Đường dây nóng: 02123.852.033
Không có video - Upload lại link
LIÊN KẾT HỮU ICH
Online:
Hôm nay:
Hôm qua:
Tổng số:

Một tấm gương sáng trong việc chuyển đổi cây trồng trên đất dốc sang trồng cây ăn quả trên địa bàn huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La.

Cập nhật: 13-12-2021 04:00:26
Lượt xem:

 

Description: C:UsersADMINDownloadsFB_IMG_1615257718246.jpg

Anh Hà Văn Ươm, Sinh năm 1963 là hội viên Hội nông dân bản Phụ Mẫu, xã Chiềng Yên, huyện Vân Hồ, là một trong những hộ nông dân điển hình vượt khó vươn lên làm giàu chính đáng trên quê hương mình. Khi nhắc đến gia đình anh, bà con trong bản đều cảm phục bởi ý chí và sự cần cù trong lao động, sự chia sẻ, giúp đỡ của gia đình anh với mọi người.

Năm 1991gia đình anh chủ yếu trồng cây ngô, sắn, do hoàn cảnh khó khăn, ông làm đủ nghề nhưng đời sống vẫn thiếu thốn. Không bằng lòng với cuộc sống chỉ đủ ăn, với sức trẻ cùng sự cố gắng, nỗ lực của bản thân, sự ủng hộ và giúp đỡ của các cấp Hội và gia đình, ông mạnh dạn vay thêm vốn đầu tư trồng cây Cam và xây chuồng trại chăn nuôi như: trâu, bò, tập trung. Trong quá trình trồng cây anh luôn học hỏi kinh nghiệm, đồng thời áp dụng khoa học kỹ thuật, các biện pháp phòng chống dịch bệnh nên mô hình nuôi  của gia đình phát triển  tốt.

Description: C:UsersADMINDownloadsFB_IMG_1615257609703.jpg

Anh Hà Văn Ươm chia sẻ: “Khi tôi lập gia đình, ra ở riêng, cuộc sống thời bấy giờ rất khó khăn. Nghĩ ra việc gì là làm việc đó, tôi làm đủ mọi việc mà gia đình chỉ tạm đủ chi tiêu cho cuộc sống. Năm 2018 khi biết trên địa bàn huyện Vân Hồ có chủ trương xây dựng nhà máy để thu mua hoa quả, tôi nhận thấy đây là cơ hội để cho nông dân và gia đình cơ hội để phát triển kinh tế và cây cam, quýt bản địa đã có từ xưa, nhưng không có ai đầu tư chăm sóc, nghĩ là làm tôi tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm, được hội nông dân xã vận động tham gia lớp học sơ cấp nghề về trồng trọt  về trồng cây ăn quả, và đi học một số mô hình trong huyện và quyết định vay vốn từ  đầu tư mua 1500 cây Cam chuyển đổi từ 3 ha trồng cây sắn, ngô không hiệu quả sang trồng cây Cam quýt. Trong quá trình trồng cây tôi luôn nhận được sự giúp đỡ về kỹ thuật, cách phòng, chống dịch bệnh của Hội nông dân xã”. 

Tận dụng điều kiện đất đai của gia đình anh gieo cấy gần 2000 m2 ruộng lúa nước cho thu hoạch mỗi năm trên 2 tấn thóc. Ngoài ra gia đình ông  chăn nuôi thêm Lợn, Gà, Ngan, Vịt, đàn gia súc, gia cầm phát triển tốt, tận dụng từ chất thải chăn nuôi gia đình ông đã ủ phân chuồng tạo thành nguồn phân bón theo hướng hữu cơ để bón cho cây trồng, giảm được chi phí đầu tư, giúp cải thiện đời sống tăng thêm thu nhập, trung bình mỗi năm gia đình ông thu nhập sau khi trừ chi phí được gần 80 triệu đồng. Không những làm kinh tế giỏi, anh Hà Văn Ươm còn là hội viên nông dân tích cực tham gia các hoạt động, phong trào nông dân, có tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái giúp đỡ các hộ khó khăn trong bản cùng sản xuất để phát triển kinh tế, nâng cao đời sống.       Description: C:UsersADMINDownloadsFB_IMG_1615257547858.jpg

 Có thể nói anh Hà Văn thực sự là tấm gương sáng trong việc vượt qua khó khăn, vươn lên làm giàu xứng đáng để Hội viên và nhân dân trên địa bàn huyện học tập và làm theo, góp phần thực hiện phong trào thi đua của Hội phát động.

T/h: Hà Thị Thân