Đường dây nóng: 02123.852.033
Không có video - Upload lại link
LIÊN KẾT HỮU ICH
Online:
Hôm nay:
Hôm qua:
Tổng số:

Hội Nông dân Thành phố Sơn La đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp

Cập nhật: 26-01-2022 03:58:37
Lượt xem:

Trong những năm qua, cùng với sự phát triển của tỉnh về chiến lược phát triển cây ăn quả trên đất dốc; cấp ủy, chính quyền và Hội Nông dân thành phố Sơn La đã đặc biệt quan tâm, đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật vào nâng cao năng suất, chất lượng của cây trồng.

     Thành phố Sơn La có diện tích đất nông nghiệp 6.494 ha tập trung chủ yếu tại 4 xã bao gồm Hua La, Chiềng Cọ, Chiềng Đen và Chiềng Xôm; những năm, nông dân thành phố Sơn La chưa thực sự chú trọng áp dụng khoa học kỹ thuật vào trong sản xuất nông nghiệp dẫn đến sản lượng, chất lượng cây trồng đạt thấp, hiệu quả kinh tế không cao; từ đó đời sống của người nông dân gặp khó khăn. Nhận thức được vấn đề này, các cấp Hội Nông dân thành phố đã tích cực, năng động phối hợp, liên kết với các cơ quan, đơn vị chuyên môn về nông nghiệp để chuyển giao khoa học kỹ thuật cho nông dân, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả kinh tế.

     Ông Tòng Văn Vui–Chủ tịch Hội Nông dân thành phố Sơn La cho biết: “hiện nay, trên địa bàn thành phố đang có một số loại quả bản địa có đặc trưng riêng về mùi,vị, màu sắc so với các địa phương khác như quýt, mận, thăng long; tuy nhiên sản lượng lại thấp, lượng nước ít, tỷ lệ chất sơ cao nên thành phố đã và đang triển khai cải tạo các loại quả này nhằm tăng kích cỡ quả, tỷ lệ chất sơ giảm, lượng nước tăng nhưng vẫn giữ được mùi vị và màu sắc của quả; đồng thời đẩy mạnh việc liên kết giữa nông dân - doanh nghiệp theo hướng chuỗi sản xuất từ đầu vào đến đầu ra và tiêu thụ sản phẩm, tránh tình trạng được mùa mất giá.”

     Để giúp nông dân kịp thời nắm bắt những tiến bộ khoa học kỹ thuật áp dụng vào canh tác sản xuất, Hội Nông dân thành phố đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn khối Nông nghiệp thành phố tăng cường tập huấn, phối hợp với cơ quan chuyên môn của tỉnh cử cán bộ giỏi về chuyên môn, nhiệt tình, trách nhiệm xuống trực tiếp cùng với người nông dân cải tạo, chăm sóc cây ăn quả (quýt, mận, thăng long). Từng bước thay đổi thói quen, phương thức canh tác phân tán, nhỏ lẻ của người dân, chuyển dần sang sản xuất tập trung, tạo sản phẩm có năng suất, giá trị kinh tế cao.

Hội Nông dân thành phố tập huấn kỹ thuật trồng, chăm sóc cây ăn quả cho nông dân

     Mô hình cải tạo vườn tạp trồng quýt bản địa, thăng long; mận được Hội Nông dân thành phố phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp thành phố, Trung tâm Khuyến nông tỉnh, Hội Nông dân tỉnh triển khai tại xã Chiềng Cọ, Chiềng Đen và Chiềng An có sự tham gia của 100 hộ dân, quy mô 3ha. Bà con được hỗ trợ giống, phân bón, quy trình kỹ thuật trồng, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh. Đến nay, các cây này sinh trưởng phát triển tốt; dự kiến 1ha quýt cho thu nhập khoảng 80 triệu đồng/năm; 1ha thăng long thu nhập 100 triệu đồng/năm.

     Anh Tòng Văn Bun – hội viên nông dân xã Chiềng Cọ cho biết: “Từ năm 2016, cấp trên đã ủng hộ, cung cấp phân bón cho gia đình cải tạo cây trồng. Vườn quýt gia đình trồng nhờ đó có quả to, đẹp được khách hàng ưa chuộng, giá bán cao giúp tăng thêm thu nhập”, 

                                  Anh Tòng Văn Bun đang chăm sóc vườn quýt của gia đình.

     Với những kết quả đạt được trong chuyển giao khoa học kỹ thuật cho nông dân đã tạo nên sự chuyển biến mới trong ngành nông nghiệp thành phố. Nhờ đó, giúp bà con tăng thu nhập từ trồng cây ăn quả, nông dân vui mừng phấn khởi, tích cực tham gia các hoạt động do Hội Nông dân thành phố phát động.

Trần Hồng Việt - Hội Nông dân thành phố