Đường dây nóng: 02123.852.033
Không có video - Upload lại link
LIÊN KẾT HỮU ICH
Online:
Hôm nay:
Hôm qua:
Tổng số:

Phát huy hiệu quả từ nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân trồng và phát triển cây ăn quả tại xã Chiềng Khoong

Cập nhật: 14-03-2022 09:58:40
Lượt xem:

Xã Chiềng Khoong, là xã vùng III, cách trung tâm huyện 9km, với diện tích tự nhiên là 11.082,27 ha, có 50 bản, với 3.294 hộ, 14.914 nhân khẩu, trong đó có 1.455 hội viên nông dân, có 5 dân tộc cùng sinh sống đan xen (trong đó Dân tộc Thái chiếm 46%; dân tộc Kinh chiếm 14%; dân tộc Mông chiếm 26%; dân tộc Sinh Mun chiếm 10%; dân tộc Khơ Mú chiếm 4%.

          Mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội  là đẩy mạnh khai thác tiềm năng lợi thế của địa phương về đất đai và lao động để tập trung phát triển trồng trọt, chăn nuôi, trọng tâm là phát triển cây ăn quả, trong đó chú trọng phát triển trồng cây Nhãn. Toàn xã có hơn 890ha diện tích trồng nhãn, nhưng do thiếu vốn đầu tư giống và cải tạo vườn nên năng suất, chất lượng, hiệu quả kinh tế thu được chưa cao, chưa phát huy hết tiềm năng thế mạnh của xã. Do đóhội viên nông dân được tiếp cận nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân có vốn đầu tư, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đầu tư cải tạo, mở rộng phát triển vườn nhãn, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả sản phẩm quả nhãn tươi, long nhãn, tăng thu nhập cho các hộ dân, vươn lên khá giả và thoát nghèo làm giàu bền vữngcho địa phương.

            Xuất phát từ nhu cầunguyện vọng của hội viên, năm 2017 Hội Nông dân các cấp từ Trung ương, tỉnh, huyện, xã đã tạo điều kiện bố trí nguồn lực từ nguồn vốn ủy thác của Quỹ Hỗ trợ nông dân Trung ương, tỉnh cho 20 hộ vay, với số vốn là 01 tỷ đồng để thực hiện dự án "Trồng và chăm sóc cây nhãn", của HTX Hoa Mười và HTX Tâm Dũng, thời gian vay 03 năm (từ tháng 10/2017 – 10/2021). Có được nguồn vốn này, cùng với số vốn tự có, các hộ hội viên nông dân tham gia dự án đã mạnh dạn cải tạo mở rộng quy mô diện tích trồng nhãn. Sau hơn 03 năm thực hiện dự án, đến nay 20/20 hội viên, nông dân của hai HXT được vay vốn đã đầu tư cải tạo trồng, chăm sóc 67ha nhãn, trong đó 26 ha đã cho thu hoạch, năng suất bình quân 12 tấn/ha, tổng thu nhập hàng năm từ 2,8 đến 3 tỷ đồng/năm. Tất cả sản phẩm quả (nhãn, xoài, cam, bưởi) của Hợp tác xã đều được công nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP và hiện nay Hợp tác xã chính thức là thành viên của Hội sản xuất và kinh doanh hoa quả sạch của huyện Sông Mã.

          Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Hội cấp trên cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương, sự hướng dẫn, hỗ trợ của các Ban ngành, đoàn thể, đến nay xã Chiềng Khoong, huyện Sông Mã đã thành lập được 7 Hợp tác xã, trong đó có 5 HTX "Trồng cây ăn quả trên đất dốc". Xác định trồng cây ăn quả làchủ lực và bền vững nhất hiện nay đối với hội viên, nông dân trong xã Chiềng Khoong nói riêng và huyện Sông Mã nói chung, trồng cây ăn quả, đồng thời kết quả từ thực tiễn cho thấy để mang lại hiệu quả kinh tế cao thì các hộ phải liên kết sản xuất theo hướng hàng hóa, tham gia vào chuỗi giá trị, sản phẩm đạt chất lượng cao thì việc liên kết với các doanh nghiệp tìm thị trường tiêu thụ sẽ dễ dàng hơn.

Các thành viên Hợp tác xã, đồng thời cũng là hội viên nông dân xã Chiềng Khoong, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La có được kết quả như ngày hôm nay ngoài sự cố gắng nỗ lực vươn lên của hội viên, nông dân còn nhờ có sự góp sức của các cấp Hội, cấp ủy, chính quyền, các Ban, ngành đoàn thể ở địa phương. Nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân đã tác động tích cực đến tinh thần hội viên nông dân, giải quyết được những vấn đề mà người nông dân mong muốn như: Được vay vốn để đầu tư mở rộng quy mô sản xuất, tạo việc làm, được tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật chăm sóc cây ăn quả, từ đó khai thác hết được tiềm năng, lợi thế của gia đình và địa phương để nâng cao thu nhập. Thông qua hoạt động dự án, việc tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các nghị quyết của Hội Nông dân các cấp tới hội viên có nhiều thuận lợi hơn.

Trong những năm qua, các cấp Hội đã làm tốt công tác vận động tăng trưởng nguồn vốn Quỹ HTND từ ngân sách địa phương, sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân, hội viên, nông dân trên địa bàn luôn đạt và vượt chỉ tiêu do Hội cấp trên giao. Tuy nhiên, do công tác vận động vẫn còn tình trạng khó khăn nên nguồn vốn còn hạn chế. Vì vậy Hội Nông dân huyện rất mong Hội cấp trên tiếp tục quan tâm bổ sung thêm nguồn vốnđểhội viên nông dân trên địa bàn huyện có vốn phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống, vươn lên làm giàu bền vững cho quê hương góp phần xây dựng nông thôn mới và xây dựng huyện Sông Mã ngày càng giàu đẹp hơn.

 

Description: E:ẢNH MÔ HÌNHIMG20180424083505.jpg

Vườn nhãn của Hợp tác xã

Tráng Pùa – HND Sông Mã