Đường dây nóng: 02123.852.033
Không có video - Upload lại link
LIÊN KẾT HỮU ICH
Online:
Hôm nay:
Hôm qua:
Tổng số:

TẬP HUẤN KỸ THUẬT “CHĂM SÓC VÀ CẢI TẠO CÂY CÀ PHÊ” TẠI BẢN HÙN – XÃ CHIỀNG CỌ - THÀNH PHỐ SƠN LA

Cập nhật: 05-07-2023 02:53:31
Lượt xem:

          Với lợi thế về thổ nhưỡng và khí hậu thích hợp trồng cây cà phê, từ năm 1995 đến nay, xã Chiềng Cọ, thành phố Sơn La coi cây cà phê là cây thế mạnh của địa phương trong phát triển nông nghiệp. Mỗi năm cây cho thu hoạch 4 vụ quả, trung bình mỗi vụ mang lại thu nhập 50 triệu/1Ha, tạo nguồn thu đáng kể cho các hộ gia đình. Bản Hùn là khu vực có diện tích trồng cây cà phê lớn nhất trong toàn xã. Hội viên nông dân trong bản luôn chú trọng đầu tư, cải tạo đất vườn, nâng cao kỹ thuật chăm sóc cây để tăng năng suất, chất lượng quả khi thu hoạch.

      Khu vực trồng cà phê của hội viên nông dân bản Hùn, xã Chiềng Cọ

          Tuy nhiên, việc chăm sóc cây cà phê phụ thuộc nhiều vào điều kiện tự nhiên nên gây khó khăn cho khâu bảo vệ cây trước những biến đổi bất lợi của thời tiết như: hạn hán, rét đậm, rét hại kéo dài kèm sương muối ...Theo các nhà khoa học, khí hậu đang biến đổi theo hướng cực đoan, mùa lạnh thì lạnh hơn, thời gian nóng cũng nóng hơn và kéo dài hơn, mưa bất thường và phân bố không đều. Điều này ảnh hưởng đến tất cả các cây trồng, không chỉ riêng cây cà phê. Nhưng cây cà phê có yêu cầu về khí hậu, thời tiết tương đối chặt chẽ hơn nên bất kỳ sự thay đổi nào cũng có ảnh hưởng đến sản xuất.

          Ngày 14/6/2023, Hội nông dân Thành phố phối hợp với Hội nông dân Tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn chuyển giao kỹ thuật “Chăm sóc và cải tạo cây cà phê” cho các hội viên nông dân tại bản Hùn, xã Chiềng Cọ. Đến dự và chỉ đạo hội nghị có: Đồng chí Bạc Cầm Khuyên – Phó Chủ tịch Hội nông dân Tỉnh; Đồng chí Tòng Văn Vui – Chủ tịch Hội nông dân Thành phố; Các đồng chí trong đoàn công tác và 50 hội viên nông dân bản Hùn.

Đồng chí Bạc Cầm Khuyên – Phó Chủ tịch Hội nông dân Tỉnh  phát biểu chỉ đạo hội nghị

          Hội nghị đã lắng nghe Thạc sĩ Khoa học cây trồng: Nguyễn Thị Quyên – Giảng viên Trường Đại học Tây Bắc, chia sẻ và cung cấp những kiến thức quan trọng về “Chăm sóc và cải tạo cây cà phê”, cập nhật những tiến bộ khoa học, kỹ thuật thích ứng với biến đổi khí hậu như: nóng thì dùng cây che bóng, lạnh thì tủ gốc, và trồng những giống có tính kháng tốt hơn với những điều kiện bất thuận của biến đổi khí hậu, hay những cách chăm sóc phù hợp hơn, kể cả bón phân, nhất là phân hữu cơ. Trong đó, đặc biệt là cách canh tác thích ứng để giảm tác động của sương muối; Nhận biết và phân loại cũng như phương pháp phòng trừ các loại sâu bệnh hại cây cà phê. Từ đó, giúp hội viên chủ động trong quá trình bảo vệ và phát triển cây cà phê, yên tâm tái canh và mở rộng vùng trồng cà phê của các hộ gia đình, tạo điều kiện tốt nhất cho cây phát triển tốt, đảm bảo số lượng, chất lượng quả cao đáp ứng yêu cầu của thị trường.

Thạc sĩ KHCT  Nguyễn Thị Quyên – Giảng viên Trường Đại học Tây Bắc

          Trong tâm thế phấn khởi sau khi kết thúc buổi tập huấn, anh Tòng Văn Hưng hội viên nông dân bản Hùn cho biết: Sau khi được giải đáp các thắc mắc và nghe tư vấn về các phương pháp chăm sóc, cải tạo cây cà phê, anh rất yên tâm tiếp tục tái canh và tăng canh cây cà phê. Anh sẽ phổ biến lại kiến thức đã tiếp thu tại buổi tập huấn cho các thành viên trong gia đình và các hội viên khác để cùng nhau phát triển cây cà phê trong thời gian tới.

         Ảnh: Cán bộ, hội viên nông dân tham gia lớp tập huấn

Qua những buổi tập huấn về chuyển giao kỹ thuật, giúp cho các hội viên nông dân chủ động đối phó với biến đổi khí hậu và tăng năng suất, chất lượng hạt cà phê đáp ứng các nhu cầu khắt khe của thị trường./.

Ngọc Nga – Hội nông dân Thành phố