Đường dây nóng: 02123.852.033
Không có video - Upload lại link
LIÊN KẾT HỮU ICH
Online:
Hôm nay:
Hôm qua:
Tổng số:

Giải ngân dự án xây dựng vùng nguyên liệu rau, quả tại xã Yên Hưng, huyện Sông Mã

Cập nhật: 18-09-2023 09:28:05
Lượt xem:

Yên Hưng là một xã vùng III của huyện Sông Mã cách trung tâm huyện Sông Mã 25 km về phí Tây Bắc. Vị trí địa lý: phía Đông giáp xã Nậm Ty; phía Tây giáp xã Đứa Mòn; phía Nam giáp xã Chiêng Sơ; phía Bắc giáp xã Mường Lầm. Xã Yên Hưng có 15 bản với 1.534 hộ 7.290 nhân khẩu, gồm các dân tộc Thái chiếm 84,7%, Mông chiếm 10,6%, Kinh chiếm 3,7%, Mường chiếm 1%. Tổng diện tích tự nhiên toàn xã: 7,965,39 ha trong đó: Đất sản xuất nông nghiệp: 1.849,63 ha; đất ở: 44,67 ha; đất lâm nghiệp: 3,832,44 ha; đất nuôi trồng thủy sản: 36,76 ha; đất khác: 0 ha. Là một xã vùng sâu, vùng xa kinh tế xã hội chậm phát triển, đời sống của một bộ phận đồng bào dân tộc thiểu số còn gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo trong toàn xã hiện còn 118 hộ chiếm 7,68 %; hộ cận nghèo 212 hộ chiếm 13,8 %.

Nhân dân chủ yếu sống tập chung ở dọc QL12 và hai bên bờ sông Mã, suối Nậm Mừ. Trình độ dân trí không đồng đều, đời sống nông dân trong bản phần lớn phụ thuộc sản xuất nông nghiệp. Việc tiếp cận các nguồn vốn còn khó khăn nên nhìn chung các hộ đều thiếu vốn đầu tư cho mở rộng sản xuất, kinh doanh, dịch vụ.

          Mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của cấp uỷ Đảng, chính quyền xã Yên Hưng là tận dụng, khai thác tiềm năng của địa phương về đất đai và lao động để tập trung phát triển vùng nguyên liệu rau, quả cho các công ty đóng trên địa bàn tỉnh, cùng với đó thực hiện thí điểm dự án trồng dứa.

Để tạo điều kiện giúp nông dân trong xã được tiếp cận nguồn vốn, tiến bộ kỹ thuật, đầu tư vươn lên khá giả và làm giầu chính đáng là việc làm hết sức cần thiết. Hội Nông dân huyện Sông Mã hiện đang quản lý 7.180 triệu đồng, cho 221 hộ vay với 16 dự án từ nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân. Để nguồn vốn quỹ hỗ trợ nông dân được đầu tư đúng đối tượng, phát huy được hiệu quả, Hội nông dân huyện đã chỉ đạo cho các cơ sở hội nông dân khảo sát thực tế nhu cầu vay vốn của các hộ; ưu tiên lựa chọn những mô hình, dự án phù hợp với vùng, miền để phát triển sản xuất gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm. Đồng thời, để giúp các hội viên vay vốn sử dụng đúng mục đích và phát huy hiệu quả nguồn vốn, Hội nông dân Huyện Sông Mã đã hỗ trợ vay vốn ưu đãi cho các gia đình hội viên thực hiện dự án xây dựng vùng nguyên liệu rau, quả trên địa bàn xã Yên Hưng, huyện Sông Mã với số tiền cho vay 50 triệu/ 01 ha. Tổng số vốn đã giải ngân cho hội viên vay đến thời điểm hiện tại là 600.000.000 triệu đồng cho hội viên vay với quy mô 12 ha. Hoạt động hiệu quả của Quỹ hỗ trợ nông dân đã góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho nông dân; nâng cao quy mô sản xuất hàng hoá, chuyển dịch cơ cấu kinh tế và phát triển các hình thức kinh tế tập thể ở nông thôn, đẩy mạnh việc ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất nông nghiệp, khai thác tiềm năng thế mạnh của từng vùng để tạo ra các loại nông sản hàng hoá, dịch vụ đạt chất lượng, hiệu quả cao, góp phần phát triển kinh tế xã hội. Từng bước khẳng định, vai trò vị thế của tổ chức hội trong các phong trào nông dân và công cuộc xây dựng nông thôn mới tại địa phương từ đó giúp người dân có thêm lựa chọn trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nâng cao thu nhập./.

Ảnh: Giải ngân dự án xây dựng vùng nguyên liệu rau, quả tại xã Yên Hưng, huyện Sông Mã.

Cầm Thu Trang – HND huyện Sông Mã.