Đường dây nóng: 02123.852.033
Không có video - Upload lại link
LIÊN KẾT HỮU ICH
Online:
Hôm nay:
Hôm qua:
Tổng số:

Kết quả 7 năm thực hiện Kết luận số 61-KL/TW của Ban Bí thư, 5 năm thực hiện Quyết định 673/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ

Cập nhật: 20-04-2017 15:11:07
Lượt xem:
Thực hiện Đề án “Nâng cao vai trò, trách nhiệm của Hội Nông dân Việt Nam trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và xây dựng giai cấp nông dân Việt Nam giai đoạn 2010 - 2020” và việc “Hội Nông dân Việt Nam trực tiếp thực hiện và phối hợp thực hiện một số chương trình, đề án phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội nông thôn giai đoạn 2011-2020 của Chính phủ, với trách nhiệm là cơ quan thường trực giúp việc Ban Chỉ đạo Đề án 61 tỉnh Hội Nông dân tỉnh đã tích cực, chủ động triển khai thực hiện Kết luận 61, xây dựng các kế hoạch cụ thể, ký kết chương trình phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan. Qua 7 năm triển khai thực hiện đề án đã đạt được một số kết quả nhất định.

Hiệu quả hoạt động và tăng trưởng của Quỹ Hỗ trợ nông dân có những chuyển biến tích cực. Từ  số vốn quỹ ban đầu 284 triệu đồng năm 2011, đến nay, tổng quỹ các cấp đã đạt 32.602 triệu đồng; trong đó Quỹ Hỗ trợ nông dân Trung ương ủy thác 11.800 triệu đồng, Quỹ Hỗ trợ nông dân cấp tỉnh 8.556 triệu đồng, Qũy hỗ trợ nông dân cấp huyện 12.245 triệu đồng. Đã giúp trên 1.000 lượt hộ nông dân vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh. Đây là một nội dung hoạt động rất hiệu quả, đã góp phần thu hút nhiều nông dân vào tổ chức Hội. Nhiều hộ nông dân được hỗ trợ vốn đã thoát nghèo, nhiều hộ vươn lên khá, giàu, nhiều hộ trở thành hộ sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp.

Bên cạnh đó, thực hiện Chương trình ký kết giữa Hội Nông dân tỉnh với Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh, đã có 4.221 hộ nông dân được vay vốn của Ngân hàng Nông nghiệp với dư nợ gần 269,133 tỷ đồng; 36.420 hộ nông dân nghèo và đối tượng chính sách được vay vốn theo Chương trình ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội, dư nợ 909,866 tỷ đồng. Đây cũng là một nguồn lực quan trọng giúp cho nông dân có vốn đầu tư sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm, tăng thu nhập, cải thiện đời sống.

Phát huy hiệu quả mô hình liên kết “4 nhà”, Hội Nông dân các cấp đã chủ động phối hợp với các doanh nghiệp cung ứng 26.127 tấn vật tư phân bón các loại, hơn 300 tấn ngô giống cho nông dân bảo đảm phục vụ sản xuất, trị giá trên 150 tỷ đồng. Hằng năm, chủ động phối hợp với các ngành chức năng tổ chức hướng dẫn hội viên, nông dân tích cực chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng sản xuất hàng hoá, áp dụng khoa học kỹ thuật mới vào sản xuất; phối hợp tổ chức được 7.309 lớp tập huấn cho 450.463 lượt hội viên, nông dân, 772 hội thảo đầu bờ.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động và hướng dẫn phát triển kinh tế tập thể trong nông nghiệp, nông thôn giai đoạn 2011- 2020, việc tuyên truyền các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước về lĩnh vực kinh tế tập thể được quan tâm, các lớp tập huấn kiến thức về kinh tế tập thể cho cán bộ Hội được tổ chức đã giúp định hướng hình thành các mô hình hợp tác xã, tổ hợp tác nông dân trên địa bàn toàn tỉnh. Đến nay, các cấp Hội đã vận động, hướng dẫn được 220 mô hình kinh tế tập thể; tổ chức, tư vấn, khuyến khích thành lập mới được 12 hợp tác xã và tổ hợp tác hoạt động về nông nghiệp, nông thôn, phối hợp với ban, ngành, đoàn thể, đặc biệt là Sở Lao động - Thương binh và xã hội mở các lớp dạy nghề cho 18.256 lượt hội viên, nông dân, phối hợp với Văn phòng ADDA Việt Nam tổ chức dạy nghề tại chỗ, thông qua các lớp huấn luyện nông dân đào tạo nghề chăn nuôi và trồng trọt hiệu quả, an toàn. Toàn tỉnh tổ chức được 193 lớp cho 5.790 hội viên, nông dân.

Thông qua Phong trào nông dân thi đua xây dựng nông thôn mới, hội viên, nông dân đã hiến gần 308.389 m2 đất, đóng góp trên 51 tỷ đồng, trên 268 ngàn ngày công để làm mới và sửa chữa đường giao thông nông thôn và kênh mương nội đồng... Đến nay toàn tỉnh đã có 8 xã đạt chuẩn nông thôn mới; tỷ lệ hộ nghèo hàng năm giảm; bộ mặt nông thôn có nhiều đổi mới, đời sống vật chất, tinh thần của cư dân nông thôn được cải thiện. Bình quân hằng năm có khoảng 120.000 hộ nông dân đăng ký phấn đấu đạt danh hiệu gia đình văn hoá, trong đó có khoảng hơn 80.000  hộ đạt danh hiệu gia đình văn hoá.

Tổ chức Hội nông dân các cấp cũng đã tích cực tham gia thực hiện chức năng giám sát và phản biện xã hội và tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Đã tổ chức 02 lớp tập huấn tập huấn cho 450 lượt cán bộ Hội các cấp; ký kết Chương trình phối hợp giữa Hội Nông dân tỉnh Sơn La, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Sở Công thương tổ chức giám sát việc thực hiện pháp luật về sản xuất, kinh doanh vật tư nông nghiệp giai đoạn 2015 - 2020.  Lựa chọn, tham gia hiệp thương giới thiệu những cán bộ, hội viên ưu tú ứng cử đại biểu hội đồng nhân dân các cấp, qua cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XII, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021  toàn tỉnh đã có 189 cán bộ Hội các cấp trúng cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp.

Phát huy vai trò, chức năng của tổ chức Hội cùng với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, tổ chức Hội Nông dân các cấp ngày càng vững mạnh toàn diện, năng lực đội ngũ cán bộ hội được nâng cao đáp ứng yêu cầu của tình hình mới; không ngừng đổi mới phương pháp, phương thức hoạt động phù hợp với từng địa phương. Nội dung, hình thức sinh hoạt chi hội từng bước được đổi mới, đã gắn kết giữa nhiệm vụ công tác Hội với nhiệm vụ chính trị của địa phương, lựa chọn những công việc cụ thể, những vấn đề liên quan đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn mà nông dân đang quan tâm để có những biện pháp tổ chức thực hiện có hiệu quả, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng chính đáng, hợp pháp của nông dân, lấy lợi ích thiết thực của hội viên, nông dân làm động lực thu hút, tập hợp nông dân vào Hội. 7 năm qua, Hội nông dân các cấp đã kết nạp được 33.869 hội viên mới, nâng tổng số hội viên toàn tỉnh là 159.105 hội viên. Trong đó, đã có 3.978 hội viên được kết nạp vào Đảng. Có 198/204 xã, phường, thị trấn có tổ chức hội với 3.232 chi hội.

Thực hiện Đề án “Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Hội Nông dân Việt Nam giai đoạn 2011 - 2015”, Hội Nông dân tỉnh phối hợp Trường Cán bộ Hội Nông dân Việt Nam, Trường Chính trị mở 01 lớp trung cấp công tác xã hội chuyên ngành Nông dân và Trung cấp lý luận chính trị - Hành chính cho 71 học viên là cán bộ nguồn của Hội. Hội Nông dân tỉnh cũng đã phối hợp với Trường Chính trị tỉnh, trung tâm bồi dưỡng chính trị các huyện, thành phố tổ chức được 128 lớp tập huấn nghiệp vụ công tác hội cho 9.823 lượt cán bộ.

Sau 7 năm thực hiện Kết luận 61-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng và 5 năm thực hiện Quyết định 673-QĐ/TTg của Thủ tướng Chính phủ, các cấp ủy, chính quyền, các sở, ban, ngành đã quan tâm tạo điều kiện, chủ động phối hợp để Hội Nông dân tổ chức hoạt động có hiệu quả, trực tiếp thực hiện và tham gia thực hiện một số nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội ở nông thôn.  Nhiều cơ chế, chính sách đã được ban hành, thực hiện. Các chính sách về hỗ trợ vốn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, các hoạt động quảng bá thương hiệu, tiêu thụ sản phẩm, tư vấn và dạy nghề cho lao động nông thôn đã tạo điều kiện thuận lợi để hội viên, nông dân đầu tư mở rộng sản xuất, tăng thu nhập. Đời sống mọi mặt của nông dân ngày càng nâng lên rõ rệt. Hội Nông dân các cấp đã xác định vai trò nòng cốt và làm tốt trách nhiệm là tổ chức đại diện cho quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của hội viên, nông dân, đã tập trung kiện toàn, củng cố tổ chức, đổi mới phương thức hoạt động, chú trọng công tác tuyên truyền giáo dục, vận động hội viên, nông dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước; chủ động tranh thủ sự giúp đỡ, tạo điều kiện của các cấp chính quyền; phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành để triển khai thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương, góp phần phát triển nông nghiệp, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động nông thôn, xây dựng nông thôn mới, đảm bảo an sinh xã hội, xóa đói, giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên, nông dân. Vai trò, trách nhiệm của Hội Nông dân trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới ngày càng được thể hiện rõ, bước đầu phát huy tác dụng, tăng niềm tin, sự phấn khởi và sự gắn bó của người nông dân đối với tổ chức hội.

Hương Giang – HND tỉnh