Đường dây nóng: 02123.852.033
Không có video - Upload lại link
LIÊN KẾT HỮU ICH
Online:
Hôm nay:
Hôm qua:
Tổng số:

HIỆU QUẢ NUÔI CÁ LỒNG TRÊN LÒNG HỒ THỦY ĐIỆN TRUNG SƠN TẠI HUYỆN VÂN HỒ

Cập nhật: 31-08-2023 04:19:45
Lượt xem:

          Tân Xuân là một trong những xã đi đầu của huyện Vân Hồ trong khai thác tiềm năng lợi thế mặt nước của lòng hồ với diện tích trên 20 ha mặt nước. Hiện tại toàn xã có 81 lồng cá của người dân, sản lượng đạt trên 8 tấn cá/năm, chủ yếu là cá trắm, lăng, chép, rô phi… Nhiều gia đình có thu nhập ổn định từ 50 đến 70 triệu đồng/năm.

          Những năm qua, Hội Nông dân huyện, xã đã tăng cường tuyên truyền, chuyển giao khoa học kỹ thuật nuôi cá. Phối hợp với cán bộ Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện nắm cơ sở, hướng dẫn bà con phương pháp lựa chọn giống, kỹ thuật chăm sóc, phòng trừ dịch bệnh cho cá nuôi, liên kết giúp bà con trong bao tiêu sản phẩm nhằm cung ứng cá chất lượng cho khách hàng và đảm bảo thị trường đầu ra ổn định. Để phát triển nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện, khai thác tối đa tiềm năng lợi thế này, bên cạnh tuyên truyền vận động và khuyến khích nuôi cá, huyện đã triển khai lồng ghép các chính sách hỗ trợ cho nhân dân, hợp tác xã có điều kiện để mở rộng quy mô nuôi cá.

Ảnh 1: Khu vực lồng cá của nhân dân trên lòng hồ thủy điện Trung Sơn.

          Nắm bắt và tận dụng điều kiện tự nhiên sẵn có của địa phương, anh Lường Văn Tiệp, sinh năm 1969, dân tộc Thái, hội viên nông dân bản Đông Tà Lào xã Tân Xuân đã mạnh dạn đầu tư xây dựng mô hình nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện Trung Sơn, trở thành tấm gương sáng về khởi nghiệp của hội viên nông dân trên địa bàn huyện.

          Anh Tiệp cho biết: Ban đầu, bà con và gia đình anh chỉ nuôi quy mô nhỏ lẻ, tự phát, chủ yếu phục vụ sinh hoạt gia đình. Năm 2022, được sự hỗ trợ của huyện là 1.050 con giống cá lăng, Anh Tiệp đã đầu tư 2 lồng sắt diện tích 25 m2 , mua thêm con giống. Đến nay, tổng đàn cá lăng của gia đình anh là 2.000 con, được chăm sóc đúng kỹ thuật, tận dụng nguồn thức ăn phong phú, đa dạng tại địa phương nên đàn cá phát triển tốt, mỗi con đạt cân nặng từ 0,4 kg đến 0,5 kg.

Ảnh 2: Mô hình nuôi cá lăng của gia đình anh Lường Văn Tiệp

          Ông Triệu Đức Minh - Chủ tịch Hội Nông dân huyện Vân Hồ, nhấn mạnh: Nhằm bảo đảm nghề nuôi cá lồng phát triển tốt, thời gian tới Hội Nông dân huyện thường xuyên phối hợp với các cơ quan chuyên môn huyện tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi cá lồng cho hội viên nông dân như ứng phó với biến đổi khí hậu; kỹ thuật đóng lồng nuôi bằng lưới quây thay cho cách đóng lồng bằng tre, luồng truyền thống; cách chăm sóc, thu hoạch cá.... Bên cạnh đó, tiếp tục hỗ trợ hội viên tiếp cận các nguồn vốn vay từ Quỹ Hỗ trợ nông dân, ngân hàng Chính sách xã Hội huyện…để các hộ tham gia dự án nuôi cá lồng.

          Có thể thấy việc nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện tại Sơn La nói chung và tại địa bàn huyện Vân Hồ nói riêng đã và đang mở ra hướng đi mới trong phát triển kinh tế, tạo việc làm cho lao động địa phương, góp phần nâng cao thu nhập, xóa đói, giảm nghèo, ổn định cuộc sống và sản xuất bền vững, lâu dài cho người dân.  

T/h:  Phan Thanh: Hội Nông dân huyện Vân Hồ