Đường dây nóng: 02123.852.033
Không có video - Upload lại link
LIÊN KẾT HỮU ICH
Online:
Hôm nay:
Hôm qua:
Tổng số:

ANH CÀ VĂN CHANH TẠI BẢN DỌ XÃ NẶM ÉT VỚI MÔ HÌNH PHÁT TRIỂN KINH TẾ

Cập nhật: 26-02-2024 07:05:05
Lượt xem:

Anh Cà Văn Chanh, sinh năm 1965, dân tộc Thái ở bản Dọ xã Nặm Ét huyện Quỳnh Nhai, trước đây gọi là bản Dọ A, gia đình anh có 8 nhân khẩu trong đó có 4 lao động chính. Anh sinh ra trong gia đình có truyền thống lao động cần cù, anh Chanh kết hôn với chị Cà Thị Ly sinh năm 1967 từ năm 1985, sau khi kết hơn gia đình anh sống cùng cha mẹ đến năm 2008 anh tự làm nhà nhỏ ở riêng, anh chị sinh được 4 người con trong đó 3 con trai và 1 con gái. Đến năm 2009 gia đình anh thực hiện công tác di dân tái định cư chuyển ra gần bờ sông ở bản Dọ A và và Dọ B sát nhập thành bản Dọ xã Nặm Ét,

Trước đây gia đình anh chủ yếu là trồng cây lúa, cây sắn, cây ngô nên cuộc sống gia đình anh gặp nhiều rất khó khăn, dù cha mẹ anh cũng có chút vốn cho gia đình anh nhưng cũng chỉ đủ trang trải cuộc sống, nên trăn trở suy nghĩ anh đã mạnh dạn vay 50 triệu đồng vốn từ NHCSXH để đầu tư chăn nuôi lợn nái, gà thịt. Qua 03 năm chăn nuôi, nhận thấy có hiệu quả, vừa hoàn vốn ban đầu và thu lợi nhuận hơn trồng ngô, sắn, bản thân lại suy nghĩ tìm cách phát triển kinh tế cao hơn. Với kiến thức và kinh nghiệm trồng trọt được học qua các lớp tập huấn khuyến nông, khuyến lâm, các lớp do Hội Nông dân hướng dẫn và của các ngành, các cấp. Năm 2012, anh đã mở rộng đầu tư làm cơ sở 2 để chăn nuôi và sản xuất kinh doanh, anh nuôi thêm bò, trồng trên 02 ha đất trồng lúa, ngô, sắn, cỏ nuôi bò, mở rộng chuồng nuôi lợn nái và lợn giống, nuôi thêm 8 lồng cá dưới sông, nuôi thêm đà gà thịt, sau 4 năm anh thu hoạch cũng thu nhập tương đối, tuy năng suất không cao do thời tiết, khí hậu nắng nóng, mưa nhiều nên gặp nhiều khó khăn trong việc làm của nhà nông, cộng với phần giao thông không thuận tiện do ở vùng xa nên khâu bán sản phẩm làm ra với giá không được cao và cũng có năm sản phẩm được nâng giá, Nhưng đời sống gia đình anh đã cố gắng vươn lên từ những khó khăn trên. Mặc dù vậy, anh luôn có ước mơ vươn lên phát triển kinh tế của gia đình, nhất là trên chính mảnh đất quê hương mình nên anh tiếp tục tìm tòi, tham khảo và đi học tập ở các địa bàn khác.

Trang trại nuôi lợi nái và lợn giống của anh Cà Văn Chanh

Năm 2019, có chủ trương cấp ủy chính quyền các cấp và của Hội Nông dân huyện, anh tiếp tục thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, khuyến khích người dân trồng cây ăn quả và chăn nuôi thành lập các mô hình phát triển kinh tế. Anh đã nhận thức được việc chuyển đổi cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao, anh đã mạnh dạn đăng ký tiếp tục mở rộng chăn nuôi và trồng trọt theo hướng dẫn, trồng cây ăn quả như cây Soài, cây Bưởi, cây Nhãn… Nhờ được hướng dẫn hỗ trợ kỹ thuật, anh chịu khó nghiên cứu và vận dụng trồng cây. Kết quả năm đầu thực hiện hơn 2 ha các loại cây ăn quả đã thu được trên 200 triệu/năm, anh đã bàn với gia đình mở rộng thêm diện tích trồng 3 ha cây ăn quả, đồng thời, hỗ trợ, chia sẻ giống cây cho 5 hộ gia đình nghèo trong bản cùng học tập cách phát triển kinh tế. Cũng trong năm 2019 anh đã có đủ nghị lực để xây dựng nhà mới khang trang hơn với 400 m2 đất thổ cư, nhà có đầy đủ tiện nghi sinh hoạt trong gia đình, anh đã tạo điều kiện để cho con cái đi học và xây dựng gia đình, anh được 01 con trai và 01 con gái đi học Đại học và được làm giáo viên và cán bộ công chức cấp xã, còn 02 con làm nhà nông cùng bố mẹ, anh cũng tham gia sinh hoạt Hội nông dân, trong những năm sinh hoạt anh luôn năng động, tích cực tham gia các hoạt động của Hội ở địa phương.

 

Anh Cà Văn Chanh đang chăn sóc đàn cá

Từ thành công đó anh luôn tích cực không ngừng hiện nay Anh đang có trang trại lợn ổn định, đàn bò 8 con, trên 400 con gà thịt và gần 4 ha cây Soài, cây Bưởi, cây Nhãn và trồng lúa. ngô, sắn…..đồng thời cùng các con cháu vận chuyển sản phẩm làm ra để bán ngoài huyện và liên hệ ngoài huyện khác, mỗi năn thu nhập bình quân là trên 500 triệu, hằng năm gia đình anh đều được công nhận là hộ SXKD giỏi và được công nhận là gia đình văn hóa, được bà con trong bản luôn tin tưởng quý mến. Việc thực hiện mô hình đã và đang ổn định đi vào nề nếp, đời sống của gia đình anh ngày càng được nâng lên góp phần thực hiện tốt phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững, tăng cao thu nhập cho gia đình, phát triển kinh tế và chung sức xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

   Vườn cây ăn quả của gia đình anh Cà Văn Chanh

Để đạt được những kết quả như trên ngoài sự cố gắng của bản thân, anh Chanh tâm sự: Bản thân cũng nhận được sự quan tâm, của cấc cấp ủy, chính quyền và sự hỗ trợ của Hội Nông dân các cấp và bà con trong bản, đây là sự động viên, cổ vũ rất lớn về mặt tinh thần để anh bước tiếp ước mơ của mình. anh mong rằng trong thời gian tới bản thân anh cũng như bà con nông dân nơi đây sẽ tiếp tục được đón nhận được sự quan tâm của các cấp, các ngành, đặc biệt là Hội Nông dân các cấp để anh có cơ hội vươn lên phát triển cao hơn./.

   Khu vực nuôi cá lồng của anh Cà Văn Chanh

 Hoàng Thành - HND Quỳnh Nhai