Đường dây nóng: 02123.852.033
Không có video - Upload lại link
LIÊN KẾT HỮU ICH
Online:
Hôm nay:
Hôm qua:
Tổng số:

Hiện đã có Vắc xin để tiêm phòng bệnh viêm da nổi cục trên trâu bò

Cập nhật: 17-05-2021 10:55:00
Lượt xem:

Hiện đã có Vắc xin để tiêm phòng bệnh viêm da nổi cục trên trâu bò

Trước tình hình dịch bệnh Viêm da nổi cục trên trâu bò diễn biến phức tạp tại nhiều huyện, thành phố trong tỉnh, gây thiệt hại lớn cho người chăn nuôi trâu, bò do trâu, bò bị bệnh phải tiêu hủy. Tôi có cuộc nói chuyện, trao đổi trực tiếp với Thạc sĩ, Bác sĩ thú y: Lê Văn Hà – Giảng viên Khoa Nông Lâm Trường Đại học Tây Bắc được biết:

Bệnh viêm da nổi cục trên trâu bò xuất hiện từ tháng 10-2020; Bệnh viêm da nổi cục là do virus Lumpy Skin gây ra. Bệnh viêm da nổi cục lần đầu tiên được phát hiện và mô tả tại Zambia vào năm 1929, sau đó dịch bệnh đã lây lan và lưu hành ở hầu khắp các châu lục. Đến nay, bệnh viêm da nổi cục là dịch bệnh địa phương tại hầu hết các nước châu Phi.

Khoảng tháng 8-2020, bệnh viêm da nổi cục xuất hiện tại Trung Quốc. Khi bệnh xuất hiện ở Trung Quốc, Cục Thú y đã có những cảnh báo, hướng dẫn các biện pháp nhận biết và phòng chống dịch bệnh gửi các địa phương.

Bệnh viêm da nổi cục lần đầu tiên phát hiện xâm nhiễm vào Việt Nam từ tháng 10-2020. Hiện nay, cả nước có 761 ổ dịch tại 21 tỉnh, thành phố chưa qua 21 ngày với hơn 20 nghìn con gia súc bị mắc bệnh, số gia súc đã tiêu hủy hơn 1.500 con.

Ngay từ khi mới xuất hiện nguy cơ dịch bệnh viêm da nổi cục trên trâu bò xâm nhiễm vào Việt Nam thì Cục Thú y đã có văn bản hướng dẫn các địa phương về việc nhận biết cũng như triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh này. Tuy nhiên, vì nhiều lý do khác nhau, trong đó lý do rất quan trọng là các véc tơ truyền bệnh, đặc biệt là ruồi, muỗi, ve, mòng là yếu tố làm lây lan rất nhanh, rất xa và rộng.

Hiện nay, đã có vaccine phòng bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò

Hiện nay, trên thế giới đã có vaccine phòng bệnh viêm da nổi cục. Bộ NN-PTNT đã giao Cục Thú y chỉ đạo các phòng chức năng, Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc thú y Trung ương I và các cơ quan liên quan đang khẩn trương tổ chức, hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp nhập khẩu khẩn cấp vaccine phòng bệnh viêm da nổi cục; tổ chức kiểm tra, đánh giá chất lượng và hướng dẫn sử dụng vaccine.

Đây là bệnh mới, lần đầu tiên xuất hiện ở Việt Nam trong khi đó vaccine lại chưa có trong danh mục được phép lưu hành tại Việt Nam. Căn cứ theo quy định của Luật Thú y và các văn bản hướng dẫn thi hành luật, Cục Thú y đã tham mưu cho Bộ NN-PTNT xem xét quyết định cho phép nhập khẩu trên bốn triệu liều vaccine.

Trong số hơn bốn triệu liều được Bộ NN-PTNT cho phép nhập khẩu, đến thời điểm hiện nay, các doanh nghiệp đã nhập khẩu, cung ứng và các địa phương đã sử dụng gần 700.000 liều, hiện nay 1 triệu liều đang trong quá trình đánh giá vô trùng và an toàn theo quy định của Luật Thú y trước khi đưa vào sử dụng.

Đây là loại dịch bệnh dễ lây lan, thời gian ủ bệnh dài, không làm gia súc chết ngay lập tức như các loại dịch bệnh khác. Vì vậy, khi thấy gia súc có dấu hiệu bị bệnh viêm da nổi cục, người dân cần bình tĩnh, áp dụng các biện pháp phòng, chống bệnh, tích cực chăm sóc vật nuôi, tăng sức đề kháng để trâu, bò nhanh khỏi bệnh.

Tỉnh Sơn La cũng đã cung cấp một số lượng lớn vacxin cho các huyện đang xảy ra dịch như: Mộc Châu; Vân Hồ, Yên Châu, Sốp Cộp, Sông Mã, Thành phố Sơn La…

/var/folders/5t/dt5_40hn7qd3kld5xns8t_080000gn/T/com.microsoft.Word/WebArchiveCopyPasteTempFiles/8e256edcd52927777e38.jpg

Vắc xin Viêm da nổi cục trên trâu bò

HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG VÀ LIỀU DÙNG:

- Vaccine đông khô hòa với nước pha mát (nước muối sinh lý). Lắc kĩ vaccine đã pha loãng và tiêm dưới da. Thời gian miễn dịch ít nhất là 12 tháng.

          - Không cần tiêm liều tăng cường.

- Trâu bò: 2ml.

Đề nghị Hội Nông dân các huyện, thành phố tuyên truyền phổ biến sâu rộng đến các cơ sở Hội và cán bộ, hội viên, nông dân, nhất là các hộ hội viên, nông dân đang phát triển chăn nuôi trâu, bò được biết, để mua vaccine tiêm phòng bệnh Viêm da nổi cục trên trâu bò. Giá mua vaccine LUMPYVAC vào thời điểm hiện tại là 1 triệu đồng/lọ, tiêm được cho 25 con trâu, bò; như vậy mỗi con trâu, bò  tiêm vaccine LUMPYVAC  hết 40.000 đồng. Nếu để dịch bệnh xẩy ra phải tiêu hủy trâu, bò thì thiệt hại cho người chăn nuôi sẽ rất lớn.

Bà con nông dân có nhu cầu tư vấn, hướng dẫn sử dụng vaccine LUMPYVAC để phòng bệnh Viêm da nổi cục trên trâu, bò thì có thể điện thoại trực tiếp cho Thạc sĩ, Bác sĩ thú y: Lê Văn Hà – Giảng viên Khoa Nông Lâm Trường Đại học Tây Bắc – Điện thoại: 0982303780 sẽ được giải đáp./.

                 Đỗ Thanh Huy

                                                                      Hội Nông dân tỉnh Sơn La