Đường dây nóng: 02123.852.033
Không có video - Upload lại link
LIÊN KẾT HỮU ICH
Online:
Hôm nay:
Hôm qua:
Tổng số:

Mô hình nuôi dúi thương phẩm

Cập nhật: 25-12-2018 01:01:39
Lượt xem:
Mô hình nuôi dúi thương phẩm trên địa bàn huyện Phù Yên bắt đầu có từ năm 2015 đến nay. Ban đầu chỉ có một, hai hộ nuôi từ 10-20 cặp theo hình thức nuôi theo sở thích, cải thiện sinh hoạt trong gia đình. Qua nhiều năm, phong trào nuôi dúi làm giống và thương phẩm phát triển, hiện nay đã có trên 10 hộ nuôi và nhân giống.

Ảnh: Mô hình nuôi dúi của hội viên nông dân

Dúi sinh sản khá nhanh, một năm 1 dúi mẹ đẻ khoảng 4 lứa, mỗi lứa đẻ từ 3 - 5 con. Loài dúi này có đặc tính là không thích di chuyển nhiều, ưa yên tĩnh và râm mát. Nhất là khi dúi mẹ đẻ càng không được di chuyển hay gây tiếng động mạnh. Mỗi ngày chỉ cần cho dúi ăn 1 lần. Thậm chí trong ngày quên không cho dúi ăn cũng không sao. Về chuồng trại không cần phải làm phức tạp, chỉ cần dùng các tấm gạch men loại 50cm x 50cm ốp vào làm chuồng là được, không cần phải che chắn kỹ càng như các chuồng nuôi con vật khác. Chiều cao của chuồng phải đảm bảo 80 cm để tránh tình trạng dúi bò ra ngoài. Do nguồn vốn nuôi dúi đầu tư ít, nhu cầu thị trường lớn, có lãi, với giá bán bình quân 400.000 đồng/kg dúi thịt, dúi giống loại từ 0,3 kg - 0,5kg giá bán từ 1,2 - 1,4 triệu đồng/1 đôi (1 đực +1 cái), dúi đang chửa bán 2,5 triệu đồng/con, với trên 5.000 con giống, hàng năm xuất bán trên 3.500 đôi dúi giống và trên 2 tấn thịt thương phẩm; thu nhập hàng năm của các hội viên tại xã trên 4 tỷ đồng từ con giống và trên 1 tỷ đồng từ thịt dúi thương phẩm.

Ảnh: Đàn dúi có trọng lượng trung bình từ 1,2-1,5 kg/con

Tuy là dúi nuôi nhưng chất lượng thịt vẫn đảm bảo độ thơm, ngon không kém gì dúi rừng. Thức ăn của dúi chủ yếu là vỏ mía, vỏ măng, cỏ voi, thân cây tre, mía. Vì là “con đặc sản” nên dúi được nhiều người ưa chuộng. Nhiều khách hàng từ các tỉnh, thành phố như: Quảng Ninh, Hà Nội, Thanh Hóa... lặn lội lên tận nhà để mua dúi giống, dúi thịt.

 Để giúp các hộ ổn định trong sản xuất, phát triển bền vững, Hội Nông dân huyện đã và đang chỉ đạo Hội nông dân các xã tổ chức tuyên truyền, vận động các hộ thành lập tổ hội nghề nghiệp theo Đề án 24-ĐA-HNDTW ngày 23/6/2016 của Trung ương Hội nhằm giúp các hộ nuôi dúi liên kết với nhau, giúp nhau trong quá trình truyền tải quy trình kỹ thuật chăn nuôi dúi và liên kết trong bao tiêu sản phẩm.

Bạc Cầm Xiêng – Hội Nông dân huyện Phù Yên