Đường dây nóng: 02123.852.033
Không có video - Upload lại link
LIÊN KẾT HỮU ICH
Online:
Hôm nay:
Hôm qua:
Tổng số:

Cà chua cổ (cà chua có mũi) được trồng trên mảnh đất Phù Yên

Cập nhật: 19-03-2024 06:20:57
Lượt xem:

Cà chua múi là một giống cà chua cổ được xem là đặc sản của vùng trồng huyện Yên Châu, Sơn La, được người tiêu dùng yêu thích vì hương vị đặc trưng: chứa nhiều vitamin A và vitamin C, vị thanh hài hòa giữa độ ngọt và chua dịu, cùng mùi thơm đặc biệt, có thể ăn trực tiếp, làm salad hoặc làm các món sốt.

Giống cà chua cổ được phát triển trồng ở huyện Yên Châu, mới đầu được các hộ dân trồng để phục vụ sinh hoạt gia đình, vài năm trở lại đây, thấy giống cà chua phát triển tốt và đặt năng suất cao và bán được gia thành cao, nhiều hộ dân ở các xã Chiềng Đông, Chiềng Sàng, Chiềng Pằn, huyện Yên Châu đã phát triển trồng cà chua có múi thành hàng hóa, có thu nhập cao và ổn định. Loại cà chua này được dân buôn đem về Hà Nội bày bán, được người tiêu dùng ưa chuộng, cà chua múi có giá bán cao gấp 2 đến 5 lần loại thường.

Tuy nhiên, cây cà chua múi là cây bản địa của một vài xã huyện Yên Châu, rất khó tính, nhạy cảm với thời tiết, dễ mắc bệnh nên khó trồng, khó chăm sóc. Khi mang giống về địa phương khác trồng thường khó sống, năng suất thấp nếu không biết chăm sóc.

Với Tâm huyết của đồng chí Chủ tịch UBND huyện Phù Yên, mong muốn trồng loại cà chua đặc sản thuần chủng này đến trồng tại trên đất đất Phù Yên; đồng chí đã chỉ đạo Trung tâm dịch vụ Nông nghiệp huyện liên hệ đưa giống từ huyện Yên Châu về trồng và nhân giống tại Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Mường.

HTX DV nông nghiệp Mường Tấc trong những năm vừa qua đã có rất kinh nghiệm về trồng rau quả và đã mạnh dạn trồng cây cà chua có múi. Hiện nay HTX đã trồng tại 2 khu nhà màng với diện tích 2000m2; quá trình trồng đã được cán bộ kỹ thuật của Trung tâm dịch vụ nông nghiệp hướng dẫn kỹ thuật làm tốt từ khâu làm đất, dọn vườn sạch sẽ, khử trùng, ươm giống, và đặc biệt là khâu chăm sóc; cây cà chua khi trồng cần phải giữ ẩm cho cây nhưng không bị úng nước, phải thường xuyên cắt tỉa các nhánh phụ mọc ở nách lá của nhánh chính và cắt những lá già, lá bị bệnh, những lá phía trong không có ánh sáng để tập trung dinh dưỡng nuôi cây, ra quả. Để cây cho ra nhiều quả cần phải có chế độ nước, dinh dưỡng hợp lý.

Đồng chí: Đặng Quang Hưng, Chủ tịch UBND huyện thăm vườn cà chua HTX DV nông nghiệp Mường Tấc

Thành viên HTX đang cắt tỉa, chăm sóc cây cà chua cổ

Ông Phạm Văn Ba, Giám đốc HTX DV nông nghiệp Mường Tấc cho biết, hiện nay Chuỗi hệ thống cửa hàng nông nghiệp sạch Bác Tôm đã liên hệ và đề nghị ký bao tiêu toàn bộ cà chua múi của Hợp tác xã với giá 80.000đ/1kg.

Đây là một khởi đầu mới cho người dân Phù Yên, hứa hẹn một giống cây trồng đặc sản mang lại hiệu quả kinh tế, nhằm khuyến khích người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp nâng cao đời sống vật chất cho nhân dân.

Thực hiện: Nguyễn Thu Hà - PCT Hội nông dân huyện Phù Yên