Đường dây nóng: 02123.852.033
Không có video - Upload lại link
LIÊN KẾT HỮU ICH
Online:
Hôm nay:
Hôm qua:
Tổng số:

Về với Huổi Ngàn

Cập nhật: 15-03-2017 15:37:58
Lượt xem:
Nhân dịp đầu xuân 2017, Tôi cùng tập thể Ban Thường vụ Hội Nông dân huyện tổ chức chuyến công tác về với Huổi Ngàn. Huổi Ngàn là bản đặc biệt khó khăn của xã Nặm Giôn nằm cách trung tâm xã 25 km, cách trung tâm huyện hơn 70 km, giáp xã Mường Giôn huyện Quỳnh Nhai. Bản Huổi Ngàn có 02 dân tộc (Kháng và La Ha) cùng sinh sống, Bản có 55 hộ, 245 nhân khẩu.

Nhiệm vụ của chuyến công tác lần này là tổ chức nghiệm thu bàn giao nhà cho hội viên nông dân nghèo. Đây là ngôi nhà thứ ba của Hội Nông dân huyện triển khai cuộc vận động theo kế hoạch xây dựng nhà "Mái ấm cho hội viên Nông dân nghèo" năm 2016. Sau nhiều giờ đồng hồ trên con đường đến với bản đoàn chúng tôi đã có mặt tại bản Huổi Ngàn. Mọi người trong đoàn đều vui vẻ. Người đầu tiên chúng tôi gặp là Anh Lò Văn Quyết, trưởng bản Huổi Ngàn. Anh là cán bộ trẻ, nhanh nhẹn, hoạt bát, có trách nhiệm với công việc. Anh nói: “Bản Huổi Ngàn còn nghèo lắm, hiện tại bản chưa có điện lưới Quốc gia. Ánh sáng mà các anh thấy là bà con tự ngăn suối để làm thủy điện nhỏ. Đất đai bạc màu, năng suất, sản lượng cây trồng rất thấp so với các vùng trong huyện. Tổng diện tích canh tác tại bản có: ruộng nước 7,19 ha, cây ngô 26 ha, cây sắn 28 ha. Chăn nuôi có đàn trâu 40 con, bò 37 con, trên 50 con lợn. Thu nhập bình quân đầu người năm 2016 chỉ đạt 200.000 đồng/người/tháng. Trong khó khăn như vậy nhưng việc tổ chức xóa nhà dột nát cho nông dân nghèo đã được chính quyền và bà con trong bản triển khai rất tốt. Bản và xã đã hỗ trợ trên 4 triệu đồng, nhóm liên gia tự quản và chi hội Nông dân bản hỗ trợ hơn 150 ngày công lao động. Cùng với số tiền Hội Nông dân huyện hỗ trợ là 25 triệu đồng, gia đình anh Lò Văn Chai đã dựng được ngôi nhà gỗ 4 gian thưng ván với diện tích sử dụng hơn 80 m2.

Chia tay Huổi Ngàn chúng tôi mong muốn trên mọi địa bàn khó khăn của Hội, tiếp tục có những tổ chức, cá nhân nhận hỗ trợ như tại Chi hội Nông dân bản Huổi Ngàn, xã Nặm Giôn để cùng Hội Nông dân Mường La sẽ hoàn thành kế hoạch vận động xây dựng nhà "Mái ấm Nông dân" trong những năm tiếp theo./. 

Nguyễn Đăng Minh - Phó Chủ tịch HND Mường La