Đường dây nóng: 02123.852.033
Không có video - Upload lại link
LIÊN KẾT HỮU ICH
Online:
Hôm nay:
Hôm qua:
Tổng số:

Nho hạ đen bản Quyết Tiến, xã Nà Nghịu, huyện Sông Mã

Cập nhật: 07-09-2023 09:31:13
Lượt xem:

          Sau khi tham quan, học hỏi kinh nghiệm trồng nho của Công ty Cổ phần Duy Khánh (Thành phố Sơn La), nhận thấy điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của Sông Mã phù hợp với loại cây trồng này. Công ty đã đầu tư 200 triệu đồng để đầu tư diện tích sản xuất 01 ha làm hệ thống nhà lưới rộng 5.000m² tại xã Nà Nghịu, đưa cây nho Hạ Đen về trồng. Toàn bộ cây giống được huyện Sông Mã hỗ trợ mua từ Công ty Cổ phần Duy Khánh; Sau hơn 1 năm trồng, chăm sóc đúng quy trình, nho đã cho thu hoạch.

          Giống nho Hạ Đen có xuất xứ từ Trung Quốc. Đây là giống nho có những ưu điểm vượt trội, như: Sinh trưởng tốt, nhanh cho thu hoạch; năng suất đạt 8-10 tấn/ha/năm; nho có độ ngọt cao, quả tròn, say quả, thịt quả dày và không có hạt. Để việc trồng nho đem lại hiệu quả, sau khi đầu tư xây dựng nhà lưới, Công ty đã xử lý, làm đất theo đúng quy trình kỹ thuật. Tháng 5/2020, những cây nho giống được Công ty TNHH nông lâm nghiệp Sông Mã đưa vào trồng. Đến tháng 10 thì nho bắt đầu ra hoa, đậu quả; tháng 12/2020 cho thu vụ bói đầu tiên.

          Để nho sinh trưởng, phát triển tốt, Công ty TNHH nông lâm nghiệp Sông Mã làm giàn hình chữ Y theo dọc luống; bên trên làm vòm mái che bằng nilon trong suốt, sử dụng dây thép không gỉ để cố định khung vòm mái che và căng các hàng dây cho nho leo. Nhằm tiết kiệm chi phí công lao động đồng thời giữ ẩm cho đất, Công ty đã sử dụng bạt che lối đi ngăn cách giữa các hàng và áp dụng phương pháp tưới nhỏ giọt để tưới nước và bón phân.

          Nho Hạ Đen là loại có năng suất cao, dự kiến năm nay vườn nho sẽ cho sản lượng khoảng 10 tấn quả, càng những năm về sau sản lượng càng lớn hơn. Hiện, sản phẩm nho Hạ Đen của Công ty được bán cho khách đến tham quan, trải nghiệm và hệ thống siêu thị ở Hà Nội và các cửa hàng tiêu thụ nông sản trên địa bàn tỉnh với giá từ 130.000 - 180.000 đồng/kg, thu nhập cao hơn nhiều lần so với các loại cây trồng khác.

          Hiện nay, Công ty TNHH nông lâm nghiệp Sông Mã đã nhân giống thành công giống nho này để phục vụ nhu cầu của các HTX, doanh nghiệp, người dân. Đây là tín hiệu vui đối với người dân Sông Mã khi có thêm sự lựa chọn nguồn cung cấp cây giống chất lượng tốt năng suốt cao, giá tị kinh tế cao hơn so với các loại cây trồng khác, cung cấp sản phẩm cho thị trường trên địa bàn. Trong thời gian tới sẽ tiếp tục nhân rộng diện tích trồng quảng bá sản phẩm ra thị trường xa hơn./.

Description: D:Ban tin HNDTin bai 2023Tin SM 2023Capture.JPG

                    Ông Trần Ngọc Vượng và mô hình vườn nho hạ đen

T/h: Tráng Pùa