Đường dây nóng: 02123.852.033
Không có video - Upload lại link
LIÊN KẾT HỮU ICH
Online:
Hôm nay:
Hôm qua:
Tổng số:

Phát huy vai trò của Hội nông dân các cấp trong việc thực hiện chủ trương cơ cấu lại ngành nông nghiệp trên địa bàn tỉnh

Cập nhật: 22-12-2021 09:41:58
Lượt xem:

           Nông nghiệp, nông dân, nông thôn có vị trí chiến lược trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, là cơ sở và lực lượng quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội bền vững, giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo an ninh, quốc phòng; giữ gìn, phát huy bản sắc văn hoá dân tộc và bảo vệ môi trường sinh thái của tỉnh Sơn La. Giải quyết vấn đề nông nghiệp, nông dân, nông thôn là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội; Các vấn đề nông nghiệp, nông dân, nông thôn phải được giải quyết đồng bộ, gắn với quá trình đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.

          Trong thời gian qua, Hội Nông dân các cấp đã chủ động, sáng tạo, phát huy dân chủ, tập trung đột phá, đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động của Hội; nâng cao năng lực và chất lượng công tác tham mưu cho cấp ủy, phối hợp chặt chẽ với chính quyền cùng cấp và các ban, ngành, đoàn thể trong triển khai các nhiệm vụ cơ cấu lại ngành nông nghiệp trên địa bàn tỉnh.

          Hội Nông dân các cấp đã chủ động triển khai có hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động, đoàn kết, tập hợp nông dân vào tổ chức Hội, đi đôi với đẩy mạnh các hoạt động dịch vụ, tư vấn, dạy nghề, hỗ trợ hội viên, nông dân giúp nông dân phát triển sản xuất, nâng cao đời sống.

          Thu hút đông đảo hội viên, nông dân tham gia thực hiện Phong trào nông dân thi đua, sản xuất kinh doanh giỏi đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững và hai nhiệm vụ trọng tâm đó là thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và nhiệm vụ đảm bảo quốc phòng, an ninh cụ thể hàng năm lựa chọn các sản phẩm nông nghiệp Sơn La tiêu biểu tham gia chương trình "Tôn vinh sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu" do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với các Bộ, ngành tổ chức; Tuyên truyền, vận động nông dân hiến đất, đóng góp công sức, tiền của để xây dựng các công trình phúc lợi như đường giao thông, nhà văn hóa, trường học, trạm y tế …. Phối hợp với Công an, Bộ đội biên phòng xây dựng các mô hình điểm đảm bảo ANTT trên địa bàn nông thôn và điểm sáng an ninh biên giới. Phối hợp tổ chức dạy nghề ngắn hạn cho nông dân (trồng nấm, chăn nuôi, dệt thổ cẩm. xây dựng, điện dân dụng, sửa chữa ô tô, xe máy, nghề cắt may  …); Thực hiện có hiệu quả chương trình phối hợp với các ngân hàng trong công tác hỗ trợ, tín chấp cho hộị viên nông dân vay vốn phát triển kinh tế với sô dư nợ cho vay cao nhất, tỷ lệ nợ quá hạn thấp nhất trong khối các đoàn thể; Triển khai thực hiện hỗ trợ có hiệu quả các mô hình liên kết sản xuất và tiêu thụ nông sản như mô hình:Chăn nuôi bò nhốt chuồng gắn với trồng cỏ; nuôi dê sinh sản; trồng cây ăn quả trên đất dốc; chăn nuôi lợn, gia cầm thả vườn... làm cơ sở để nhân rộng. Phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể thực hiện hiệu quả công tác giám sát và phản biện xã hội, tham gia góp ý các chương trình, đề án, cơ chế, chính sách trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, đặc biệt trong triển khai các nhiệm vụ cơ cấu lại ngành nông nghiệp.

* Để thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết số 15-NQ/ĐH ngày 24/9/2020 của Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Sơn La lần thứ XV, nhiệm kỳ 2020 - 2025: “Thúc đẩy tăng trưởng xanh; xây dựng tỉnh Sơn La phát triển nhanh và bền vững; trở thành trung tâm phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao của vùng Tây Bắc”. Phát triển nông, lâm nghiệp và thủy sản tập trung, bền vững, ứng dụng công nghệ cao trên cơ sở phát huy tiềm năng, lợi thế của từng vùng; tăng nhanh giá trị thu nhập trên một đơn vị diện tích, tăng khả năng cạnh tranh của các mặt hàng nông sản chủ lực, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, phát triển bền vững. Đổi mới phương thức tổ chức sản xuất ngành nông nghiệp gắn với đào tạo nghề, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân theo hướng: Doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã đầu tư cơ sở sản xuất, chế biến, tiêu thụ; người nông dân liên kết sản xuất và tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Hội Nông dân các cấp trong tỉnh làm tốt công tác phối hợp chặt chẽ với ngành nông nghiệp và các cơ quan có liên quan triển khai nhiệm vụ được giao trong việc thực hiện các chương trình, đề án, dự án phát triển nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản tập trung, bền vững, ứng dụng công nghệ cao. Trọng tâm, là triển khai hiệu quả các mô hình khuyến nông theo Chương trình Khuyến nông cấp tỉnh để làm cơ sở nhân rộng các mô hình hiệu quả, mang lại thu nhập cao cho người nông dân; Tổ chức triển khai có hiệu quả Đề án Xây dựng và nhân rộng các mô hình sản xuất nông nghiệp đảm bảo tiêu chuẩn an toàn thực phẩm, ứng dụng chế phẩm sinh học, sản xuất nông nghiệp hữu cơ, ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến trong hội viên Hội Nông dân các cấp trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 – 2025; chủ động đề xuất các nội dung, nhiệm vụ, chương trình, đề án, dự án để thực hiện các mục tiêu cơ cấu lại ngành nông nghiệp, phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh. Phối hợp với các cơ quan có liên quan triển khai nhiệm vụ được giao trong việc thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình mục tiêu lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, Kế hoạch cơ cấu lại ngành nông nghiệp và các chương trình, dự án về phát triển nông nghiệp, nông thôn có liên quan khác./.             

                       Lường Thuông – Ban Xây dựng hội