Đường dây nóng: 02123.852.033
Không có video - Upload lại link
LIÊN KẾT HỮU ICH
Online:
Hôm nay:
Hôm qua:
Tổng số:

Hội viên Nông dân phát triển trồng cây ngô sinh khối vụ đông

Cập nhật: 04-03-2024 12:34:23
Lượt xem:

Tại các xứ đồng trên địa bàn xã Huy Hạ huyện Phù Yên trong không khí đón xuân sang bà con hội viên nông dân không quên được vụ đông của đã đến thời điểm thu hoạch được trồng trên 40ha cây ngô sinh khối, thời điểm thu hoạch ở giai đoạn bắp ngô chín sắp, thay vì thu hoạch để lấy hạt lúc bắp ngô đã chín hoàn toàn, cây ngô thu hoạch làm thức ăn cho gia súc ở giai đoạn bắp ngô chín sáp sẽ đảm bảo độ mềm, giàu dinh dưỡng và sự ngon miệng cho gia súc.

Trong điều kiện thời tiết thuận lợi cây ngô sinh trưởng phát triển tốt đạt năng suất trung bình đạt hơn 40-45tấn/ha.  Hiện nay bà  con, Hội viên nông dân đang xuất bán cho Công ty GREEN xanh thu mua để làm thức ăn chăn nuôi với giá bán dao động từ 1.200-1.500đ/kg, cây tươi, đảm bảo dinh dưỡng thị trường đầu ra ổn định cho sản phẩm. Ngoài ra  bà con cũng tận dụng và chế biến thức ăn cho gia súc trong những ngày trời rét đậm rét hại và bán các hộ dân lân cận.

Theo ông Lương Văn Tư, Phó giám đốc Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện cho biết, sau khi tìm hiểu kỹ về giá trị kinh tế của cây ngô sinh khối, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp đã chỉ đạo hướng dẫn bà con nông dân trồng những diện tích đất canh tác nông nghiệp và diện tịch đất trồng lúa vụ mùa vừa thu hoạch xong bà con trồng cây ngô sinh khối. Mới đầu người dân trong xã trồng thí điểm 5ha. Đến vụ đông cuối năm 2023 đầu năm 2024 này bà con trong xã Huy Hạ trồng trên 40ha. Ngô sinh khối là cây trồng lấy toàn bộ thân cây, vì vậy cây có thể trồng được tận dụng vào vụ đông bà con chưa trồng lúa xuân, là loại cây dễ trồng và có khả năng thích nghi trồng được với mọi loại đất khác nhau. Ngô sinh khối là giống ngô NK7328, với thời gian sinh trưởng ngắn chỉ khoảng gần 80-90 ngày, không mất nhiều công chăm sóc, tỷ lệ mắc sâu bệnh thấp hơn các giống ngô khác.

Ảnh Nông dân xã Huy Hạ thu hoạch ngô sinh khối.

Với sự chỉ đạo tập trung theo phương châm thu hoạch nhanh để giải phóng đất kịp thời gieo cấy lúa xuân, tính đến ngày 15/2/2024, toàn xã thu hoạch xong 100% diện tích đã trồng. Để trồng ngô sinh khối vụ đông ngày càng phát triển bền vững, trong các vụ tiếp theo, Hội nông dân xã tiếp tục đẩy mạnh công tác, tuyên truyền cho người dân mở rộng diện tích trồng cây ngô sinh khối chuyên canh, quy mô vùng để thực hiện sản xuất trong những năm tiếp theo để tăng thêm thu nhập cho người dân và nhằm dự trữ thức ăn thô xanh cho chăn nuôi gia súc trong các tháng rét đậm rét hại.

T/h: Đinh Thị Thoa- Chủ tịch Hội nông dân xã Huy Hạ