Đường dây nóng: 02123.852.033
LIÊN KẾT HỮU ICH
Online:
Hôm nay:
Hôm qua:
Tổng số:
Không có video - Upload lại link
Tiêu đề: Nông dân Sơn La 1 năm nhìn lại (nguồn: sonlatv.vn)
Lượt xem: 1146

//Với vai trò là tập hợp đoàn kết nông dân, xây dựng giai cấp nông dân vững mạnh về mọi mặt, phát huy quyền làm chủ trong nhân dân, trong năm 2016 Hội nông dân tỉnh Sơn La đã đạt được nhiều kết quả quan trọng góp phần vào việc nâng cao đời sống vật chất, tinh thần trong nhân dân và thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn.

Năm 2016 Hội nông dân còn gặp nhiều khó khăn nhưng các cấp hội đã kiện toàn củng cố tổ chức Hội và phát triển và nâng cao chất lượng hội viên gắn với đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo hướng hiệu quả, thiết thực để thu hút hội viên. Trong năm các cấp Hội đã kết nạp được trên 6 ngàn hội viên nâng tổng số lên gần 160 ngàn hội viên đạt 147% kế hoạch năm, sinh hoạt tại trên 3.200 chi hội, tăng 19 chi hội so với năm 2015. Qua đánh giá xếp loại tổ chức cơ sở Hội: 95,5% đạt khá, vững mạnh. Trong phát triển kinh tế, các cấp hội đã chỉ đạo sát sao các hoạt động, phong trào của hội, đặc biệt là phong trào thi đua sản xuất kinh doanh giỏi và đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, đóng góp tích cực cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đồng thời nâng cao đời sống của hội viên nông dân trong tỉnh. Đặc biệt là các cấp hội đã tăng cường công tác tuyên truyền những chính sách khuyến khích hỗ trợ nông nghiệp, nông dân, nông thôn, vận bà con nông dân chuyển đổi diện tích một số loại cây trồng kém hiệu quả. Qua đó nhiều hộ đã áp dụng khoa học công nghệ cao vào sản xuất và có thu nhập từ 200 đến hàng tỷ đồng mỗi năm; sản lượng nhiều sản phẩm nông, lâm, thủy sản tăng hơn so với cùng kỳ năm trước như: Sản lượng lúa cả năm  tăng 2,1%; sản lượng ngô tăng 0,6% ; và đàn gia súc, gia cầm tăng trung bình trên 5%. Đạt được những thành tựu đó, Hội nông dân Sơn La đã vận dụng tốt các chương trình hỗ trợ cho nông dân.
Ông Cầm Văn Minh , Phó chủ tịch Hội nông dân tỉnh Sơn La: Ngoài công tác tuyên truyền vận, Hội nông dân đã nâng cao dịch vụ hỗ trợ nông dân, trong đó lấy hộ sản xuất kinh doanh giỏi để chuyển giao khoa học kỹ thuật cho các hộ nông dân ngay địa bàn của họ để giúp họ về vốn, giống và cây trồng để nâng cao thu nhập, thoát nghèo cho bà con nông dân. Bên cạnh đó còn giúp các hộ nông dân về vật tư nông nghiệp theo phương thức chậm trả. Nghĩa là các tổ chức doanh nghiệp thông qua hộ nông dân ứng trước vật tư nông nghiệp và đến mùa vụ mới trả.
Trong phong trào thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, các cấp Hội đã tổ chức phát động cho 96.000 hộ đăng ký thi đua các cấp. Kết quả bình xét cuối năm đã có gần 30 ngàn hộ đạt danh hiệu hộ nông dân SXKD giỏi các cấp, trong đó có gần 300 hộ đạt danh hiệu cấp Trung ương; gần 2.200 hộ cấp tỉnh và gần 6.500 hộ cấp huyện, thành phố. Cùng với thi đua, sản xuất kinh doanh giỏi, các cấp Hội đã tích cực vận động hội viên nông dân và các hộ sản xuất kinh doanh giỏi đóng góp, tương trợ giúp đỡ trên 1.500 hộ nông dân có hoàn cảnh khó khăn về giống, vốn, vật tư nông nghiệp, công lao động với trị giá 29 tỷ đồng để giúp họ vươn lên thoát nghèo. Thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới đến năm 2020 theo Nghị quyết 30 của tỉnh ủy, các cấp hội đã vận động hội viên tự nguyện đóng góp tiền, công sức, hiến đất và tài sản, ủng hộ vật chất xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng trên địa bàn, với phương châm phát huy nội lực sức mạnh đoàn kết của cộng đồng dân cư, từ đó đã làm thay đổi diện mạo nông thôn. Bằng những việc làm cụ thể, năm 2016, Hội Nông dân các huyện, thành phố đã vận động hội viên, nông dân đã hiến trên 83 ngàn m2 đất, đóng góp gần 77 tỷ đồng và trên 140 ngàn  ngày công lao động; làm mới, sửa chữa trên 4.500 km đường giao thông nông thôn; trên 5.100 km kênh mương đã được kiên cố hóa, sửa chữa. Bên cạnh đó, các cấp hội cũng đã vận động hội viên chuyển đổi, phát triển sản xuất gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp, tăng thu nhập bình quân đầu người/năm; giảm tỷ lệ hộ nghèo; tích cực học nghề nông nghiệp và phi nông nghiệp; tăng cường liên kết trong sản xuất tới các hộ nông dân, vận động thành lập HTX, tổ hợp tác; tuyên truyền nâng cao nhận thức cho nông dân xoá bỏ thói quen tập quán cũ, vận động hộ nông dân chỉnh trang nhà ở, chuồng trại gọn gàng, xanh, sạch, đẹp tạo thành phong trào thường xuyên.
Anh Thái Bá Sinh, Chủ tịch Hội nông dân huyện Vân Hồ: trong thời gian qua, Hội nông dân huyện Vân Hồ đã tăng cường tuyên truyền đến hội viên nông dân thực hiện các cơ chế chính sách của Đảng và Nhà nước về xây dựng nông thôn mới. trong công tác tuyên truyền đó bà con và hội viên nông dân thấy được trách nhiệm trong xây dựng nông thôn mới. đến nay dời sống của nhân dân đã được nâng lên và bộ mặt nông thôn được đổi mới. chính vì vậy việc góp công, góp đất của bà con đã được các cấp, các ngành đánh giá cao
Ông Cầm Văn Minh, Phó chủ tịch Hội nông dân tỉnh Sơn La: Rất nhiều bà con nông dan từ cái không hiểu được và phản ứng mạnh mẽ nhưng sau họ lại tự nguyện đống góp ngày công, hiến đất để xây dựng nông thôn mới. từ những cái đó đã nâng cao được thiết chế văn hóa, trình độ hiểu biết của bà con nông dân và họ cũng hiểu được muốn có nông thôn mới phải có người nông dân mới, đó là những cái lớn nhất chúng ta đạt được. như chúng ta đã thấy trong thời gian qua, tỉnh Sơn La đã có một số xã đã được công bố đạt chuẩn nông thôn mới thì diện mạo nông thôn đã có sự thay đổi rõ rệt tà đó đã nhân rộng các mô hình sang các xã, huyện của tỉnh. 
Để thực hiện có hiệu quả, và tuyên truyền rộng rãi trong toàn tỉnh, Hội nông dân tỉnh cũng đã tổ chức Hội thi Nhà nông đua tài lần thứ IV năm 2016 trên địa bàn toàn tỉnh với chủ đề “Nông dân tham gia xây dựng nông thôn mới” từ đó đã tạo được sức lan tỏa và nâng cao nhận thức về mục đích, ý nghĩa của việc xây dựng nông thôn mới đến với hội viên nông dân trong toàn tỉnh như công tác vận động bà con nông dân hiến đất làm đường giao thông nông thôn; công tác vệ sinh môi trường và phương pháp ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.
Anh Lò Văn Mai – thí sinh Đội thi huyện Mường La: Tôi thấy hội thi này rất bổ ích cho nông dân chúng tôi, đến với hội thi chúng tôi muốn mang đến thông điệp về xây dựng nông thôn mới, đây là chương trình lớn của Đảng và Nhà nước, chúng tôi muốn nói rằng đẻ làm được vấn đề này thì tất cả mọi người đều phải bắt tay vào cuộc thì chương trình mục tiêu quốc gia mới thành công được.
Nhân các ngày lễ của đất nước, của tỉnh và của Hội, các đơn vị cũng đã tổ chức các cuộc giao lưu, hội thi thể thao để tạo không khí vui tươi, phấn khởi, đoàn kết gắn bó, nâng cao đời sống tinh thần cho cán bộ, hội viên, nông dân như: bóng truyền, cầu lông, đẩy gậy, kéo co, tulu… Từ những hoạt động phong phú, đa dạng đó đã tạo không khí thi đua, vui tươi, phấn khởi, đoàn kết gắn bó trong hội viên, nông dân, nâng cao đời sống tinh thần góp phần thực hiện tốt cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" và Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.
Anh Bùi Minh Hiếu Vận động viên Hội nông dân Yên Châu: đây là lần đầu tiên em tham gia hội thi này, mục đích của em là giao lưu học hỏi và thi đấu giành thành tích cao.
Theo đánh giá của ban tổ chức thì Hội thi năm nay số vận động viên tham gia ít hơn hội thi lần thứ 3. Nhưng các đoàn và các vận động viên đã có sự chuẩn bị, tập luyện kỹ lưỡng hơn mọi năm nên chất lượng thi đấu có tính vượt trội. Đây không chỉ có ý nghĩa cổ vũ phong trào tập luyện và thi đấu thể dục thể thao, rèn luyện sức khỏe, mà còn tạo một sân chơi bổ ích, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần trong hội viên. Từ đó, khuyến khích, động viên các hội viên nông dân thi đua lao động sản xuất, nâng cao chất lượng phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững. 
Ông Nguyễn Văn Khiển, Phó chủ tịch thường trực Hội nông dân tỉnh: Để tiếp tục duy trì và phát huy phong trào thể dục thể thao và thi đấu ở trong nông thôn, Hội nông dân sẽ tiếp tục triển khai thực hiện phối hợp với Sở văn hóa thể thao và du lịch tỉnh tăng cường chỉ dạo từ cấp tỉnh đến cơ sở nhằm đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao cho hội viên tham gia theo gương Bác Hồ vĩ đại
Trong công tác tổ chức dịch vụ, tư vấn, hỗ trợ nông dân về vốn và cung ứng thiết bị, vật tư nông nghiệp, Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh đã chỉ đạo Hội Nông dân các huyện, thành phố tăng cường công tác vận động xây dựng và phát triển Quỹ Hỗ trợ nông dân và năm 2016 nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân toàn tỉnh tăng trưởng gần 4 tỷ 800 triệu đồng, đạt 95.8% kế hoạch năm. Đến ngày 30/11/2016, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân các cấp Hội đạt trên 32 tỷ 260 triệu đồng và có trên 36 ngàn hộ nông dân nghèo và đối tượng chính sách được vay vốn theo Chương trình ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội với tổng dư nợ gần 1 ngàn tỷ đồng; phối hợp với các doanh nghiệp tổ chức cung ứng trên 8.500 tấn phân bón các loại, trên 50 tấn giống ngô, lúa cho nông dân bảo đảm phục vụ sản xuất và cung ứng 611 chiếc máy nông nghiệp trị giá gần 50 tỷ đồng. Cùng với đó, Hội nông dân tỉnh cũng tăng cường công tác hỗ trợ nông dân tiếp cận với khoa học kỹ thuật góp phần thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn. Qua khảo sát chọn hộ, địa bàn triển khai mô hình, Hội nông dân tỉnh đã tổ chức tập huấn xây dựng mô hình trồng cỏ có hệ thống tưới ẩm nuôi nhốt bò sinh sản và bò thịt cho 250 hội viên, nông dân các huyện Thuận Châu, Mai Sơn, Mộc Châu, Vân Hồ, Thành phố Sơn La gắn với dự án vay vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân với tổng số tiền gần 1 tỷ 600 triều đồng.
Ông Cầm Văn Minh – Phó chủ tịch Hội nông dân tỉnh Sơn La: Trong những năm việc vận động quỹ hỗ trợ nông dân rất hiệu quả, nhiều hộ nông dân được hỗ trợ từ nguồn vốn này đã thoát được nghèo và nhiều hộc đã trở thành hộ sản xuất kinh doanh giỏi. đây cũng là tiền đề để phát triển các mô hình kinh tế tập thể. Với chức năng của quỹ hỗ trợ nông dân không vị mực đích lợi nhuận mà chỉ giúp các hộ về nguồn vốn đầu tư sản xuất. trong 6 tháng đầu năm được sự quan tâm của các cấp, hiện nay nguồn quỹ đã có trên 30 tỷ đồng và được đầu tư cho rất nhiều dự án.
Trong phong trào nông dân tham gia bảo đảm quốc phòng, an ninh, Hội nông dân tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hành động với Công an tỉnh, Bộ chỉ huy bộ đội biên phòng tỉnh và Bộ chỉ huy quân sự tỉnh tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên nông dân tích cực tham gia công tác phòng chống tội phạm. Bằng nhiều hình thức, biện pháp linh hoạt. Các cấp Hội nông dân trong tỉnh đã tổ chức được 30 đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm với trên 120.000 lượt hội viên tham gia; 32 đợt tuyên truyền nhân dân tham gia đấu tranh với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội với trên 600.000 lượt hội viên, nông dân tham gia; Phối hợp tổ chức giải quyết được 450 điểm tranh chấp đất đai; và cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị liên quan An ninh trật tự giúp các cơ quan chức năng khám phá và xử lý các vụ việc có liên quan đến hoạt động tội phạm.
Có thể nhận thấy, năm 2016, mặc dù có nhiều khó khăn, thách thức; nhưng được sự quan tâm lãnh đạo và chỉ đạo kịp thời của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, Ban Thường vụ tỉnh ủy, sự hỗ trợ và tạo điều của chính quyền các cấp, sự phối hợp, giúp đỡ của Mặt trận Tổ quốc, các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức, các cấp Hội, cán bộ, hội viên, nông dân trong tỉnh đã đoàn kết, hăng hái thi đua vượt qua khó khăn, nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ; các chỉ tiêu thi đua công tác Hội và phong trào nông dân đều đạt và vượt so với kế hoạch đề ra. Đặc biệt là 3 phong trào thi đua lớn của Hội, trọng tâm là Phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững tiếp tục phát triển cả bề rộng và chiều sâu, có sức lan tỏa, lôi cuốn, khích lệ hội viên, nông dân tích cực tham gia; Phong trào nông dân thi đua xây dựng nông thôn mới đã khẳng định vai trò chủ thể của nông dân. Công tác phối hợp và triển khai thực hiện các nghị quyết liên tịch, chương trình phối hợp giữa Hội Nông dân với một số Ban, ngành, đoàn thể ngày càng chặt chẽ, mang lại hiệu quả thiết thực cho hội viên, nông dân Sơn La.

Theo sonlatv.vn


Đăng ý kiến thảo luận của bạn

Nội dung

Phát động hưởng ứng Chương trình trồng 1 tỷ cây xanh "Vì một Việt Nam xanh"

Đã xem: 392

Hội nghị đối thoại giữa Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La với nông dân năm 2021

Đã xem: 589

Hỗ trợ nông dân sử dụng phân bón đảm bảo chất lượng (nguồn: sonlatv.vn)

Đã xem: 1429

Hội thảo tập huấn công cụ tham vấn nông dân và vận động chính sách năm 2018 (nguồn: sonlatv.vn)

Đã xem: 1256

Hội Nông dân tỉnh giải ngân dự án nuôi bò sinh sản tại huyện Quỳnh Nhai (nguồn: sonlatv.vn)

Đã xem: 1067

Đoàn công tác Trung ương Hội Nông dân Việt Nam trao máy nông nghiệp cho đồng bà khó khăn tỉnh Sơn La (nguồn:sonlatv.vn)

Đã xem: 948

Không có video - Upload lại link