Đường dây nóng: 02123.852.033
Không có video - Upload lại link
LIÊN KẾT HỮU ICH
Online:
Hôm nay:
Hôm qua:
Tổng số:

Tráng A Cao - Người Mông làm giàu trên chính mảnh đất quê hương

Cập nhật: 26-09-2023 02:11:07
Lượt xem:

          Tháng 9 về, trên khắp các nẻo đường vùng cao, là tiếng sáo, tiếng khèn của trai gái người Mông gọi bạn đi chợ tình mừng tết độc lập 2/9. Đây cũng là lúc mà vườn cây ăn quả nhà Tráng A Cao, hội viên nông dân tiêu biểu về sản xuất kinh doanh giỏi của huyện Vân Hồ vào mùa thu hoạch rộ.

Ảnh 1: Anh Tráng A Cao bên sản phẩm hồng giòn

          Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Hua Tat - Vân Hồ, Anh Tráng A Cao cũng đã từng có nhiều năm là Bí thư, Trưởng bản Hua Tạt, Anh Cao nắm rõ và hiểu các chủ trương, đường lối của Đảng, nhà nước trong công cuộc chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi, anh cũng luôn là người mạnh dạn đi đầu trong việc trồng cây ăn quả trên đất dốc gắn ứng dụng công nghệ cao nhằm đột phá trong phát triển kinh tế.

          Nói đến các sản phẩm nông nghiệp của anh, có lẽ không ít người không biết đến. Những năm đầu chuyển đổi từ trồng ngô lai, cây lúa sang cây ăn quả, cán bộ đi tuyên truyền về hiệu quả từ loại giống cây trồng mới, A Cao luôn là người đi đầu nhận giống, có bao nhiêu vốn liếng, đất đai anh đều tham gia vào mô hình, dự án thử nghiệm. Vì vậy, khi người dân trong bản hiểu được hiệu quả kinh tế từ loại giống cây trồng mới thì đã thấy vườn nhà anh có bạt ngàn gốc chanh leo rồi đến vườn cây cam đường, cây hồng giòn, cây Lê xanh….

Ảnh 2: Anh Cao thu hoạch hồng

          Cùng với đó là khó khăn trong canh tác nông nghiệp, cũng có những khi anh Cao mạnh dạn phá bỏ hàng trăm gốc bưởi da xanh cho sản phẩm không chất lượng, hàng nghìn gốc chanh leo do sâu bệnh cho thu hoạch kém …trước sự tiếc nuối của bà con dân bản, nhưng đó là cách làm của người đi đầu.

          Năm 2018, anh Cao tập hợp anh em, bà con trong bản thành lập Hợp tác xã nông nghiệp A Cao do anh làm Giám đốc Hợp tác xã với 07 thành viên. Đồng hành cùng anh, Trung tâm Hỗ trợ nông dân Hội Nông dân tỉnh Sơn La, Hội Nông dân huyện Vân Hồ đã hỗ trợ 01 nhà màng với tổng diện tích 300 m2. Năm 2021, giới thiệu Hợp tác xã Nông nghiệp A Cao tham gia vào dự án nhỏ Chương trình FFF II -2021 tại huyện Vân Hồ, chương trình hỗ trợ với tổng 1.200 cây lê xanh, 02 hội nghị tập huấn, hướng dẫn các thành viên kỹ thuật trồng, chăm sóc cây lê xanh; giới thiệu anh và các thành viên tham gia các hội nghị tập huấn như: tập huấn sản xuất Nông nghiệp hữu cơ và du lịch trải nghiệm trên địa bàn, tập huấn kỹ năng máy tính, điện thoại thông minh, sử dụng Internet, mã vawch QR cho các THT, HTX, chương trình FFF giai đoạn II tại Mộc Châu, tham gia giới thiệu sản phẩm tại hội chợ Xuân tại Hà Nội…

 

Ảnh 3: Đoàn công tác của Chương trình FFF thăm vườn dâu tây  của gia đình anh Tráng A Cao  

          Nói về hướng đi mới, đặc biệt là hướng tới phát triển nông nghiệp theo hướng an toàn, đảm bảo vệ sinh. Anh Cao cho biết: Hiện tại, Hợp tác xã Nông nghiệp A Cao đã có sản phẩm cho thu hoạch hàng năm ổn định, có chất lượng tốt, giá thành cao như Cam đường có giá bán trung bình từ 50.000 đồng, Hồng giòn có giá 40.000 đồng, Dâu Tây 100.000 đồng, Lê Xanh 40.000 đồng. Tuy nhiên, niềm trăm trở của anh đó là Hợp tác xã hiện nay đã có 03 sản phẩm Vietgap, chưa có sản phẩm được chứng nhận Ocoop.

          Trong thời gian tới, anh tiếp tục học hỏi kinh nghiệm, tích lũy kiến thức, áp dụng khoa học, kỹ thuật vào trồng và chăm sóc cây. Tích cực tham gia các phong trào do địa phương phát động, thường xuyên tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết của Đảng cấp trên đến nhân dân, chia sẻ, giúp đỡ các hộ khó khăn trong bản, để cùng làm tốt công tác chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi áp dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất có hiệu quả kinh tế cao, tăng thu nhập, xoá nghèo và từng bước làm giàu chính đáng.

T/h: Phan Thanh - Hội Nông dân huyện Vân Hồ