Đường dây nóng: 02123.852.033
Không có video - Upload lại link
LIÊN KẾT HỮU ICH
Online:
Hôm nay:
Hôm qua:
Tổng số:

Trung ương Hội Nông dân Việt Nam nghiên cứu, khảo sát về tình hình tích tụ, tập trung đất đai tại Sơn La

Cập nhật: 27-06-2017 14:03:36
Lượt xem:
Thực hiện Kế hoạch số 238-KH/HNDTW ngày 30/5/2017 của Ban Thường vụ Trung ương Hội Nông dân Việt Nam về việc nghiên cứu, khảo sát về tình hình tích tụ, tâp trung đất đai ở địa phương, ngày 22/6/2017, Đoàn khảo sát do đồng chí Phạm Hữu Văn – Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương Hội Nông dân Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến làm việc tại tỉnh ta.

Về phía Hội Nông dân tỉnh có đồng chí Trần Công Chính – Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh tham gia. Đoàn đã tiến hành nghiên cứu, khảo sát về tình hình tích tụ, tâp trung đất đai tại hai huyện Thuận Châu (xã Chiềng Ngàm, xã Tông Lạnh) và Mai Sơn (xã Mường Bon, xã Chiềng Mung). Đoàn đã trực tiếp gặp gỡ các hộ nông dân, một số chủ trang trại, doanh nghiệp, cấp ủy và chính quyền một số địa phương có liên quan đến vấn đề tích tụ, tập trung đất đai để lấy phiếu khảo sát và trao đổi nắm tình hình tâm tư, nguyện vọng liên quan đến nội dung khảo sát.

Ông Lê Xuân Trường với vườn cam đường bắt đầu cho quả

Đoàn công tác tham quan trang trại trồng cây ăn quả của một số trang trại hộ gia đình của các hộ nông dân Lê Xuân Trường, Phạm Văn Khới tại bản Noong Phụ, xã Chiềng Mung, huyện Mai Sơn. Đây là những mô hình tích tụ đất đai quy mô nhỏ gắn với phát triển trang trại. Hộ ông Lê Xuân Trường có diện tích ban đầu là 02ha (năm 1994), ông đầu tư trồng soài, nhãn, bưởi. Đến năm 2014, ông mua thêm của hộ dân liền kề thêm 01 ha để trồng cây cam đường, cam vinh và chanh. Hiện nay thu nhập bình quân hàng năm của gia đình khoảng 500 triệu/năm.

Hộ gia đình ông Phạm Văn Khới có diện tích ban đầu được UBND xã cấp 04 ha năm 1993, ông trồng cây cà phê, nhãn, na… Sau đó ông đã mua thêm gần 01 ha đất để mở rộng trang trại và 02 ha đất của hộ dân khác cách nhà khoảng 1km để trồng nhãn chín muộn, cà phê, soài. Thu nhập năm 2016 của gia đình ông đạt khoảng 700 triệu.

Qua chuyến khảo sát, Đoàn đã tiếp thu các nội dung báo cáo, những đề xuất, kiến nghị của Hội Nông dân, các hộ nông dân, các chủ trang trại để phản ánh với cấp có thẩm quyền về những vấn đề phát sinh trong thực hiện chính sách đất đai, công tác quản lý ở địa phương liên quan đến quá trình tích tụ, tập trung đất đai nhằm bảo đảm hài hòa lợi ích của người sử dụng đất (nông dân) và của nhà đầu tư, phát huy tối đa nguồn lực đất đai, khắc phục tình trạng manh mún trong sản xuất đồng thời ngăn chặn tình trạng đầu cơ đất.

Phạm Văn Ánh - Hội Nông dân tỉnh