Đường dây nóng: 02123.852.033
Không có video - Upload lại link
LIÊN KẾT HỮU ICH
Online:
Hôm nay:
Hôm qua:
Tổng số:

Hội Nông dân huyện Mộc Châu phát huy hiệu quả Quỹ hỗ trợ nông dân

Cập nhật: 13-01-2022 08:57:27
Lượt xem:

Với sự tiếp sức từ nguồn vốn vay ưu đãi của Quỹ hỗ trợ nông dân chính là đòn bẩy giúp cho các hộ nông dân tự tin để triển khai hiệu quả những mô hình phát triển sản xuất; giúp nông dân có điều kiện xây dựng những mô hình kinh tế hiệu quả, tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống.

     Tại xã tà Lại, Hội nông dân xã đang quản lý nguồn quỹ hỗ trợ nông dân với số tiền 500 triệu đồng và giải ngân cho 10 hộ hội viên nông dân vay vốn phát triển kinh tế. Từ nguồn vốn vay ưu đãi của Quỹ hỗ trợ nông dân không chỉ giúp các hội viên nông dân ở xã Tà Lại  có điều kiện để ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ sinh học mở rộng sản xuất, tăng thu nhập, mà còn là tiền đề quan trọng để hình thành và phát triển các mô hình kinh tế hiệu quả. Từ đó góp phần nâng cao thu nhập, tạo việc làm ổn định, thực hiện tốt nhiệm vụ giảm nghèo bền vững tại địa phương. Điển hình là mô hình ông Đinh Công Toàn, bản Tà Lọt, xã Tà Lại. Năm 2020, gia đình anh được vay 50 triệu đồng từ Quỹ hỗ trợ nông dân nguồn của tỉnh để đầu tư phát triển chăn nuôi lợn và mua cá giống. Anh Toàn, cho biết: “Hiện, gia đình có 50 con lợn và gần 1ha ao để nuôi cá giống. Từ chăn nuôi hiệu quả, đã đem lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình”. Hiện nay Hội Nông dân huyện Mộc Châu đã phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ nhiều biện pháp hỗ trợ, tạo điều kiện giúp hội viên phát triển sản xuất. Hiện nay Hội Nông dân huyện quản lý trên 5 tỷ 320 triệu đồng, trong đó: Nguồn vốn Trung ương Hội ủy thác 600 triệu đồng, thực hiện 01dự án cho 12 hộ vay; nguồn vốn Quỹ tỉnh ủy thác 1.750triệu đồng, thực hiện 03 dự án cho 35 hộ vay; vốn quỹ của huyện gần 2.970triệu đồng, thực hiện 10 dự án cho 109 hộ vay. Quỹ hỗ trợ nông dân huyện thực hiện cho vay theo phương án sản xuất - kinh doanh, mỗi chu kỳ cho vay từ 2-3 năm/mô hình dự án. Cùng với nguồn Quỹ hỗ trợ nông dân, Hội đã nhận ủy thác với Ngân hàng chính sách xã hội huyện cho trên 2.300 hội viên vay vốn đầu tư, phát triển sản xuất, thông qua 76 tổ tiết kiệm và vay vốn với tổng dư nợ trên 98 tỷ đồng. Hội luôn chú trọng đến khâu khảo sát, chọn đúng đối tượng; tăng cường kiểm tra, giám sát, đảm bảo các hộ vay vốn đều sử dụng vốn đúng mục đích, hiệu quả. Đồng thời, Hội còn tích cực chuyển giao khoa học kỹ thuật, thành lập các tổ hợp tác liên kết phát triển sản xuất, tư vấn phương án sản xuất, kinh doanh. Từ đó ngày càng xuất hiện nhiều mô hình hiệu quả, nhiều hộ nông dân vươn lên thoát nghèo và làm giàu. Từ năm 2020 đến nay, toàn huyện đã có 47 hộ nông dân được hội nông dân các cấp giúp đỡ thoát nghèo, trong đó một số hộ đã vươn lên với mức thu nhập khá.

     Để tạo điều kiện cho hội viên nông dân phát triển kinh tế đồng đều, Hội Nông dân huyện phân bổ hợp lý các nguồn vốn, căn cứ trên nhu cầu thực tế sản xuất của từng xã. Vì vậy, hầu như tất cả các xã đều có các dự án từ Quỹ Hỗ trợ nông dân. Qua đánh giá, khi kết thúc chu kỳ vay vốn, các dự án đã nộp phí và vốn đúng hạn. Với những giải pháp thiết thực, hiệu quả trong việc quản lý nguồn vốn cùng sự chủ động của hội viên, nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân huyện Mộc Châu đã phát huy hiệu quả. Những năm gần đây, đời sống của hội viên nông dân trong huyện ngày càng được nâng cao, nhiều hội viên có thu nhập từ 100 – 400 triệu đồng/năm; trung bình mỗi năm có hơn 1.000 hội viên đạt danh hiệu hộ sản xuất kinh doanh giỏi các cấp, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện đến nay còn 4,47%.

     Phát huy những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, Hội Nông dân huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác rà soát số hộ hội viên cần được vay vốn. Đồng thời, đẩy mạnh việc phối hợp với các đơn vị tạo điều kiện giúp đỡ hội viên; xây dựng các dự án mới, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế tại địa phương, giúp hội viên vươn lên làm giàu, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

 

                                                                                       Đinh Hoan -  Phó Chủ tịch HND huyện Mộc Châu