Đường dây nóng: 02123.852.033
Không có video - Upload lại link
LIÊN KẾT HỮU ICH
Online:
Hôm nay:
Hôm qua:
Tổng số:

HTX Nông Lâm Nghiệp thủy sản bản Bua Hin xã Mường Hung, huyện Sông Mã

Cập nhật: 05-10-2023 08:21:17
Lượt xem:

          Nhờ sự giúp đỡ của Hội Nông dân tỉnh Sơn La đầu tư mô hình kiểu mẫu trồng cam rải vụ cho HTX Nông lâm nghiệp Thủy sản bản Bua Hin xã Mường Hung, huyện Sông Mã, HTX thành lập năm 2021 có 7 thành viên, ông Sùng A Hoa là giám đốc, Mường Hung có đất đai màu mỡ phù hợp với cây ăn quả nói chung và cam rải vụ nói riêng. HTX tận dụng lợi thế đất đai cùng với sự quyết tâm vươn lên phát triển kinh xã hội.

Sự đầu tư của Hội Nông dân tỉnh, diện tích mô hình kiểu mẫu trồng cam rải vụ THX bản Bua Hin, xã Mường Hung 5h, trồng hơn 3000 cây, hơn 15 tấn phân bón các loại, 5 tét nước, 75 cuộn dây ống nóng tưới nhỏ giọt, 10 máy bơn nước. Hiện nay cây sinh trưởng và phát triển tốt có nhiều cây đã ra hoa quả, việc áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật mới có vai trò quan trọng trong việc mở rộng diện tích cây cam của HTX bước đầu từ giống đến quy trình chăm sóc trong sản xuất. Cùng với đó, ứng dụng và phổ biến trong sản xuất như: Kỹ thuật tưới nước tiết kiệm; kỹ thuật xử lý ra hoa đậu quả kỹ thuật bao trái quả, kỹ thuật sử dụng phân bón đã góp phần tích cực cho cây sinh trưởng tốt.

          Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp Thủy Sản ông Sùng A Hoa  cho biết, trong thời gian 2 năm tới sẽ cho thu hoạch sản lượng cung ứng cho thị trường hàng năm trên địa bàn huyện đây là một mô hình kiểu mẫu của xã đầu tiên có hiệu quả kinh tế cao xem việc thay đổi suy nghĩ, cách làm để người dân tích cực tham gia liên kết, hợp tác sản xuất và tiêu thụ là một trong những việc làm trọng tâm. Qua đó, nhằm giúp giảm giá thành canh tác, nâng cao thu nhập cho HTX và nhân rộng mô hình trên địa bàn xã.

Được sự hỗ trợ từ Hội Nông dân tỉnh và ngành chức năng, chính quyền địa phương, nông nghiệp, nông dân và nông thôn, để đạt được những kết quả trên là do HTX quán triệt thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giúp các thành viên nâng cao nhận thức, nắm được các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Từ đó, xây dựng các hoạt động phối hợp, hỗ trợ triển khai thực hiện vì mục tiêu chung là nâng cao nhận thức về kinh tế hợp tác, thực hiện có hiệu quả các mô hình đang triển khai thực hiện trên địa bàn, đặc biệt là hỗ trợ HTX thực hiện phương án sản xuất kinh doanh, để tiếp tục hỗ trợ các thành viên liên kết sản xuất và tiêu thụ, thời gian tới cho ra quả HTX sẽ phối hợp với các nhà thương lái xây dựng nhà sơ chế đóng gói vận chuyển để thuận tiện trong việc liên kết tiêu thụ. Đồng thời xúc tiến quảng bá hình ảnh HTX và sản phẩm của HTX thông qua của HTX phối hợp thực hiện cấp mã vùng trồng cam rải vụ để tạo điều kiện thuận lợi trong tiêu thụ; tiếp tục thỏa thuận ký hợp đồng liên kết tiêu thụ  trên địa bàn. Bên cạnh đó, tập trung nghiên cứu thị trường, áp dụng công nghệ để tạo ra các sản phẩm chế biến từ quả cam có mẫu mã sản phẩm, chất lượng tốt.

Ngoài mô hình trồng cây ăn quả ra, HTX còn phát triển nuôi trồng thủy sản hiện tại, có 8 ao mô hình nuôi cá, ao có diện tích khoảng 3.200 mét vuông cá nuôi chủ yếu là cá trắm, cá rô phi, cá chép… đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn của ao nuôi cá hệ thống nước tự, thức ăn chăn nuôi truyền truyền thống là cho ăn lá sắn, lá chuối không nuôi cám công nghiệp, mỗi năm xuất trên 3 tấn, HTX chuyển đổi từ ruộng sang đào ao nuôi cá thu hoạch khoảng 4 tấn cá các loại/ năm mang về giá trị hàng trăm triệu đồng có nguồn thu và tạo công ăn việc làm cho các thành viên HTX./.

Description: D:Ban tin HNDTin bai 2023Tin SM 2023Capture.JPG

Các thành viên HTX Bua Hin và mô hình cam rải vụ

Tráng Pùa – HND huyện Sông Mã