Đường dây nóng: 02123.852.033
Không có video - Upload lại link
LIÊN KẾT HỮU ICH
Online:
Hôm nay:
Hôm qua:
Tổng số:

Nhận biết thịt gia súc, gia cầm chứa chất cấm

Cập nhật: 20-02-2017 16:21:38
Lượt xem:
Nếu chúng ta ăn phải loại thịt có tồn dư chất tạo nạc, cơ thể sẽ bị nhiễm độc, có nguy cơ gây rối loạn tiêu hóa, nhịp tim nhanh, thậm chí khiến phụ nữ có nguy cơ bị sảy thai... Làm thế nào để chọn được sản phẩm thịt an toàn?

Nhận biết thịt lợn có hoá chất

          Theo các chuyên gia, lợn ít bị nuôi bằng thức ăn trộn vàng ô so với gà vì không có chỗ cần tạo màu, nhưng đáng lo ngại là lợn có thể bị nuôi bằng cám tăng trọng, chất tạo nạc, tiêm hóa chất, gây nguy hại cho người ăn.

          PGS.TS Lê Thị Hồng Hảo (Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia) đã đưa ra một số chỉ dẫn để người tiêu dùng dễ dàng phân biệt thịt heo có chất cấm và thịt heo siêu nạc để chọn được thực phẩm an toàn. Theo đó, nếu thấy lớp mỡ dưới da mỏng, lỏng lẻo thì không nên sử dụng. Bởi heo ăn chất tạo nạc thì lớp mỡ mỏng hẳn đi, có khi dày chưa đến 1cm, trong khi lợn siêu nạc lớp mỡ thường dày từ 1,5 - 2cm.

          Màu sắc thịt heo có chứa chất tạo nạc, tăng trọng thường đỏ khác thường, sáng và bóng, có những quầng đỏ thâm dưới da, độ đàn hồi kém. Khi thái miếng thịt ra từng đoạn dày 2 - 3cm, nếu ấn bằng ngón tay thấy miếng thịt mềm, không đứng thẳng được, không trở về hình dạng ban đầu. “Quan sát kỹ phần liên kết giữa phần nạc và mỡ nếu thấy tách rời rõ rệt, đồng thời có nước dịch màu vàng rỉ ra thì chắc chắn đó là thịt heo có chất cấm, tuyệt đối không nên sử dụng” - bà Hảo nói. Cũng theo PGS.TS Hồng Hảo, thịt heo giống siêu nạc được chăn nuôi theo kỹ thuật thông thường sẽ có màu hồng tươi, khối thịt rắn chắc, có độ đàn hồi cao, các thớ thịt đều và khi chế biến có mùi thơm, không bị ra nước.

Thịt heo nái được ngâm trong các thau huyết bò + hóa chất để biến thành thịt bò        

  Nếu đã trót mua phải miếng thịt khi xào nấu bị ra nhiều nước, hao thịt, mùi thịt hôi thì không nên ăn.

Thịt gà, ngan, vịt là những loại thực phẩm rất phổ biến trong bữa ăn gia đình, nhưng mới đây ngành chức năng đã phát hiện chất vàng ô được trộn vào thức ăn chăn nuôi để tạo màu da vàng hấp dẫn cho gia cầm. Theo TS. Nguyễn Duy Thịnh (Viện Công nghệ sinh học và Công nghệ thực phẩm, vàng ô là hóa chất được dùng để nhuộm màu vải và làm vôi ve quét tường trong xây dựng. Nếu ăn chất này về lâu dài có thể gây một số bệnh nguy hiểm.

          Nhiều người cho rằng, mua gà sống về nuôi thả vườn, nuôi lồng nửa tháng mới ăn, với mong muốn để gà thải bớt những chất độc, kháng sinh trong cơ thể chúng. Nhưng theo TS. Nguyễn Duy Thịnh, cách này cũng không hiệu quả vì khi con vật đã ăn thức ăn có chứa hóa chất cấm, bản thân chất cấm sẽ không tiêu hóa được, cũng không thải được và sẽ tích lũy trong thịt và nội tạng gia cầm, đặc biệt là trong lòng đỏ trứng.

          Vì vậy, cách tốt nhất là cần thay đổi thói quen chọn thịt gà theo cảm quan màu sắc. Gà sạch là gà không có mùi kháng sinh hoặc mùi hôi; da gà màu vàng tươi tự nhiên, màu trắng ngà, sờ vào không bị màu dính ra tay, không có vết tụ máu hay bầm tím. Nên tìm mua gà, vịt ở các siêu thị, các cửa hàng tin cậy, có xuất xứ rõ ràng. Với thịt gà làm sẵn, nên chọn những con có dấu kiểm dịch của cơ quan thú y. /.

                                                                                                                                                              Nguồn: Bản tin Hội Nông dân Sơn La