Đường dây nóng: 02123.852.033
Không có video - Upload lại link
LIÊN KẾT HỮU ICH
Online:
Hôm nay:
Hôm qua:
Tổng số:

Hội viên nông dân bản Ỏ, xã Chiềng Ngần, Thành phố Sơn La vào mùa thu hoạch dưa chuột

Cập nhật: 04-04-2023 02:59:37
Lượt xem:

          Tháng 3, 4 hàng năm là thời điểm chính vụ các hộ gia đình hội viên nông dân tại bản Ỏ, xã Chiềng Ngần, Thành phố Sơn La thu hoạch dưa chuột nếp ta cung cấp cho các chợ trên địa bàn thành phố cũng như xuất bán đi các tỉnh và thủ đô Hà Nội. Theo các hội viên, dưa chuột nếp ta là loại cây dây leo có thân chắc khỏe, nhiều nhánh, quả thon dài với chiều dài trung bình khi chín khoảng 15cm. Vỏ quả có màu xanh, thịt dầy, thơm, giòn và ngon. Cây có thể chịu lạnh tốt, khả năng chống chọi sâu bệnh cao và sinh trưởng nhanh mà không cần điều kiện chăm sóc quá khắt khe.

Ruộng dưa chuột nếp ta của hội viên nông dân bản Ỏ, xã Chiềng Ngần

          Thời điểm thích hợp nhất để gieo hạt dưa chuột nếp vào khoảng cuối tháng 12, đầu tháng giêng, đây cũng là thời điểm ruộng chưa vào vụ lúa nên các hội viên tranh thủ nguồn đất của gia đình trồng dưa chuột nếp. Để tạo điều kiện cho cây phát triển nhanh, các hội viên nông dân đã chủ động làm sạch cỏ,cày ải đất cho tơi xốp, trộn phân bón trước khi gieo trồng, sau đó lên luống theo kích thước rộng 1,6m (cả rãnh), cao 25 - 30cm, rãnh rộng 25 - 30cm và tiến hành gieo hạt. Hội viên nông dân tiến hành gieo hạt và phòng trừ sâu bệnh cho cây vào cùng một thời điểmvà tiến hành tưới nước thường xuyên cho cây 2 lần/1 ngày đảm bảo cho năng suất trái cao, thơm ngon,  đạt tiêu chuẩn chất lượng. Đến kỳ thu hoạch, các hộ đồng loạt xuống ruộng hái dưa để bán ra thị trường. Hiện nay tại các chợ, giá dưa chuột nếp đang dao động từ 15 nghìn đồng đến 20 nghìn đồng/1kg, các hội viên nông dân rất phấn khởi vì tiêu thụ được nhiều dưa với mức giá cao và ổn định, mang lại thu nhập cho các hộ gia đình.

          Gia đình anh Lò Văn Phong - Chi hội trưởng nông dân bản Ỏ, xã Chiềng Ngần cho biết: Gia đình anh có 1000 m²đất trồng dưa chuột nếp ta.  Hàng ngày, vợ chồng anh vun gốc, làm cỏ và tưới nước cho cây để đảm bảo cho quả dưa đủ nước, giòn, ngọt, đảm bảo giá trị dinh dưỡng cao.

Anh Lò Văn Phong - Chi hội trưởng nông dân bản Ỏ, xã Chiềng Ngần

          Theo anh Phong: năm nay trời ít mưa, nguồn nước khan hiếm nên khó khăn lớn nhất khi chăm sóc dưa chuột đó là phải đảm bảo nguồn nước cho cây sinh trưởng và phát triển tốt. Tuy nhiên, gia đình anh vẫn đảm bảo đủ nước tưới cho cây nên không ảnh hưởng đến độ ngon của quả khi thu hoạch.Mỗi một vụ dưa sau khi thu hoạch ước tính gia đình anh Phong thu về khoảng 20 triệu đồng. Đây cũng là nguồn thu nhập đáng kể cho gia đình anh và cũng là động lực để bà con hội viên nông dân hăng say lao động trên các đồng ruộng của mình.

Chủ tịch HND  xã Chiềng Ngần nắm bắt tình hình thu hoạch dưa của các hội viên

Nhờ sự cần cù, chăm chỉ trên những ruộng dưa của các hội viên nông dân, Bản Ỏ xã Chiềng Ngần đã trở thành vựa dưa chuột chủ lực thành phố Sơn La, hứa hẹn những mùa bội thu và mang lại lợi ích kinh tế cho gia đình các hội viên nông dân, tạo động lực cho các hội viên vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình./.

Ngọc Nga - HND Thành phố