Đường dây nóng: 02123.852.033
Không có video - Upload lại link
LIÊN KẾT HỮU ICH
Online:
Hôm nay:
Hôm qua:
Tổng số:

Chi hội nông dân bản Phiêng Nèn xã Mường Giàng huyện Quỳnh Nhai thành lập mô hình “Dận vận khéo” câu lạc bộ đàn tính

Cập nhật: 21-11-2023 08:12:44
Lượt xem:

Tính tẩu là loại nhạc cụ tiêu biểu của đồng bào dân tộc Thái, Đàn được dùng trong đời sống tâm linh, trong lễ hội, hát xướng, giao duyên, kết bạn, trong các cuộc vui, các chương trình biểu diễn văn nghệ. Cây đàn tính tẩu trong âm nhạc của người Thái giữ vị trí và vai trò quan trọng. Đàn là nhạc cụ chính, dẫn dắt, nâng đỡ cho giọng hát của người diễn xướng. Đàn tính thuộc đàn họ dây, khi biểu diễn, người chơi dùng ngón tay trỏ của tay phải để gảy. Hiện nay, cùng với việc bảo tồn các hình thức sinh hoạt văn hóa cộng đồng, người nghệ nhân làm tính tẩu luôn tích cực truyền dạy nghệ thuật làm đàn cho các lớp thế hệ kế cận, góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc. Để bảo tồn được giá trị văn hoá vốn có của đàn tính không bị mai một theo thời gian. Vì vậy Hội Nông dân huyện đã chỉ đạo Hội Nông dân xã Mường Giàng vận động, thành lập mô hình “Dân vận khéo” đối với Chi hộ nông dân bản Phiêng Nèn  là “câu lạc bộ đàn tính” Quỳnh Nhai.

Mô hình được triển khai thực hiện bắt đầu từ năm 2022, đến năm 2023 được chính thức hoạt động, tổng số thành viên tham gia câu lạc bộ đến nay có 25 thành viên, dự kiến sẽ phát triển thêm nhiều nhóm câu lạc bộ của các bản khác. Thời gian đầu thực hiện có tính khả thi để gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc lâu dài, lưu truyền cho các thế hệ con cháu về sau. Nhờ có chủ trương cấp ủy chính quyền các cấp và của Hội Nông dân các cấp hướng dẫn, đôn đốc thực hiện, câu lạc bộ sẽ tiếp tục vận động thành viên tham gia và thành lập thêm các câu lạc bộ khác để thực hiện và lưu giữ lâu dài.

Buổi sinh hoạt định kỳ của Câu lạc bộ đàn tính tại bản Phiêng Nèn

Chi hội nông dân bản Phiêng Nèn thành lập câu lạc bộ đàn tính, đã thường xuyên tổ chức sinh hoạt theo tháng để duy trì luyện tập, ngoài ra khi có cuộc chuẩn bị đi giao lưu các nơi khác, hoặc đêm văn nghệ thì lại tổ chức luyện tập, sau thời gian thực hiện mô hình, kết quả cụ thể đem lại có tính khả thi, bền vững, có khả năng nhân rộng thêm mô hình và cho các chi hội bạn học hỏi thành lập mô hình.

Với những nỗ lực của cả tập thể câu lạc bộ trong thời gian qua đã được đi giao lưu tại khắp nơi trong tỉnh và ngoài tỉnh, tham gia các hoạt động xã hội, giao lưu tại các hội nghị…được các cấp, các ngành quan tâm biểu dương, được tặng nhiều bằng khen, giấy khen trong công tác tuyên truyền vận động và hoạt động của câu lạc bộ, góp phần xây dựng nền văn hóa Quỳnh Nhai dậm đà bản sắc dân tộc./.

Hoàng Thành - HND huyện Quỳnh NHai