chuẩn về cân nặng.

Chuồng trại chăn nuôi bò Ba B của gia đình anh Quàng Văn Muôn

          Trong quá trình chăm sóc giống bò mới này, anh luôn quan tâm đến việc vệ sinh chuồng trại, lựa chọn con giống đạt tiêu chuẩn chất lượng tốt và tiêm phòng đầy đủ cho bò đúng theo quy định, đặc biệt là chú ý tìm hiểu về chế độ dinh dưỡng phù hợp đảm bảo con giống sinh trưởng tốt và mang lại hiệu quả kinh tế cao, bền vững.Anh Muôn cho biết: “Khó khăn lớn nhất khi đầu tư giống bò Ba B này chính là vốn ban đầu, bởi lẽ giá con giống đắt hơn nhiều so với giá giống bò ta, trung bình mỗi con giống có giá trên 25 triệu đồng”. Gia đình anh đang có kế hoạch nhân rộng đàn bò vì vậy rất cần có sự hỗ trợ từ nguồn vốn của quỹ hỗ trợ nông dân để mua được nhiều con giống hơn trong thời gian tới.

Anh Quàng Văn Muôn dành nhiều tâm huyết chăm sóc bò Ba B

          Rút kinh nghiệm từ mô hình chăn nuôi bò Ba B của gia đình anh Muôn, hội viên bản Trung Tâm đã mạnh dạn sử dụng vốn tự có của mình kết hợp với nguồn vốn vay từ quỹ hỗ trợ nông dân để thực hiện dự án “Chăn nuôi bò Ba B” bắt đầu từ tháng 1 năm 2023. Với nhiệt huyết của bản thân anh chủ tịch hội nông dân xã Chiềng Đen cùng sự nỗ lực, chăm chỉ lao động sản xuất của các hội viên nông dân trong bản nhằm tận dụng lợi thế chăn nuôi đại gia súc của địa phương hứa hẹn mang lại những thành công khi thực hiện dự án trong thời gian tới./.

Ngọc Nga – chuyên viên Hội nông dân thành phố