Đường dây nóng: 02123.852.033
Không có video - Upload lại link
LIÊN KẾT HỮU ICH
Online:
Hôm nay:
Hôm qua:
Tổng số:

Trồng cây sa nhân

Cập nhật: 12-03-2019 08:16:20
Lượt xem:
Bản Phiêng Ban nằm ở phía tây huyện Quỳnh Nhai, giáp với huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên. Bản có 71 hộ, 328 nhân khẩu là người dân tộc Mông sinh sống. Đất canh tác chủ yếu là nương rẫy. Những năm gần đây, cùng với đẩy mạnh phát triển các cây nông nghiệp chủ lực như ngô, sắn..., nông dân bản Phiêng Ban đã mạnh danh phát triển diện tích cây sa nhân dưới tán rừng, bước đầu tăng thu nhập cho các hộ dân, đồng thời phát huy hiệu quả trong việc bảo vệ tài nguyên rừng.

Sa nhân là cây thuốc quý, có giá trị kinh tế cao. Ngoài công dụng làm dược liệu, sa nhân còn dùng để chiết xuất tinh dầu làm hương liệu, gia vị thực phẩm, làm nước hoa, dầu gội... Đặc biệt, cây sa nhân dễ trồng, tận dụng được diện tích đất dưới tán rừng, tốn ít công chăm sóc, giá bán cao, cây trồng sau 2 - 3 năm bắt đầu cho thu hoạch. Nếu chăm sóc tốt, có thể thu hoạch trong thời gian 10 - 12 năm. Ngoài hiệu quả kinh tế, trồng cây sa nhân dưới tán rừng còn giúp chống rửa trôi và xói mòn đất. 

 Ảnh: Quả Sa nhân của Nông dân bản Phiêng Ban xã Mường Giàng

Gia đình ông Thào A Dia, Phó Chủ tịch HND xã Mường Giàng là một trong những hộ tiên phong trồng cây sa nhân. Năm 2015 gia đình đã mạnh dạn chuyển đổi 2 ha đất từ trồng sắn sang trồng cây sa nhân. Sau 5 năm, hơn 5.000 gốc sa nhân dưới tán rừng đã cho thu hoạch ổn định, thu nhập trên 200 triệu đồng/năm. Đến nay gia đình ông tiếp tục trồng mới 7.000 gốc sa nhân nữa.

Với vai trò là Phó chủ tịch Hội Nông dân xã, ông Dia đã tích cực vận động nhiều hộ gia đình mạnh dạn nhân giống và trồng cây sa nhân. Hiện nay, toàn xã đã có 63 ha trồng cây sa nhân, tất cả đều phát triển tốt. 

Ảnh: Diện tích cây sa nhân ở Phiêng Ban  ngày càng tăng

Trong thực tế, cùng với Mường Giàng, một số địa phương khác trên địa bàn huyện cũng bắt đầu phát triển cây sa nhân như ở Chiềng Khay, Mường Giôn. Sa nhân đang từng bước phát triển trên địa bàn huyện. Trong tương lai có thể sẽ trở thành cây trồng thế mạnh, góp phần xây dựng nông thôn mới bền vững trên quê hương Quỳnh Nhai./.

Nguyễn Bá Vinh - HND Quỳnh Nhai