Đường dây nóng: 02123.852.033
Không có video - Upload lại link
LIÊN KẾT HỮU ICH
Online:
Hôm nay:
Hôm qua:
Tổng số:

Hiệu quả kinh tế từ giống ngô CP 511 bản Pá Men, bản Nà Phung xã Nậm Ty, huyện Sông Mã

Cập nhật: 09-11-2023 02:46:29
Lượt xem:

          Nậm Ty là xã vùng III đặc biệt khó khăn của huyện Sông Mã, có tổng diện tích tự nhiên 12.884 ha; địa hình phức tạp độ dốc, đồi núi cao, trình độ dân trí thấp là xã trọng điểm, phức tạp về an ninh trật. Xã có 19 bản; 2.067 hộ với 9.884 khẩu, gồm 4 dân tộc anh em cùng chung sống trong đó là dân tộc Thái chiếm 66,18%; Mông chiếm 31,02%; Khơ Mú chiếm 2,79% Kinh chiếm 0,01%; trình độ dân trí còn thấp, kinh tế chậm phát triển, tỷ lệ hộ nghèo đa chiều 679/2.067 hộ (chiếm 32,84%); số hộ cận nghèo 278/2.067 (chiếm 13,44%).

          Với đặc điểm tình hình, điều kiện tự nhiên, chủ yếu đồi núi, khí hậu diễn biến phức tạp việc chọn cây giống cây trồng để phát triển kinh tế hộ gia đình cây ngô là nguồn thu chính của người nông dân vùng cao.

          Trong những năm qua cây ngô là một trong những mặt hàng nông sản để các hộ trên địa bàn phát triển kinh tế giống cũ có sức đề kháng sâu bệnh yếu, năng suất thấp, chất lượng kém.

Sau khi Công ty TNHH hạt giống Việt Nam mang trồng thử nghiệm giống ngô CP 511 của Công ty đến bà con nông dân trong xã , nhận thấy điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của xã phù hợp với loại giống ngô này có sức đề kháng cao, ít sâu bệnh, năng suất cao. Công ty đã đầu tư giống trả chậm để đầu tư diện tích sản xuất hơn 10 tấn giống ngô CP 511 tại bản Pá Men, Nà Phung, xã Nậm Ty 2023; Sau hơn 3 tháng trồng, chăm sóc đúng quy trình,ngô đã cho thu hoạch đem lại hiệu quả năng suất cao so với các loại giống khác.

Giống ngô CP 551 được Công ty TNHH hạt giống Việt Nam là giống ngô có những ưu điểm vượt trội, như: Sinh trưởng tốt, ít sâu bệnh, nhanh cho thu hoạch; năng suất cao đạt 10-16 tấn/ha/năm. Để việc trồng ngô đem lại hiệu quả, Đảng ủy, HĐND, UBND, các tổ chức chính trị xã hội xã, nhất là HND xã Nậm Ty đã phối hợp với Công ty tuyên truyền các bà con nông dân nắm được những ưu điểm, năng suất, giá trị kinh tế, khoa học kỹ thuật, đăng ký danh sách các hộ trồng làm đất theo đúng quy trình kỹ thuật, tập huấn kỹ thuật luôn sát hướng dẫn thực tiễn, sát sao cùng bà con nhân dân. Giống ngô CP 511 là loại giống có năng suất cao, dự kiến năm nay tại bản Nà Phung, Bản Pá Men, xã Nậm Ty cho sản lượng khoảng 160 tấn.

          Mô hình nương ngô của Hộ ông Vàng A Vừ, bản Pá Men, xã Nậm Ty

Hiện nay, Công ty TNHH hạt giống Việt Nam sẽ sản xuất và nghiên cứu giống này để phục vụ nhu cầu của bà con, nông dân nhân diện rộng trồng đại trà trong năm tới. Đây là tín hiệu vui mừng đối với người dân Sông Mã nói chung và nhân dân xã Nậm Ty nói riêng khi có thêm sự lựa chọn nguồn cung cấp hạt giống chất lượng tốt năng suốt cao, giá trị kinh tế cao hơn so với các loại giống khác, cung cấp sản phẩm cho thị trường trên địa bàn. Trong thời gian tới sẽ tiếp tục nhân rộng diện tích trồng quảng bá sản phẩm cho các bản lân cận khác./.

T/h: Tráng Pùa – HND Sông Mã