Đường dây nóng: 02123.852.033
Không có video - Upload lại link
LIÊN KẾT HỮU ICH
Online:
Hôm nay:
Hôm qua:
Tổng số:

Người nông dân vượt khó

Cập nhật: 28-12-2017 06:46:54
Lượt xem:
Anh Phạm Hồng Tuân sinh ra và lớn lên tại một vùng quê nghèo tại xã Đoan Hạ, huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ. Tốt nghiệp cao đẳng Mỏ địa chất, ra trường tham gia công tác được 3 năm nhưng do công việc của ngành nặng nhọc, thu nhập không đảm bảo. Năm 2009, anh Tuân đã quyết định lên Mường La lập nghiệp.

Ban đầu với đồng vốn còn eo hẹp, anh mua 1000 m2 đất ở cuối khu dân cư để làm nhà ở và xây dựng chuồng trại đầu tư chăn nuôi lợn, kết hợp sản xuất đậu phụ. Anh đã nghiên cứu, mày mò và tự thiết kế hệ thống chuồng trại theo hướng công nghiệp, bảo đảm vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm. Khu trại lợn có hầm khí đốt đủ phục vụ cho việc chăn nuôi và chất đốt phục vụ cho sinh hoạt hằng ngày. Anh phân khu vực chăn nuôi riêng cho từng loại: khu nuôi lợn nái với 12 con lơn nái sinh sản; khu vực nuôi lợn con sau khi cai sữa; khu vực cho lợn đực giống. Theo kinh nghiệm, anh để khu vực lợn đực giống ở đầu hướng gió để kích thích lợn nái động dục sớm hơn. Có năm, anh xuất chuồng hơn 300 con lợn giống, hơn 60 tấn lợn thịt. Thu nhập trừ chi phí còn trên 200 triệu đồng/năm. Những năm gần đây do giá lợn hơi xuống thấp, anh chủ động giảm quy mô đàn để bảo toàn vốn. Tuy nhiên trung bình mỗi năm cũng thu nhập được trên 100 triệu đồng.

Nhờ tích cực, chăm chỉ và nhạy bén với thị trường, việc chăn nuôi đã đem lại hiệu quả tốt. Giúp gia đình anh Tuân ổn định cuộc sống, xây dựng nhà và mua sắm được nhiều tài sản có giá trị. Đây là một tấm gương vượt khó vươn lên đáng trân trọng và cần được nhân rộng trên địa bàn huyện./.

Nguyễn Đăng Minh - TK1, thị trấn Ít Ong, Mường La