Đường dây nóng: 02123.852.033
Không có video - Upload lại link
LIÊN KẾT HỮU ICH
Online:
Hôm nay:
Hôm qua:
Tổng số:

Hội viên nông dân Quỳnh Nhai với gương điển hình trong phong trào vay vốn phát triển kinh tế

Cập nhật: 01-04-2024 08:03:21
Lượt xem:

Những năm qua, nông dân xã Pá Ma Pha Khinh huyện Quỳnh Nhai đã tích cực xây dựng các mô hình kinh tế hiệu quả. Luôn truyên truyền vận động và được hội viên đồng tình ủng hộ thực hiện các phong trào, có nhiều cách làm mới, xuất hiện những tấm gương điển hình trong phong trào nông dân phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu trên mảnh đất quê hương mình. Hội viên nông dân Lò Văn Đôi, dân tộc Thái, bản Tậu Khứm là một trong những điển hình về chăn nuôi anh không ngừng tìm tòi, sáng tạo, vươn lên thoát nghèo, xây dựng nông thôn mới.

Qua chuyến đi làm việc tại xã tôi tới thăm gia đình anh Lò Văn Đôi. Qua câu chuyện cởi mở, anh Đôi chia sẻ, trước đây sau khi học xong Phổ thông, anh tham gia sinh hoạt đoàn thể sau đó xây dựng gia đình và tham gia tổ chức hội nông dân, anh phải cùng gia đình làm kinh tế nhưng do gia đình còn gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, được Đảng Nhà nước ưu ái quan tâm và được Hội Nông dân chia sẻ vay vốn, anh mạnh dạn vay vốn để tạo lập cuộc sống mới. Năm 2018, gia đình anh đã mạnh dạn vay 50 triệu đồng từ ngân hàng chính sách xã hội huyện để sửa sang nhà cửa, chuồng trại, anh vay tiếp 50 triệu để đầu tư mua 02 con bò, 6 con dê… Khởi đầu chăn nuôi còn gặp nhiều khó khăn do chưa có kinh nghiệm trong chăn nuôi, nên vật nuôi gầy yếu, phát triển chậm, hiệu quả kinh tế chưa cao. Bằng ý chí cùng với sự quyết tâm phải thoát khỏi nghèo đói, vươn lên làm giàu; anh tích cực tham gia các lớp tập huấn đào tạo ngắn hạn về chăn nuôi, trồng trọt; tham quan học hỏi các mô hình ở các xã bạn, tiếp thu cách làm hay trên báo, đài… cùng với sự cần cù, chịu khó, nỗ lực của bản thân. anh đã nhanh chóng biết áp dụng các tiến bộ kỹ thuật vào chăn nuôi nên đàn vật nuôi của anh ngày càng phát triển. Không dừng lại ở đó anh xây thêm 2 dãy chuồng lợn dọc song song để phát triển thêm chăn nuôi, anh đầu tư mua thêm 3 con lợn nái dần phát triển nhiều đàn, Hiện nay gia đình cũng phát triển lên được 6 con bò, hơn 8 con dê và hơn 40 con lợn thịt và lợn sinh sản, nhiều gia cầm khác. Mô hình chăn nuôi của anh đã ổn định

Tận dụng phân thải từ vật nuôi, ông anh đã sử dụng làm phân bón cho 1.000m2 đất để trồng cỏ chăn nuôi và trồng cây đu đủ đực để thu hoạch hoa. Bằng phương châm lấy ngắn nuôi dài, vừa sản xuất vừa đầu tư, đến nay gia đình anh đã duy trì và phát triển thêm số lượng vật nuôi; thu nhập cũng dần ổn định, trong năm 2020, gia đình anh thu nhập từ chăn nuôi, trừ chi phí đạt từ 60 đến 70 triệu đồng, năm 2023 anh đạt tổng thu nhập là 120 triệu đồng. Ngoài ra anh còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội; không ngừng vận động các hộ gia đình khác trong bản cùng học và làm theo để xoá đói, giảm nghèo. Chủ động trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong làm ăn cho các hộ dân trong bản anh hướng dẫn cho họ về kỹ thuật nuôi bò, nuôi lợn để cho các con vật nuôi sinh trưởng và phát triển khỏe mạnh đem lại thu nhập tốt cho bà con.

                          Vợ chồng anh Lò Văn Đôi đang cho đàn lợn ăn

Thực hiện phong trào “Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới”. anh Lò Văn Đôi cũng tích cực tuyên truyền vận động người thân, gia đình và bà con nhân dân giữ gìn vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, vận động bà con nhân dân tham gia đầy đủ các lớp tập huấn trồng trọt, chăn nuôi gia súc, gia cầm,...để áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Những việc làm của anh thời gian qua đã được ban quản lý bản Tậu Khứm, cấp ủy, chính quyền xã Pá Ma Pha Khinh và bà con  nhân dân biểu dương, khen ngợi.

                                               Đàn dê nhà anh Lò Văn Đôi

Với những cố gắng, nỗ lực trong phát triển sản xuất; tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, học tập và làm theo tấm gương tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh, phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới gắn với công tác giảm nghèo bền vững. Anh Lò Văn Đôi đã có nhiều gắng, nỗ lực trong phong trào nông dân phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Đạt được kết quả như vậy là nhờ những năm qua, được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, sự vận động, đôn đốc của Hội Nông dân anh Lò Văn Đôi đã được tiếp cận nguồn vốn vay từ ngân hàng chính sách xã hội để phát triển kinh tế hộ gia đình. Với sự chịu khó, cần cù trong lao động, hộ gia đình đã sử dụng vốn vay của ngân hàng chính sách có hiệu quả để phát triển kinh tế, vươn lên trở thành hộ SXKD giỏi, với mô hình nuôi bò và nuôi lợn thịt và lợn sinh sản.

Nhờ sự tích cực, chịu khó của anh và gia đình cùng vận động bà con biết cách chăn nuôi; hiện nay tỷ lệ hộ nghèo trong bản ngày càng giảm. Thời gian tới, anh sẽ cùng các lãnh đạo trong bản tiếp tục vận động bà con nhân dân, đặc biệt là các hộ nghèo tiếp tục học tập để phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống, xây dựng nông thôn mới.

Mô hình chăn nuôi bò, lợn thịt và lợn sinh sản, gia súc, gia cầm, của gia đình anh Lò Văn Đôi, bản Tậu Khứm, xã Pá Ma Pha Khinh là một trong những hộ vay vốn phát triển có hiệu quả và điển hình về nông dân phát triển kinh tế tiêu biểu. Việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi đem lại hiệu quả kinh tế của gia đình anh là minh chứng cho sự đổi thay của người dân nơi đây. Tạo điều kiện phát triển kinh tế gia đình, góp sức cùng xã Pá Ma Pha Khinh giữ vững và phát triển danh hiệu xã nông thôn mới./.

Hoàng Thành - HND Quỳnh Nhai