Đường dây nóng: 02123.852.033
Không có video - Upload lại link
LIÊN KẾT HỮU ICH
Online:
Hôm nay:
Hôm qua:
Tổng số:

Hội Nông dân tích cực thực hiện phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”

Cập nhật: 27-07-2023 02:03:43
Lượt xem:

Phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” đã được Hội Nông dân các cấp trong huyện Thuận Châu tích cực tuyên truyền, quán triệt và tổ chức thực hiện. Hàng năm, Hội Nông dân đã tổ chức cho các hộ hội viên đăng ký thi đua sản xuất kinh doanh giỏi 4 cấp: cấp Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện và cấp cơ sở theo các tiêu chí. Tiêu chuẩn hộ đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi các cấp đã được cơ sở triển khai đến các chi hội, cho từng hộ hội viên đăng ký. Các hộ hội viên nông dân đăng ký đều có tiềm năng để phát triển kinh tế hộ. Đến nay, đã có 29/29 cơ sở và 355 chi hội đã phát động phong trào đến trên 31 nghìn cán bộ, hội viên nông dân. Trên 17 nghìn lượt hộ đăng ký danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi 4 cấp, kết quả đã có: 2.013 hộ SXKD giỏi các cấp.

Bên cạnh đó, các cấp Hội đã tham mưu với cấp ủy các cấp quan tâm thực hiện Kết luận 61 của Ban Bí thư và Quyết định số 673-QĐ/TTg của Thủ tướng Chính  phủ về “Hội Nông dân Việt Nam trực tiếp và phối hợp thực hiện một số chương trình; dự án phát triển kinh tế; văn hóa - xã hội nông thôn giai đoạn 2011 - 2020”; đồng thời thực hiện tốt việc sử dụng nguồn vốn từ Quỹ hội Nông dân với tổng số vốn trên 10 tỷ 740 triệu đồng, gồm 60 dự án, đã giúp 766 lượt hộ nông dân được vay vốn sản xuất kinh doanh, thoát nghèo bền vững.

Các cấp Hội trong huyện tăng cường phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội thông qua các hoạt động ủy thác giúp đỡ hội viên, nông dân vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh. Tính đến ngày 30/6/2023, Hội Nông dân huyện phối hợp với NHCSXH cho nông dân vay trên 172 tỷ đồng, gồm 149 tổ Nông dân tiết kiệm và vay vốn với 5.010 hộ vay, phối hợp với Ngân hàng nông nghiệp & PTNT cho vay trên 231 tỷ đồng gồm 40 tổ TK&VV, số hộ vay là 1.971 hộ.

Description: D:Ban tin HNDTin bai 2023Tin TC 2023Capture 1.JPG

(Ảnh: Mô hình nuôi gà đen tại bản Tảư xã É Tòng huyện Thuận Châu)

Ngoài ra, các cấp hội còn tích cực tuyên truyền vận động nông dân giúp nhau về vốn, giống, cây trồng, vật nuôi, đóng góp tiền, ngày công giúp nhau xây dựng “mái ấm nông dân” với trị giá trên 2 tỷ đồng. Kết quả trong 5 năm qua, Hội đã giúp được 605 hộ hội viên thoát nghèo và có 139 hộ xóa được nhà tạm.

Các cấp Hội và các hộ sản xuất kinh doanh giỏi các cấp đã tích cực tham gia các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” giúp đỡ các gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng, nêu cao tinh thần tương trợ, tương thân tương ái giúp các hộ có hoàn cảnh khó khăn, kém may mắn vươn lên thoát nghèo bằng nhiều hình thức như cho vay không lãi, giúp nhau về cây con giống, về kỹ thuật…

Nhằm tạo điều kiện cho các hộ đạt được danh hiệu thi đua đã đăng ký, hàng năm các cấp Hội đã chủ động phối hợp với các cơ quan chuyên môn tổ chức được 112 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho trên 10 nghìn lượt người tham dự; xây dựng được 60 mô hình: nuôi bò sinh sản, nuôi dê, vịt địa phương, nuôi thỏ, nuôi cá lồng, trồng chanh leo, trồng cây ăn quả trên đất dốc... tổ chức các lớp tập huấn, hội nghị; các mô hình ứng dụng cho nông dân tham quan học tập; hướng dẫn xây dựng các mô hình kinh tế trong nông nghiệp; chỉ đạo phát triển các mô hình điểm về sản xuất kinh doanh giỏi. Thành lập được 02 Hợp tác xã, 10 chi hội nông dân nghề nghiệp, 42 tổ hội nông dân nghề nghiệp.

Ảnh: Mô hình nuôi lợn đen tại bản Chà Mạy xã Long Hẹ huyện Thuận Châu

Các cấp Hội Nông dân trong huyện thường xuyên phối hợp với các ban, ngành tổ chức các lớp tập huấn khoa học - kỹ thuật cho hội viên nông dân; chủ động liên kết, phối hợp với các công ty cung ứng phân bón, giống cây trồng các loại, đáp ứng kịp thời cho nhu cầu sản xuất của cán bộ, hội viên nông dân. Đẩy mạnh phong trào thi đua nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, nông dân đoàn kết giúp nhau xóa đói, giảm nghèo và làm giàu chính đáng. Nhờ có vốn, kiến thức, nhiều hộ nông dân đã vươn lên thoát nghèo.

Ảnh: Mô hình nuôi thỏ tại bản Lả Lốm xã Chiềng La huyện Thuận Châu

Để phát huy những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, Hội Nông dân huyện tiếp tục đẩy mạnh phong trào phát triển kinh tế, cho vay vốn tạo việc làm, tăng thu nhập, góp phần xoá đói giảm nghèo, phát triển kinh tế địa phương. Chỉ đạo Hội Nông dân cơ sở tăng cường công tác tuyên truyền về các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến người nghèo và cận nghèo, đồng thời biểu dương các hội viên nông dân nỗ lực vượt khó, vươn lên thoát nghèo. Hội Nông dân phối hợp với các ngành chức năng, tạo điều kiện để hội viên nghèo tiếp cận các chính sách ưu đãi của Nhà nước và vận động trong hội viên xây dựng quỹ hỗ trợ nông dân, quỹ tương trợ để giúp nhau trong sản xuất...

Lý Thị Vinh - Hội Nông dân huyện Thuận Châu