Đường dây nóng: 02123.852.033
Không có video - Upload lại link
LIÊN KẾT HỮU ICH
Online:
Hôm nay:
Hôm qua:
Tổng số:

Hiệu quả và lợi ích từ việc xây dựng mô hình khí sinh học Biogas xử lý chất thải bảo vệ môi trường trong chăn nuôi

Cập nhật: 15-03-2017 15:31:02
Lượt xem:
Được sự quan tâm của Ban Thường vụ Trung ương Hội Nông dân Việt Nam. Hội Nông dân tỉnh đã triển khai, thực hiện dự án xây dựng mô hình điểm “Xử lý chất thải bảo vệ môi trường trong chăn nuôi trang trại của nông dân” tại xã Chiềng Sơn, huyện Mộc Châu.

Mục tiêu của dự án là nhằm tạo ra nhận thức và thói quen của người dân về công tác bảo vệ môi trường trong các hoạt động chăn nuôi ở nông thôn và phong trào xây dựng hầm Biogas để xử lý chất thải chăn nuôi giải quyết vấn đề môi trường. Tổng kinh phí đầu tư là 223.600.000 đồng. Trong đó kinh phí Trung ương hỗ trợ 100.000.000 đồng, kinh phí người dân đóng góp là 123.600.000 đồng.  

Từ tháng 8 đến tháng 12/2016 Ban Quản lý dự án Hội Nông dân tỉnh đã phối hợp với xã Chiềng Sơn tổ chức tập huấn cho các nông dân nòng cốt về bảo vệ môi trường, hướng dẫn quy trình thu gom, quản lý chất thải chăn nuôi, kỹ thuật xây dựng, lắp đặt và vận hành các mô hình khí sinh học hầm Biogas. Ngoài ra còn mở rộng tuyên truyền phổ biến cho nhân dân về lợi ích của hầm biogas đối với môi trường, với đời sống kinh tế, xã hội; công khai dự án để nhân dân trong vùng biết, đến tham quan học tập và nhân rộng mô hình. Dự án đã hỗ trợ 1 phần kinh phí cho các hộ lắp đặt 20 công trình hầm Biogas theo đúng quy trình kỹ thuật, bản vẽ thiết kế. Việc xây dựng mô hình hầm Biogas đã bước đầu mang lại những hiệu quả, lợi ích thiết thực:

           Một là, không ngừng tạo ra lượng khí sinh học để phục vụ nhu cầu đun nấu, thắp sáng... cho hộ gia đình thay thế cho năng lượng truyền thống như than, củi đang dần cạn kiệt. Ngoài ra bã thải từ hầm Biogas có thể sử dụng làm phân bón phục vụ sản xuất nông nghiệp an toàn tăng năng suất cây trồng, hạn chế sâu bệnh, cải thiện nâng cao độ phì nhiêu của đất, bảo vệ sức khỏe con người.

          Hai là, cải thiện về môi trường, xử lý chất thải chăn nuôi, tạo nguồn phân hữu cơ, giảm sử dụng phân hoá học,  môi trường chuồng trại chăn nuôi sạch sẽ là điều kiện tốt để vật nuôi phát triển, giảm ô nhiễm nguồn nước, bảo vệ và giảm chặt phá rừng.

          Ba là, đã góp phần giải quyết vấn đề ô nhiễm do chất thải trong chăn nuôi, trang bị cho nông dân kiến thức về bảo vệ môi trường, thực hiện xử lý chất thải chăn nuôi ngay từ hộ gia đình; đã huy động được một bộ phận người dân tham gia, góp phần thực hiện việc xã hội hoá công tác bảo vệ môi trường, giảm gánh nặng công việc chủ yếu cho phụ nữ và trẻ em.

           Để tiếp tục góp phần trong công tác bảo vệ môi trường nông thôn. Hội Nông dân các cấp cần tiếp tục phối hợp với các ngành, đơn vị chức năng và các địa phương truyên truyền sâu rộng trong nhân dân để đẩy mạnh nhân rộng mô hình ra các địa phương để người dân thấy được lợi ích, hiệu quả cũng như cách thức sử dụng mô hình. Mặt khác cần sự quan tâm tiếp tục chỉ đạo triển khai và hỗ trợ kinh phí xây dựng lắp đặt hầm biogas, tạo điều kiện phát triển kinh tế, góp phần xóa đói giảm nghèo, cũng như góp phần hoàn thành vào các tiêu chí về môi trường trong bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới./.

Lù Phóng - Ban KT- XH