Đường dây nóng: 02123.852.033
Không có video - Upload lại link
LIÊN KẾT HỮU ICH
Online:
Hôm nay:
Hôm qua:
Tổng số:

Quỳnh Nhai với Gương nông dân tiêu biểu trong phong trào phát triển kinh tế ở xã Nặm Ét

Cập nhật: 20-02-2023 02:46:55
Lượt xem:

Trong những năm qua, từ sự vào cuộc của các cấp ủy, chính quyền, tổ chức Hội Nông dân các cấp, cùng sự nỗ lực vươn lên phát triển kinh tế của bà con nông dân. Xã Nặm Ét huyện Quỳnh Nhai  đã có nhiều tấm gương điển hình Hội viên nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi có mức thu nhập cao, ổn định cuộc sống, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo, nâng cao đời sống, vươn lên khá, giàu trên địa bàn. Anh Lường Văn Vui là một trong những điển hình trong phong trào chuyển đổi kinh tế trồng cây ăn quả trên đất dốc ở địa phương.

Anh Lường Văn Vui sinh năm 1985, bản Cà Pống xã Nặm Ét, là người nhiều năm gắn bó với mảnh đất nông nghiệp. Anh luôn khắc phục khó khăn của gia đình, nỗ lực phấn đấu vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, luôn quan tâm tìm những giải pháp tuyên truyền cho hội viên nông dân chuyển đổi sản xuất, phát triển kinh tế. xã Nặm Ét là xã vùng sâu vùng xa, nằm ở phía Nam của huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La. Xã có địa bàn rộng, có nhiều đồi núi, khe suối chia cắt, giao thông đi lại khó khăn. Toàn xã có 10 bản với tổng dân số hơn 1.134 hộ; 5335 nhân khẩu. Trước đây, cuộc sống của nông dân các dân tộc trong xã rất nghèo, làm không đủ ăn, không đủ mặc, thiếu thốn mọi thứ… Trong những năm gần đây với sự quan tâm, hỗ trợ của Đảng, Nhà nước, các dự án, các chương trình, chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội…. bà con nơi đây đã và đang dần chuyển đổi cơ cấu cây trồng con nuôi kém hiệu quả sang phát triển kinh tế theo hướng hàng hóa. Tiêu biểu trong phong trào chuyển đổi kinh tế ở địa phương, anh Vui là một điển hình cần nhân rộng. Với vai trò là một Đảng viên, là Chủ tịch Hội Nông dân xã Nặm Ét, anh Vui luôn nhận thức sâu sắc việc tuyên truyền, vận động dân bản tham phát triển kinh tế gia đình. Từ suy nghĩ đó, năm 2018 anh cùng một số đồng chí lãnh đạo xã, cán bộ xã tham gia thực hiện mô hình trồng cây Bưởi và cây Cam để nông dân học tập, anh Vui luôn tin tưởng rằng mình sẽ thành công từ khởi nghiệp trồng cây ăn quả trên đất dốc. Anh bắt đầu khởi đầu thực hiện mô hình, gia đình anh trồng gần 500 cây Bưởi và cây cam. Thấy cây sinh trưởng và phát triển tốt, anh lặn lội đi những nơi trồng cây ăn quả có hiệu quả và theo đoàn công tác của huyện đi các huyện khác để học hỏi kinh nghiệm cũng như tìm đầu ra cho sản phẩm.  Học hỏi được kinh nghiệm và liên kết được đầu ra, đến nay anh mạnh dạn chuyển đổi hơn 1ha đất trồng sắn kém hiệu quả sang trồng cây Bưởi da xanh và cây cam. Đến năm 2021, anh đã đứng ra thành lập tổ hội nông dân nghề nghiệp sản xuất nông nghiệp xã Nặm Ét với 22 thành viên tham gia trồng cây ăn quả diện tích hơn 12,3ha. Các thành viên đã bầu ra tổ trưởng, tổ phó và chi hội trưởng nông dân nghề nghiệp để sản xuất nông nghiệp xã Nặm Ét.

 
 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

bước đầu trong thực hiện mô hình trồng cây Bưởi da xanh và cây cam là anh đã vận động thuyết phục được 22 hộ dân các bản trong xã cùng tham gia thực hiện mô hình, thường xuyên chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm làm ăn với các hộ gia đình trong bản, anh luôn nghĩ mình làm được thì bày cách để bà con dân bản cùng làm theo, cùng thoát nghèo.    

Nhờ tích cực học hỏi sách báo và tham quan học tập kinh nghiệm ở các địa phương khác. Đến nay vườn cây ăn quả của gia đình anh và các thành viên trong tổ hội đã có thu nhập. riêng năm 2022 này gia đình anh Vui đã thu nhập được 1.000kg Bưởi da xanh và 5.000kg Cam. Ngoài ra gia đình còn chăn đàn nuôi dê 15 con, đàn trâu, bò 15 con. Tổng trị giá thu nhập trong năm là 150 triệu đồng

Có thể thấy, mô hình trồng cây ăn quả trên đất dốc và chăn nuôi tổng hợp của hộ anh Vui và tổ hội nông dân nghề nghiệp của xã Nặm Ét đang có chiều hướng cho sự đổi thay của xã nghèo miền núi. Anh Lường Văn Vui năm 2021 được Hội Nông dân tỉnh tặng Bằng khen theo Quyết định số 596 - QĐ/HNDT ngày 24/12/2021 của Hội Nông dân tỉnh tặng bằng khen có thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào nông dân năm 2021; năm 2022 được Trung ương Hội Nông dân tặng Bằng khen theo Quyết định số: 6330-QĐ/HNDTW ngày 21/12/2022 của Hội Nông dân Trung ương tặng bằng khen có thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào nông dân năm 2022; đến nay được đông đảo hội viên nông dân trong xã học tập và noi theo./.

Hoàng Thành