Đường dây nóng: 02123.852.033
Không có video - Upload lại link
LIÊN KẾT HỮU ICH
Online:
Hôm nay:
Hôm qua:
Tổng số:

Hội Nông dân Thuận Châu hướng dẫn hội viên về công tác phòng chống đói, rét cho đàn vật nuôi do ảnh hưởng từ thời tiết khắc nghiệt

Cập nhật: 14-03-2022 09:56:45
Lượt xem:

Thuận Châu là một huyện miền núi nằm ở phía Tây Bắc của tỉnh Sơn La. Huyện có diện tích tự nhiên 155.002 ha, dân số trên 182.000 người, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo còn cao. Với vị trí địa lý và điều kiện tự nhiên, tiềm năng của địa phương, người dân nơi đây chú trọng phát triển chăn nuôi để phát triển kinh tế.

          Trong những ngày gần đây, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường, thời tiết có mưa nhỏ vài nơi, trời rét hại, nhiệt độ phổ biến 6 - 11 độ, trời rét đậm, rét hại.

          Với điều kiện thời tiết rét đậm, rét hại đã gây ra nhiều thiệt hại đối với đàn gia súc của người dân. Theo báo cáo của Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Thuận Châu, từ ngày 19/2 - 27/2/2022, toàn huyện có 97 con gia súc bị thiệt hại (trong đó: trâu 22 con, nghé 6 con, bò 35 con, bê 13 con, dê 10 con, lợn 11 con).

          Những tác động của thời tiết khắc nghiệt đã gây thiệt hại lớn đến hoạt động chăn nuôi của người dân, những con gia súc như trâu, bò đều là những tài sản không nhỏ của nông dân, gây khó khăn cho sự phát triển kinh tế hộ gia đình.

          Ngày 21 và 22/2/2022, Hội Nông dân huyện đã cử đoàn công tác xuống kiểm tra và hướng dẫn hội viên, nông dân về công tác phòng chống đói, rét cho đàn vật nuôi tại một số xã trên địa bàn. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn hội viên nông dân nâng cao nhận thức trong việc phòng, chống đói, rét cho đàn vật nuôi, chú trọng đến việc giữ ấm chuồng trại, dự trữ thức ăn, bổ sung thức ăn tăng sức đề kháng cho đàn gia súc.

Hướng dẫn, kiểm tra công tác phòng chống rét tại xã Nậm Lầu

          Bên cạnh đó, Hội Nông dân huyện cũng đã tuyên truyền, khuyến cáo hội viên, nông dân và các hộ chăn nuôi chú ý không chủ quan, tiếp tục làm tốt công tác phòng chống rét cho vật nuôi, tuyệt đối không chăn thả vật nuôi ra ngoài trời trong vài ngày tới, giữ ấm chuồng trại, vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, khô ráo và bổ sung thức ăn cho đàn vật nuôi.

          Thiệt hại về cây trồng

          Trong thời điểm này, hội viên, nông dân trên địa bàn đang bước vào gieo trồng vụ lúa Đông Xuân năm 2022. Bên cạnh những thiệt hại về vật nuôi, người dân cũng không khỏi lo lắng cho loại cây lương thực quan trọng này.

          Theo báo cáo của Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Thuận Châu, ảnh hưởng của thời tiết rét đậm, rét hại đã làm thiệt hại đến ruộng mạ của nông dân trên diện tích gieo trồng.

Ruộng mạ bị thiệt hại của hội viên, nông dân xã Mường Khiêng

          Thời tiết rét đậm khắc nghiệt có thể tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây thiệt hại, do đó, các cấp Hội cần đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn hội viên, nông dân các biện pháp để chủ động phòng chống giảm thiểu rủi ro. Đồng thời, chuẩn bị tốt cho công tác phòng chống sương muối có thể xảy ra trong thời gian tới đối với diện tích cây trồng.

                                        Lường Thị Thanh- Hội Nông dân huyện Thuận Châu