Đường dây nóng: 02123.852.033
Không có video - Upload lại link
LIÊN KẾT HỮU ICH
Online:
Hôm nay:
Hôm qua:
Tổng số:

Hội viên Nông dân huyện Sốp Cộp đẩy mạnh thâm canh, tăng vụ trên diện tích đất nông nghiệp

Cập nhật: 24-02-2022 07:34:18
Lượt xem:

Pá Hốc là bản vùng cao của xã Dồm Cang, cách trung tâm xã 16 giao thông đi lại còn nhiều khóa khăn, bản có 20 hộ, 97 nhân khẩu với 100% người dân sinh sống trong bản là người dân tộc thiểu số (dân tộc Mông).

Trong những năm qua, thực hiện chủ trương của huyện ủy và đảng ủy xã về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, Nhân dân trong bản đưa nhiều loại giống cây trồng mới có năng suất cao, chất lượng tốt vào sản xuất. Tuy nhiên, với diện tích đất trồng cây lương thực có hạt (lúa, ngô), cây hàng năm (lạc, sắn) hầu hết chỉ sản xuất vụ đông xuân và xuân hè, do đó chưa khai thác hết được tiềm năng, lợi thế địa phương.

Với mục tiêu giúp hội viên, nông dân trong bản biết thâm canh, tăng vụ, nâng cao hệ số sử dụng đất trên cùng đơn vị diện tích, tăng năng suất cây trồng, từng bước thêm thu nhập và cải thiện cuộc sống. Hội Nông dân huyện phối hợp với đảng ủy, UBND và Hội Nông dân xã Dồm Cang tổ chức khảo sát diện tích đất ruộng một vụ đồng thời trực tiếp gặp nhân dân trong bản để tuyên truyền, vận động nhân dân triển khai thực hiện mô hình sinh kế trồng lạc L14 vụ thu đông năm 2022. Qua được tuyên truyền, vận động nhân dân trong bản đã nhận thức được hiệu quả kinh tế từ mô hình, bước đầu đã có 10 hộ tham gia triển khai, với tổng diện tích 01ha. Các hộ tham gia thực hiện mô hình được hỗ trợ 100% giống, được tập huấn, hướng dẫn cách làm đất, kỹ thuật trồng, chăm sóc và liên kết thu mua sản phẩm sau thu hoạch.

  

(Hội Nông dân huyện, xã tuyên truyền, vận động và hướng dẫn hội viên, nông dân bản Pá Hốc, xã Dồm Cang triển khai mô hình sinh kế trồng lạc L14 vụ thu đông năm 2022).

Lạc L14 là giống lạc thân đứng, dáng gọn, chống đổ tốt, củ to, hạt chắc mẩy, hàm lượng dinh dưỡng cao, thời gian sinh trưởng ngắn phù hợp để trồng vụ thu đông. Để triển khai có hiệu quả mô hình, Hội nông dân huyện và xã Dồm Cang thường xuyên cử cán bộ Hội và cán bộ khuyến nông phụ trách xã thường xuyên xuống cơ sở, đồng hành hướng dẫn nhân dân từ khâu làm đất, cách ủ giống, kỹ thuật trồng, chăm sóc. Đặc biệt, là hướng dẫn bà con thay đổi thói quen canh tác lạc cũ (chỉ bổ hốc, trồng, làm cỏ mà không rạch hàng, bón phân, vun gốc) thay vào đó bà con phải làm đất cẩn thận, rạch hàng, bón lót rồi mới tiến hành trồng lạc. Ngoài ra, bà con phải bón thúc cho lạc 2 lần trong cả giai đoạn sinh trưởng để cây phát triển tốt nhất.

                          

(Hội viên, nông dân bản Pá Hốc,làm đất trồng lạc L14 vụ thu đông năm 2022).

Với sự chỉ đạo sát sao của Hội Nông dân huyện và đảng ủy xã Dồm Cang cùng với việc thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn của Hội nông dân và cán bộ khuyến nông phụ trách xã, hy vọng Mô hình trồng lạc L14 vụ thu đông tại bản Pá Hốc, xã Dồm Cang sẽ mang lại hiệu quả kinh tế cao, đáp ứng được nguyện vọng của nông dân, làm thay đổi tư duy sản xuất, giải quyết việc làm cho lao động địa phương, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều bà con không thể đi làm ăn xa. Mô hình là cơ sở để người dân trong và ngoài xã Nậm Xe học hỏi, nhân rộng, từ đó phát triển sản xuất nông nghiệp, mở rộng diện tích trồng cây lạc vụ thu đông, góp phần tăng thu nhập, xóa đói giảm nghèo bền vững./.   

Lường Văn Độ - Chủ tịch Hội Nông dân huyện Sốp Cộp