Đường dây nóng: 02123.852.033
Không có video - Upload lại link
LIÊN KẾT HỮU ICH
Online:
Hôm nay:
Hôm qua:
Tổng số:

Hội Nông dân tỉnh: Hội thảo đầu bờ mô hình canh tác lúa cải tiến SRI

Cập nhật: 07-12-2021 08:19:39
Lượt xem:

Ngày 12/6, Ban Quản lý dự án VOF – Hội Nông dân tỉnh Sơn La đã phối hợp với Trung tâm Con người và Thiên nhiên (PanNature) tổ chức Hội thảo đầu bờ về Mô hình canh tác lúa cải tiến SRI vụ chiêm xuân năm 2021 tại bản Nà Sy, xã Hát Lót.

Mô hình được triển khai từ tháng 2/2021 trên diện tích 2,6 ha, tại bản Nà Sy, xã Hát lót với 10 hộ nông dân thích ứng tham gia được tập huấn kỹ thuật thâm canh lúa cải tiến SRI từ khâu làm đất, gieo mạ, cấy cho đến chăm sóc lúa, thu hoạch và bảo quản... các hộ dân tham gia mô hình được hỗ trợ 100%  giống và 50% vật tư phân bón theo quy trình kỹ thuật.

Đến nay, mô hình này đã kết thúc với kết quả đạt được là rất khả quan. Qua thực tế trên đồng ruộng cho thấy ứng dụng hệ thống thâm canh tổng hợp trong canh tác lúa SRI so với canh tác lúa truyền thống có sự khác biệt chênh lệch nhau rõ rệt. Năng xuất của mô hình đạt 7,5 tấn /ha cao hơn so với sản xuất lúa truyền thống là 1,0 tấn/ha.

 

Đại biểu tham dự Hội thảo

Tại Hội thảo, cơ quan chuyên môn và các hộ dân tham gia mô hình đã đánh giá cao về năng suất và chất lượng các diện tích lúa thực hiện theo mô hình cụ thể: Trong giai đoạn mạ mô hình SRI thì cây mạ to, khỏe, đanh dảnh, phát triển tốt. Đến khi cây phát triển có số bông, số hạt mẩy, cây cao chắc, không đổ, năng suất hiệu quả cao hơn so với mô hình làm theo tập quán. Việc ứng dụng SRI đã mang lại hiệu quả cao về mọi mặt kinh tế, xã hội và môi trường, làm tăng khả năng chống chịu của cây lúa như đanh dảnh, cứng cây, khả năng chống đổ tốt trong điều kiện trời mưa bão, đồng thời tăng khả năng chống chịu sâu bệnh.

 

 

Thúc đẩy viên đang đưa ra so sánh

Mô hình sử dụng giống lúa thuần chất lượng và ứng dụng tiến bộ kỹ thuật canh tác lúa cải tiến SRI đạt được 03 mục đích phát triển quan trọng; tăng hiệu quả kinh tế trên cùng một đơn vị diện tích gieo trồng, cải thiện môi trường sinh thái cho cộng đồng và nâng cao tính đoàn kết, giúp nhau thay đổi tập quán canh tác lâu đời của bà con nông dân bằng áp dụng kỹ thuật tiên tiến trong sản xuất./.