Đường dây nóng: 02123.852.033
Không có video - Upload lại link
LIÊN KẾT HỮU ICH
Online:
Hôm nay:
Hôm qua:
Tổng số:

Nông dân phát triển sản xuất từ mô hình kinh tế tổng hợp

Cập nhật: 13-12-2021 03:37:12
Lượt xem:

Trong những năm gần đây, phong trào thi đua phát triển kinh tế, xây dựng Nông thôn mới đã được người dân trên địa bàn xã Chiềng Khay, huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La hưởng ứng tích cực và có sức lan tỏa rộng khắp. Qua đó, đã xuất hiện nhiều điển hình hộ nông dân có cách làm hay, sáng tạo; mạnh dạn chuyển đổi cây trồng vật nuôi và áp dụng những tiến bộ mới về khoa học kỹ thuật vào trong sản xuất. Tiêu biểu như hộ gia đình anh Lò Văn Thiết - Bản Có Nàng, với mô hình kinh tế tổng hợp, đem lại thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm.

Anh Lò Văn Thiết chủ trì buổi sinh hoạt Chi Hội Nghề nghiệp – Chăn nuôi trâu bò sinh sản

 

Sau khi lập gia đình, anh Lò Văn Thiết nhận thấy nếu tiếp tục canh tác, sản xuất theo phương thức truyền thống của gia đình thì hiệu quả kinh tế không cao. Để phát triển kinh tế gia đình, thông qua tổ chức Hội Nông dân xã gia đình anhThiết đã mạnh dạn vay vốn từ Ngân hàng chính sách xã hội huyện 50 triệu đồng để xây dựng mô hình chăn nuôi đại gia súc. Vừa làm, vừa áp dụng kỹ thuật trong phát triển chăn nuôi và làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh nên đàn gia súc của gia đìnhanh sinh trưởng và phát triển tốt. Hiện nay gia đình anh có trên 10 con trâu, bò và 10 con dê.

Anh Lò Văn Thiết – Bản Có Nàng, Xã Chiềng Khay, huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La chia sẻ:“Được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước cho vay vốn để phát triển kinh tế gia đình, bản thân tôi cũng đã nỗ lực học hỏi kinh nghiệm từ bạn bè và trên phương tiện thông tin đại chúng về mô hình kinh tế vườn ao chuồng, bản thân tôi đã mạnh dạn đầu tư phát triển mô hình vườn ao chuồng, trồng cây ăn quả trên đất dốc, những loại cây ăn quả như: Mận tam hoa, mận hậu, xoài và xen kẽ trồng cây mắc ca, cây su su, nuôi trâu bò sinh sản, đào ao thả cá, trồng cây lương thực ngắn ngày để phục vụ cho việc nuôi lợn giống, các mô hình cũng đã mang lại hiệu quả kinh tế và thu nhập cho gia đình”

Cùng với việc phát triển chăn nuôi gia súc, gia đình anh còn trồng gần 01 hangô, sắn, trung bình mỗi năm thu được trên 02tấn ngô, sắn. Nguồn lương thực dồi dào này là điều kiện để gia đình anh xây dựng, phát triển chăn nuôi thêm2 con lợn nái, gần 10 con lợn thịt. Mỗi năm xuất bán trên 1 tấn thịt hơi với giá bán 70.000/kg trừ chi phí cho thu nhập trên 60 triệu đồng.

Nhận thấy điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng ở địa phương phù hợp cho việc phát triển trồng cây su su. Năm 2016gia đình anh thiết đã đưa vào trồng thử nghiệm hơn 100 gốc cây su su. Nhờ tìm hiểu kiến thức trên các phương tiện thông tin đại chúngvà chăm sóc đúng quy trình nên toàn bộ diện tích cây su su của gia đình anh phát triển rất tốt.vừa có thể bán ngọn, vừa cho thu quả đã tạo thêm nguồn thu nhập khá cho gia đình.

Anh Lò Văn Thiết chăm sóc vườn mận tam hoa của gia đình

Bên cạnh đó, gia đình anh Thiết còn tập trung phát triển vườn trồng các loại cây ăn quả, trong đó chủ yếu là cây mận tam hoa. Hiện nay, vườn mận của gia đình anh có gần 200 gốc với diện tích khoảng 02 ha. Ngoài mận, anh còn trồng thêm một số cây ăn quả khác như: Xoài, Nhãn, Đào Phápvà trồng cây mắc ca. Tổng thu nhập trung bình từ các loại cây ăn quả hằng năm của gia đình anh đạt gần 150 triệu đồng.

AnhLò Văn Thiếtlà không chỉgương mẫu, cần cù, chịu khó học hỏi các mô hình phát triển kinh tế và mà anh còn thường xuyên giúp đỡ những hộ gia đình khác về kinh nghiệm sản xuất, chăn nuôi, Tháng 2/2021anh được hội viên nông dân trong bản tín nhiệm bầu làm Chi hội trưởng Hội Nghề nghiệp – Chăn nuôi trâu bò sinh sản.

          ChịHà Thị Biên- Bản Có Nàng, xã Chiềng Khay, huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La cho biết:“Anh Lò Văn Thiết Chi hội trưởng chi hội nông dân nghề nghiệpluôn cởi mở, giúp đỡ và chia sẻ với nhiều gia đình hội viên trong chi hội như chúng tôi, cũng như các hộ trong bản về kỹ thuật cũng như kinh nghiệm trồng trọt, chăn nuôi để mọi người tham khảo và áp dụng các phương pháp tốt nhất phát triển kinh tế cùng vươn lên làm giàu”

Với vai trò là Chi hội trưởng anhThiết luôn tích cực tuyên truyền, vận động hội viên tham gia thực hiện các phong trào, hoạt động do tổ chức hội và địa phương phát động như: phong trào thi đua phát triển kinh tế, giúp nhau giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới. Hiện nay, mô hình phát triển kinh tế của gia đình anh Thiết là một trong những địa chỉ tin cậy được Hội Nông dân xã Chiềng Khay tuyên truyền, khuyến khích hội viên trong xã đến tham quan học tập, làm theo.

Ông Lò Văn Hoan - Phó Chủ tịch Hội nông dân xã Chiềng Khay, huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La cho biết:“Trong những năm gần đây, trên địa bàn xã chiềng khay, người nông dân đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi để đầu tư phát triểnsản xuất một cách có hiệu quả hơn. Anh Lò Văn Thiết là một chi hội trưởng gương mẫu điển hình, phát triển kinh tế VAC và chăn nuôi đại gia súc. Không những làm kinh tế giỏi, anh Lò văn Thiết luôn tích cực tham gia các hoạt động, phong trào của địa phương và các phong trào do Hội Nông dân các cấp triển khai không những thế Anh Lò văn Thiết là một trong những chi hội trưởng luôn tuyên truyền vận động hội viên tham gia phát triển kinh tế theo phương châm “5 Cùng” để góp phần cũng xã xây dựng nông thôn mới ”.

Bằng sức lao động và tinh thần tự lực vươn lên, anh Lò Văn Thiết là tấm gương điển hình tiêu biểu trong phong trào phát triển kinh tế tại địa phương, góp phần cùng với xã Chiềng Khay, huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La phấn đấu đạt chuẩn xây dựng nông thôn mới vào cuối năm 2021./.

Mạnh Hùng - Trung tâm TT-VH Quỳnh Nhai